Văn hoá Dân gian

Nơi gìn giữ, phát huy làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh

Câu lạc bộ Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh của phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) được thành lập từ tháng 4/2012, đến nay, đã quy tụ được 25 thành viên là những hạt nhân văn nghệ của phường có niềm đam mê với loại hình nghệ thuật này.

Các thành viên đều là những người nông dân, tiểu thương, giáo viên, cán bộ, công chức yêu ca hát tự nguyện tham gia. Hàng tháng, lúc rảnh rỗi, họ lại quây quần bên nhau, cùng xướng lên những điệu ví mang đậm bản sắc dân gian về tình cảm vợ chồng, cuộc sống thường ngày…

Bác Phan Quang Tảo – Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Lúc đầu, tôi vận động thành lập CLB chỉ vì mê hát, các thành viên cũng có chung niềm đam mê nên gia nhập. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể nên CLB mạnh dần về số lượng, chất lượng các đợt biểu diễn được nâng lên, tạo dư âm tốt trong cộng đồng. Bản thân tôi được Nhà nước công nhận là nghệ nhân dân gian. Đó là niềm vinh dự không chỉ cho bản thân mà cả CLB. Chúng tôi không quy định thời gian sinh hoạt hàng tháng mà lúc rảnh rỗi, mọi người tập trung để học và truyền cho nhau những câu ca, điệu ví mới nhằm chia sẻ những khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Dân ca ví, giặm còn là di sản của đời trước để lại nên chúng tôi phải phát huy và bảo tồn”.

Chương trình nghệ thuật “Sắc xuân ví, giặm”

Dân ca ví, giặm không ngừng phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành bản sắc riêng và là món ăn tinh thần của người dân xứ Nghệ. Ảnh: P.V.

Dù bận rộn với công việc “trồng người” nhưng lúc rảnh rỗi, chị Kiều Thị Phương – giáo viên Trường Tiểu học Nam Hồng lại tham gia tập hát và sáng tác những điệu ví, câu ca để tập cho các thành viên CLB. Với chị, làn điệu dân ca đã ăn vào máu thịt. Chị Phương tâm sự: “Khi còn nhỏ, tôi được nghe bà, mẹ hát ví, giặm nên cũng lẩm bẩm hát theo. Khi phường thành lập CLB Dân ca ví, giặm, tôi đã tích cực tham gia”.

Dù là thành viên nhỏ tuổi nhất nhưng bạn Nguyễn Thị Bích Thuận – một cán bộ trẻ của phường Nam Hồng rất hào hứng với những bài dân ca mà bác Tảo và các anh, chị trong CLB truyền dạy. “Hay lắm chị ạ. Qua lời ca, tiếng hát, em thấy yêu đời, say mê công việc hơn và nhất là mỗi vần điệu đều mang những giá trị nhân văn về cuộc sống, nhờ đó mà em trưởng thành và chín chắn hơn” – Thuận chia sẻ.

Mặc dù mới thành lập hơn 2 năm nhưng CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh của phường Nam Hồng đã giành được nhiều thành tích đáng tự hào. Lần đầu tiên tham gia liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, CLB giành giải xuất sắc; đồng thời, giành giải ba tại liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ II. Trong đêm báo cáo chương trình dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh tổ chức vào tháng 11/2014 vừa qua, 25 thành viên của CLB đã mang đến cho đêm diễn 12 tiết mục được dàn dựng công phu, mang tính nghệ thuật cao như: “Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh”, “Ô lục soạn”, “Thử lòng chung thủy” – dân ca lời cổ, “Tình quê”… Những khúc dân ca nói về công cha, nghĩa mẹ, đạo làm con, khiến người nghe đều bồi hồi xúc động như “Thập âm phụ mẫu”, “Phụ tử tình thâm”…

Xen lẫn chương trình là những tiết mục vui nhộn, tinh nghịch nhưng lấp lánh vẻ đẹp trí tuệ và tình yêu cuộc sống như bài hát “Bần hát ghẹo”, “Ví đố vui” – dân ca lời cổ đã giúp khán giả thấy được nét chất phác và hồn nhiên cũng như sự tài tình, linh hoạt trong ứng đối của người dân Xứ Nghệ.

Hồng Hạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP