Thế giới

Nói dối về cuộc gặp với Putin, Ngoại trưởng Hà Lan từ chức

Ngoại trưởng Hà Lan Halbe Zijlstra đã tuyên bố từ chức hôm 13/2, chỉ một ngày sau khi ông thừa nhận rằng đã nói dối về một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2006.

Ngoại trưởng Hà Lan Halbe Zijlstra (Ảnh: AFP)

“Chúng ta đang sống ở một đất nước mà sự thật là điều quan trọng. Đó là lý do tôi thấy không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ chức. Văn phòng (của Ngoại trưởng) không thể vướng một chút nghi ngờ nào, cả ở trong nước lẫn nước ngoài”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Halbe Zijlstra nói khi thông báo quyết định từ chức sau chưa đầy 4 tháng nhậm chức.

Trong phiên chất vấn tại Quốc hội Hà Lan để thảo luận về vụ lùm xùm của ngoại trưởng hôm 13/2, ông Zijlstra dường như không kìm nén được cảm xúc khi thừa nhận rằng sự tín nhiệm của ông đã bị tổn hại tới mức ông không thể tiếp tục giữ chức vụ hiện tại. Ông cho biết đã quyết định nộp đơn từ chức lên nhà vua vì lo ngại rằng vấn đề của ông có thể sẽ ảnh hưởng xấu tới công việc của Bộ Ngoại giao.

Ngoại trưởng Zijlstra ngày 12/2 đã thừa nhận việc ông từng nói dối hồi năm 2016 khi cho rằng, ông đã tham dự một cuộc họp với Tổng thống Putin từ trước đó 10 năm để bàn về kế hoạch xây dựng “Nước Nga vĩ đại hơn”, bao gồm Nga, Belarus, Ukraine và các nước Baltic, thậm chí cả Kazakhstan. Ông Zijlstra nói rằng ông chưa từng tham dự cuộc họp này mà chỉ nghe thông tin về phát biểu của ông Putin qua một nguồn tin đáng tin cậy khác. Vào thời điểm đó, ông Zijlstra đang làm việc cho công ty dầu Shell.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Zijlstra dự kiến sẽ tới Moscow để dự một cuộc họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga thông báo cuộc họp đã bị hủy.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP