Cần Giúp Đỡ

Nỗi bất công của nữ dân công hỏa tuyến: Phải vá lỗ hổng cơ chế!

“Tôi nghĩ đây là một trường hợp tương đối đặc biệt. Tại sao đến thế này rồi, hồ sơ, quy trình thủ tục đã làm đi làm lại rồi, đã bổ sung bao nhiêu hồ sơ có dấu đỏ choét đó rồi mà chị lại không được hưởng chế độ?”.

Chiều ngày 17/7, PV đã cuộc trao đổi với nguyên Đại tá quân đội Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (Hội CCB) tỉnh Hà Tĩnh xung quanh nỗi tuyệt vọng của bà Võ Thị Xuân, nhân vật trong loạt phóng sự “Nỗi đau của một nữ dân công hỏa tuyến” vừa được Báo điện tử Dân trí đăng tải.

Người thực việc thực
Để có một cái nhìn tổng quát, khách quan về vụ việc, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Mỹ đã dành hơn 30 phút đồng hồ để đọc kỹ nội dung các bài viết trên Dân trí.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ xem kỹ các bài viết về nỗi bất công của nữ dân công hỏa tuyến Võ Thị Xuân
Ông Nguyễn Ngọc Mỹ xem kỹ các bài viết về nỗi bất công của nữ dân công hỏa tuyến Võ Thị Xuân
Đọc xong 3 kỳ phóng sự, ông nói luôn: “Tôi hoàn toàn tin tưởng trường hợp nữ dân công hỏa tuyến Võ Thị Xuân mà báo đề cập đó là người thực việc thực. Lời khai của các đồng đội, từ ông Đại trưởng đến những người trong bài viết, đã chứng minh rõ thực tế là chị Xuân có đi dân công hỏa tuyến tại chiến trường Quảng Trị. Giấy tờ, hồ sơ gốc ở đâu nữa, đó chính là là đồng đội ở đơn vị, là ông Đại trưởng và người bị thương cùng trận oanh tạc còn sống. Hồ sơ, thủ tục của chị cũng đã được Hội đồng y khoa giám định tỷ lệ thương tật là 22% cơ mà. Rõ ràng là không có bất cứ chuyện gì mờ ám ở đây” – ông Mỹ nói.

Ông Mỹ không tin, với một người thực, hồ sơ đã quá đầy đủ như trường hợp bà Xuân, lại không được hưởng chế độ. “Chị Xuân không được hưởng chế độ chính đãi ngộ người có công là một sự thiệt thòi quá lớn. Hồ sơ của chị không ai thắc mắc, danh sách đề nghị hưởng chế độ như thương binh có tên chị được niêm yết cũng không ai thắc mắc. Như thế có nghĩa là các thủ tục xác nhận đã tương đối đầy đủ rồi. Tại sao người ta lại cắt tên chị? Nói gì thì nói, tôi nghĩ cơ quan chức năng khó giải thích được chuyện này” – ông Mỹ bất bình nói.
PV đưa ra thông tin, một cán bộ tại Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh vừa cho biết, hồ sơ của bà Xuân tương đối đầy đủ, chỉ thiếu mỗi giấy xác nhận của đơn vị dân công hỏa tuyến bà từng tham gia. Ông Mỹ bất bình: “Nếu giải thích chị Xuân không được hưởng chế độ do hồ sơ của chị thiếu giấy xác nhận của đơn vị là không được. Nói thật, ngay quân đội chúng tôi trước đây làm nhiệm vụ, sau chiến tranh giải thể đi rồi còn đâu đơn vị nữa, mà nên nhớ bên quân đội chúng tôi có cả một hế thống rất chặt chẽ từ trên xuống. Còn dân công hỏa tuyến, người ta thành lập theo sau để phục vụ chiến tranh. Đơn vị nào bằng việc ông Đại trưởng, đồng đội đang còn sống ở đây, rồi chị ấy còn là một tiểu đội trưởng?”.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ không thể tin lại có một trường hợp như của bà Võ Thị Xuân
Ông Nguyễn Ngọc Mỹ không thể tin lại có một trường hợp như của bà Võ Thị Xuân

Ông Mỹ nhấn mạnh, trường hợp của nữ dân công hỏa tuyến Võ Thị Xuân là một trường hợp đặc biệt: “Tại sao đến thế này rồi, hồ sơ, quy trình thủ tục đã làm đi làm lại rồi, đã bổ sung bao nhiêu hồ sơ có dấu đỏ choét đó rồi mà chị lại không được hưởng chế độ? Tôi nghĩ đây là một trường hợp tương đối đặc biệt”.
Dứt khoát phải đặc cách để vá lỗ hổng cơ chế
Chủ tịch Hội CCB Hà Tĩnh khẳng định, để một người cựu dân công hỏa tuyến như bà Xuân phải chịu thiệt thòi hơn chục năm nay, trách nhiệm chính thuộc về ngành LĐTB&XH với những thủ tục cứng nhắc, rườm rà, thậm chí có những thủ tục giấy tờ như bắt bí các đối tượng làm hồ sơ. Khi người dân chưa thỏa đáng, như trường hợp của con trai bà Xuân, khi đến các cấp thẩm quyền hỏi quyền lợi chính đáng cho mẹ còn bị trách móc, ngăn cản.

Ông Mỹ nói: “Dứt khoát phải đặc cách để giải quyết, không còn cách nào khác. Với trách nhiệm Chủ tịch Hội CCB tỉnh, tôi sẽ ghi lại vụ việc này, sẽ có ý kiến với tỉnh, góp sức để chị Xuân sớm được hưởng chế độ”.
Ông Mỹ đề xuất giải quyết đặc cách cho nữ dân công hỏa tuyến Võ Thị Xuân
Ông Mỹ đề xuất giải quyết đặc cách cho nữ dân công hỏa tuyến Võ Thị Xuân

Đặt vấn đề với Chủ tịch Hội CCB tỉnh Hà Tĩnh về việc, trong Thông báo 2040 của Bộ LĐTB-XH và Công văn 499 của Cục Người có gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh có nội dung chấm dứt việc giải quyết hồ sơ tồn đọng từ ngày 31/12/2010, vậy những trường hợp “người thật việc thật” như nữ dân công hỏa tuyến Võ Thị Xuân có cơ hội được hưởng chế chế độ đãi ngộ của nhà nước hay không? Ông Mỹ nói, đúng là Bộ LĐTB&XH đã có thông báo nêu trên, nhưng không có nghĩa là mọi cánh cửa về chế độ của bà Xuân đều đã khép lại.

Ông Mỹ lấy ví dụ về một cựu chiến binh tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) từng bị thương ở chiến trường Điện Biên Phủ thời chống Pháp, sau bao năm đồng đội khốn khổ tìm công lý, vừa được Đảng, Nhà nước đặc cách cấp chế độ cách đây một năm.

Ông Mỹ nêu quan điểm, phải rà soát, phản tận tình, sâu sát hơn nữa, xỏa bỏ thủ tục cứng nhắc, rườm rà để tránh thiệt thòi cho những người như nữ dân công hỏa tuyến Võ Thị Xuân.

Văn Dũng – Huy Thái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP