Pháp luật

Nỗi đau của thiếu phụ có chồng gây án mạng vì 10.000 đồng

Chồng giết người vì 10.000 đồng trên chiếu bạc, thiếu phụ bệnh tật phải vay tiền trả lãi ngày để bồi thường bị hại.

Cuối tháng một vừa qua, với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án mạng xảy ra ở huyện Chương Mỹ, chị được TAND Hà Nội triệu tập tới tòa.

Chị là vợ của bị cáo Nguyễn Văn Thu (44 tuổi), có mặt tại tòa vì đã thay chồng bồi thường một phần hậu quả cho gia đình bị hại. Dáng gày gò, gương mặt mệt mỏi vì bệnh tật, chị ngồi hàng ghế cuối trong phòng xử, để nghe tòa thẩm vấn chồng mình.

Bị cáo Thu tại phiên tòa sơ thẩm.

Trước Hội đồng xét xử, Thu khai, tối đầu tuần tháng 7/2017, có sang nhà hàng xóm để giúp làm đám cưới. Sau khi làm cỗ xong, thấy nhóm người chơi đánh liêng ăn tiền, Thu sà vào góp vui.

Sau đó, giữa Thu và ông Trần Văn Đê (người cùng thôn) chơi trong chiếu bạc, có mâu thuẫn do ông này lấy của bị cáo 10.000 đồng. Đòi tiền không được, còn nghe ông Đê thách thức, dù được mọi người can ngăn, song bị cáo vẫn tức tối.

Thu còn thấy ông Đê gọi điện thoại "cho ai đó" nên nghĩ sẽ có người đến đánh mình, anh ta lấy con dao chọc tiết lợn tại đám cưới. Chạy tới chỗ ông Đê, Thu đâm một nhát vào mạn sườn khiến nạn nhân tử vong. Chiều hôm sau, gần một ngày bỏ trốn, Thu đã ra đầu thú.

Cơ quan công tố cáo buộc hành vi của Thu là Giết người theo khoản 1, điểm n, Điều 93 Bộ Luật hình sự 1999, có khung hình phạt tới tử hình.

Nghe đại diện VKS công bố cáo trạng, tội danh, mức hình phạt và lời chồng khai nhận trước tòa, gương mặt chị run run, xanh xao.

Chị bảo, đêm xảy ra vụ án, Thu có điện thoại bảo "đánh nhau" và không về nhà được. "Anh ấy nói với tôi, chắc hai mẹ con phải tự nuôi nhau, còn anh sẽ phải đi tù", giọng nghẹn ngào, chị nói. Kết thúc cuộc điện thoại ngắn ngủi hôm đó, chị còn được chồng dặn dò nhờ họ hàng lo bồi thường cho gia đình bị hại.

Chị kể, từ ngày chồng bị tai nạn xe máy đa chấn thương, phải nằm viện 34 ngày, thập tử nhất sinh, khi cấp cứu phải thay toàn bộ máu nên tính tình nóng nảy hơn. "Bản thân tôi phải mổ u nang và ốm yếu liên miên", chị run rẩy nói trước tòa.

Chị lo lắng về tương lai của hai mẹ con khi chồng vào tù vô thời hạn.

Hai vợ chồng lấy nhau lúc nghèo khó, được bố mẹ cho mảnh đất cũng không xây nổi căn nhà. Do là hộ nghèo nên vợ chồng chị được xã xây cho căn nhà tình thương để lấy chỗ ăn ở.

Chị bảo, chồng gây án là tai họa "tày đình" ập xuống cho gia đình mình. Chồng sẽ vào tù, còn chị vừa phải làm mẹ, làm bố nuôi đứa con 12 tuổi.

Hoàn cảnh khó khăn, chồng gây nên trọng tội, chị phải nhờ người cháu đi vay 15 triệu đồng, trả lãi ngày để đem tới gia đình bị hại, khắc phục một phần hậu quả.

Mảnh đất bố mẹ chồng cho, chị nhiều lần rao bán nhưng không ai mua vì là đất lưu không, gần nơi thờ cúng trong làng. "Cháu họ tôi thương tình, vay mượn để mua giúp mảnh đất đó với giá 110 triệu đồng", chị trình bày và nói đã đưa số tiền này cho gia đình bị hại.

Tuy nhiên, về phía gia đình nạn nhân, họ yêu cầu bị cáo phải bồi thường hơn 300 triệu đồng khiến chị run rẩy. Hiện, hai mẹ con chị chỉ còn căn nhà tình thương và không có bất cứ khoản thu nhập nào khác. Chị bảo, không thể lo tiếp để giúp chồng khắc phục hậu quả với tình trạng bệnh tật liên miên, công việc không có.

Phần thẩm vấn bị cáo và những người liên quan kết thúc sau hơn một tiếng, tòa đã tuyên phạt Thu tù chung thân tội Giết người (Điều 93, Bộ Luật hình sự 1999).

Mang tâm trạng nặng trĩu, chị biết tương lai của hai mẹ con ở phía trước là mịt mù.

Tác giả: Việt Dũng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP