Pháp luật

Nỗi đau trong ngôi nhà có hai mẹ con bị tâm thần

Mỗi lần lên cơn, người mẹ cầm dao đến những nhà hàng xóm hăm dọa khiến ai cũng phải chết khiếp vì sợ hãi. Còn người con trai Lâm Văn bảnh em (27 tuổi), mỗi lần bị kích động thì nói năng lung tung, hù dọa chém chết cháu nhỏ trong nhà...

“Mấy người bắt tôi làm gì vậy”

Gần 12 giờ khuy ngày 5/6, người dân ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang bất ngờ thấy ngọn lửa lớn phát ra từ nhà của bà Võ Thị Thanh (67 tuổi).

Ngọn lửa bùng lên từ phòng ngủ của ngôi nhà. Một người tham gia chữa cháy nhớ lại: “Lửa cháy bùng lên trong phòng ngủ được chất đầy đồ đạc, điện bị cúp nên mọi người nhìn không rõ. Lúc đó người con trai út đang ngồi hút thuốc như không có việc gì.

Bảnh Em tại cơ quan điều tra.

Người ta hỏi nó, nhà đâu hết rồi, sao mày đốt nhà làm chi vậy. Nó nói, nhà bỏ đi hết trơn rồi, không đốt thì để làm chi”.

Người dân, mỗi người một tay xách nước dập lửa. Trong buồng ngủ, tất cả đồ đạc đều được Bảnh Em dồn vào đốt. Khi ngọn lửa được khống chế, những người chữa cháy kinh hoàng phát hiện trong đám cháy một bàn chân người.

“Lúc chữa cháy, mọi người chỉ nghĩ là nhà có một mình thằng Bảnh Em. Đến khi dập lửa gần xong, một thằng con trai khác của bà Thanh về la lên “mẹ tôi còn ở trong nhà” thì cũng là lúc mọi người phát hiện cẳng chân trong đống tro.

Tôi gọi điện báo cho công an xã, còn mọi người bỏ ra ngoài, ai nấy đều sợ hãi”, anh L.T.T, một hàng xóm rùng mình nhớ lại. Lúc này, Bảnh Em, con trai út của bà Thanh vẫn không tỏ một chút gì sợ hãi, bình thản bỏ ra khỏi nhà.

Thi thể cháy đen trong phòng ngủ được xác định là bà Thanh. Khám nghiệm tử thi, ngành chức năng phát hiện trên phần đầu nạn nhân có 3 vết chém dẫn đến chấn thương sọ não tử vong. Công an Hậu Giang đã ra quyết định tạm giữ hình sự Bảnh Em để điều tra hành vi giết người.

Một người thân của gia đình cho biết, khi bị công an tạm giữ, Bảnh Em ngồi ngẩn ngơ hỏi: “Mấy người bắt tôi làm gì vậy?”.

Câu chuyện đau lòng trong ngôi nhà bà Thanh lan rộng khiến dư luận một vùng quê xôn xao, đau xót. Nhiều người dân đau lòng cho biết, việc Bảnh Em bị bệnh tâm thần nhiều năm nay thì ai cũng biết, nhưng đi đến thảm kịch sát hại mẹ mình trong cơn điên loạn thì không ai có thể ngờ được.

“Thằng Bảnh Em bệnh tâm thần nhưng cũng chưa từng động tay động chân với ai. Bình thường thì nó hiền lành lắm, ít nói, hay xin người ta đồ ăn, đồ uống chứ không dám chửi ai”, một người dân ấp Trầu Hôi thông tin.

Căn nhà nơi xảy ra vụ án đau lòng.

Nỗi đau nhân đôi

Người dân địa phương kể lại, gia đình bà Thanh rất đau thương khi phải trải qua hết nỗi đau này đến nỗi đau khác. Vợ chồng bà Thanh có 5 người con, trong đó 4 người con trai. Khoảng 10 năm trước, vợ chồng bà Thanh dành dụm mua được 4 con bò làm kế sinh nhai.

Trong một lần đem cỏ cho bò ăn, chồng bà Thanh bị bò húc ngã đập ngực vào gốc dừa khiến phổi bị giập.

Nhờ cấp cứu kịp thời, ông may mắn sống sót, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, dù sức khỏe yếu nhưng người đàn ông này uống rượu ngày càng nhiều nên bệnh tình chuyển nặng rồi qua đời.

Chưa hết đau thương, mấy năm trước, người con trai đầu của gia đình này bị tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến phần đầu bị chấn thương phải nuôi sọ bên ngoài. Hiện nay, tâm trí người con này cũng không được bình thường.

Một người thân trong gia đình tiết lộ: “Bà Thanh và người con trai út là Bảnh Em mấy năm qua đều nhận thuốc để điều trị bệnh tâm thần. Hồi còn trẻ, bà Thành là một người bình thường, nhưng không hiểu sao về sau lại mắc bệnh tâm thần và ngày một nặng hơn.

Còn Bảnh Em, lúc nhỏ cũng là đứa trẻ bình thường được cha mẹ cho ăn học đàng hoàng. Không hiểu vì sao tự dưng lại có bệnh. Mấy năm trước, gia đình thấy nhiều biểu hiện bất thường nên đưa nó đi khám.

Bác sĩ khám xong đã cho biết bệnh tâm thần của cậu này sẽ ngày một nặng hơn, dù có cấp thuốc để uống nhưng gia đình nên đưa đi điều trị. Nếu không can thiệp kịp thời, có ngày sẽ gây họa. Không ngờ có ngày cậu ta gây ra chuyện đau lòng như vậy”.

Ông Lê Thành Tông, Trưởng ấp Trầu Hôi thì cho biết, Bảnh Em có bệnh tâm thần hơn 2 năm nay. Nếu gặp lúc thanh niên này tỉnh táo, người ta sẽ thấy một chàng trai mặt mày sáng sủa, ăn mặt lịch sự và chạy xe máy ngoài đường.

“Bình thường cậu ta hay lân la xin thuốc hút, cà phê uống. Nhưng khi nổi nóng thì cậu ta cũng chửi thề, nói chuyện lớn tiếng và không biết kiêng nể ai, có điều là cậu ta chưa từng đánh ai.

Trong nhà Bảnh Em rất hay hù dọa đứa cháu con của người anh rằng sẽ có ngày sẽ chém chết nó rồi ăn thịt. Mỗi lần như vậy, người anh lại cõng con đem đi gửi về bên ngoại. Đêm xảy ra chuyện, người anh của Bảnh Em cũng cõng con đi ngủ nhờ nhà ngoại.

Trong nhà chỉ còn hai mẹ con nên mới xảy ra chuyện. Còn bà Thanh thì mỗi lần phát bệnh liền cầm dao đi dọa nhà hàng xóm, dân có báo cho tôi mấy lần, tôi phải gọi anh em can thiệp”, ông Tông cho biết. Một người bà con của gia đình này kể thêm nhiều câu chuyện về gia đình bất hạnh này.

Theo đó lúc tỉnh táo bà Thanh rất biết chuyện và có suy nghĩ như người bình thường. “Hai mẹ con họ rất thương nhau.

Có lần tôi ghé chơi còn nghe bà ta tâm sự là thương thằng con trai út bệnh hoạn. Thằng Bảnh Em cũng thương mẹ lắm, lớn vậy mà còn ngồi ôm rồi hôn mẹ, nói là con thương mẹ lắm.

Vậy cho nên lúc nghe nó chém chết bà Thanh tôi không thể nào hiểu nổi”, người bà con này kể. Vụ việc hiện đang được công an tỉnh Hậu Giang tiếp tục điều tra và làm rõ.

Tác giả: Phan Thành

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

  Từ khóa: nỗi đau , tâm thần

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP