Người đương thời

Nổi buồn cậu học trò nghèo đạt HCV Olimpic toán tuổi thơ

Thúy Nga – N Tuấn

Đến Trường Tiểu học Kỳ Khang II gặp cậu học trò nghèo Đặng Xuân Tú, mới biết được những thành tích đáng tự hào của em: 5 năm liền là học sinh xuất sắc của trường; luôn đứng đầu trong các cuộc thi học sinh giỏi của huyện, của tỉnh. Thành tích mới nhất là Tú đã dành tấm huy chương vàng Olympic toán tuổi thơ năm 2014. Thế nhưng ẩn sau những thành tích đó của Tú là những nỗi buồn riêng…

Em Đặng Xuân Tú với tấm HCV cá nhân vừa giành được trong cuộc thi Olympic toán tuổi thơ toàn quốc năm 2014Em Đặng Xuân Tú với tấm HCV cá nhân vừa giành được trong cuộc thi Olympic toán tuổi thơ toàn quốc năm 2014

         Bố mẹ ly thân khi em học lớp 2, một mình người mẹ tần tảo nuôi em ăn học. Vì cuộc sống mưu sinh, chị Nguyễn Thị Thùy – mẹ  Tú đã quyết định gửi con cho bố mẹ già để đi xuất khẩu lao động, đây là chỗ dựa duy nhất của em, nhưng thật trớ trêu, đầu năm 2013 ông, bà ngoại của Tú đều lần lượt qua đời vì già yếu và bệnh tật. Em tâm sự:“ Tuy hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự động viên an ủi của mẹ và lòng tận tâm cưu mang của thầy cô và chính với nghị lực của con thì con đã vươn lên trong học tập, cố gắng và đạt được thành tích như ngày hôm nay dành được huy chương vàng Olympic giải toán toàn quốc, con ước mơ sau này con sẽ làm bác sỹ để giúp những người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…”
Bố mẹ chia ly và những mất mát của gia đình đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của em. Tú trở nên ít nói, có phần nhút nhát, tự ti. Thương em, biết rõ hoàn cảnh của gia đình nên vợ chồng thầy Phan Trọng Đông đã nhận nuôi Tú. Nhờ tình yêu thương, che chở của vợ chồng thầy Đông, em Tú cũng dần cảm nhận được hơi ấm của tình cảm gia đình. Ngoài thời gian học trên lớp, về nhà, em đã say mê học tập, tìm ra cách giải các bài toán khó, khi gặp những bài toán học búa Tú mới nhờ thầy Đông giảng giải. Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, trong em động lực học vẫn là tất cả Từ một học sinh xếp tốp giữa của trường, Tú vươn lên vị trí nhất trường rồi nhất huyện, tỉnh và đạt huy chương vàng Olympic Toán tuổi thơ cấp quốc gia. Nói về thành tích học tập của em, thầy giáo Phan Trọng Đông giáo viên Trường TH kỳ Khang II cho biết thêm:  “Gia đình chị rát là khó khăn cho nên chúng tôi đưa cháu về nuôi dưỡng và chăm sóc, lúc đầu vào Tú là 1 học sinh nhút nhát, tự ti, nhưng được sự động viên, cưu mang của thầy thì Tú ngày càng tiến bộ và chính phục các đỉnh cao của toán học em đã đạt huy chương vàng giao lưu toán tuổi thơ toàn quốc lần thứ 10 tại đălăk và là huy chương vàng duy nhất của tỉnh Hà Tĩnh. Với tư cách là 1 người thầy, 1 người cha tôi đã truyền hết mọi khả năng và truyền lửa cho cháu để chat đạt được những thành tích như thế..”
Năm học qua, Tú đã vượt qua 390 thí sinh của 65 đội dự thi của 34 tỉnh thành trong cả nước để giành tấm huy chương Vàng cá nhân. Có lẽ đó là món quà ý nghĩa mà Tú dành cho vợ chồng thầy Đông – những người đã cưu mang, dạy dỗ, cho em. Điều khiến chúng tôi thật sự xúc động khi nghe vợ chồng thầy Đông chia sẻ về cuộc sống đời tư, cả hai đều là giáo viên Trường Tiểu học Kỳ Khang 2, Cô Ân đang là giáo viên hợp đồng nên cuộc sống cũng hết sức khó khăn. Dù vậy, vợ chồng thầy vẫn cố gắng dành hết tình yêu, sự quan tâm để bù đắp lại phần nào những thiệt thòi mà Tú từng gánh chịu.
Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn thiế thốn, nhưng Tú luôn có ý thức tự giác, ý chí vươn lên trong học tập, được thầy tiếp sức nên Tú rất đam mê chinh phục những bài toán khó, tạo điều kiện thuận lợi để Tú được học tập trong môi trường tốt. Tú mơ ước trở thành một bác sỹ để giúp đỡ những người nghèo khổ. Ước mơ của em thật giản dị, hy vọng với nghị lực và thành tích đạt được, sẽ chắp cánh cho những ước mơ của em bay cao, bay xa…./.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP