Kinh tế

Nô nức sắm Tết

Ngày 10-2 (25 tháng chạp), từ sáng sớm, nhiều siêu thị, chợ trên địa bàn TP HCM đã đông đúc hơn hẳn. Người người nhà nhà tranh thủ ngày nghỉ bắt đầu sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón Xuân

Đập vào mắt khách hàng trước tiên khi bước vào các siêu thị là khu vực bày bán trái cây chưng Tết (bao gồm trái cây chưng mâm ngũ quả, dưa hấu tròn, các loại táo, lê nhập khẩu..) tươi rói.

Người dân TP HCM nhộn nhịp đi mua sắm Tết vào ngày 25 tháng chạp Ảnh: Tấn Thạnh

Tuy nhiên, hút khách nhất trong những ngày này lại là các quầy bánh mứt, thực phẩm khô, thực phẩm chế biến, nước giải khát, rượu bia, quần áo, rau củ... nhất là những quầy hàng có nhiều mặt hàng khuyến mãi. Là khách hàng thân thiết của Lotte Mart quận 7, chị Nguyễn Thị Hải, nhà ở Phú Mỹ Hưng, cho biết kinh nghiệm các năm đến 28-29 Tết siêu thị rất đông, khó chọn đồ và mất thời gian xếp hàng tính tiền nên năm nay chị quyết định sắm Tết sớm. Nhiều bà nội trợ cũng có suy nghĩ như vậy nên siêu thị nào cũng đông nghẹt. Chưa tới 10 giờ, các quầy đã bắt đầu xuất hiện các dòng người - xe hàng nối đuôi nhau chờ tính tiền. Bên trong khu tự chọn, lượng người đi lại, lựa hàng càng lúc càng đông.

Ghi nhận tại các siêu thị khác như Co.opmart Lý Thường Kiệt, Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, Big C Trường Chinh, Aeon Tân Phú, Emart... lượng khách mua sắm đã tăng gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường. Chợ cũng sôi động hơn hẳn. Lượng hàng về 3 chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn và Bình Điền tăng khá so với đêm 23 tháng chạp. Đại diện ban quản lý chợ đầu mối Hóc Môn cho biết lượng và giá cả hàng hóa nhập chợ ổn định theo diễn biến bình thường của chợ Tết. Nhiều thương nhân, nhà vườn vẫn còn neo hàng, chờ đến đêm 27 Tết mới bày bán.

Do cơ quan chức năng TP HCM có nhiều năm kinh nghiệm tổ chức kiểm soát nguồn hàng, an toàn thực phẩm và bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu mùa Tết nên đến thời điểm này, nguồn hàng và giá cả hàng Tết vẫn đang trong mức kiểm soát. Từ nay đến 30 Tết, các siêu thị bắt đầu tung chương trình khuyến mãi đậm nhất để thu hút khách và góp phần kìm giữ giá.

Tuy nhiên, món mà nhiều bà nội trợ quan tâm nhất hiện nay là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu trong những ngày Tết. Theo đó, Vissan sẽ giảm giá 15% các mặt hàng từ heo như: xương đuôi, xương ống, xương bộ…; giảm giá 10% các mặt hàng thịt đùi heo, thịt vai, thịt nách, nạc dăm, nạc đùi, cốt lết, sườn già, chân, bắp giò, ba rọi, ba rọi rút sườn… Chương trình áp dụng cho tất cả hệ thống phân phối của Vissan ở TP HCM từ ngày 28 đến mùng 4 Tết (13 đến 19-2). Công ty San Hà, Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Phạm Tôn, Agrifood… cũng giảm giá 10% - 15% một số mặt hàng trong 3 ngày sát Tết.

Sáng 10-2, khảo sát một số đơn vị về tình hình cung ứng hàng Tết, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp, không chỉ tích cực tham gia bình ổn giá thị trường mà còn triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi, ưu đãi, tạo điều kiện cho mọi người dân mua sắm Tết.

Nhiều siêu thị mở cửa suốt Tết

Cũng như mọi năm, phần lớn các siêu thị bắt đầu kéo dài thời gian mở - đóng cửa thêm 1-2 giờ so với ngày thường, bán hàng đến trưa 30 và chỉ nghỉ ngày mùng 1 Tết. Đặc biệt, một số siêu thị không có ngày nghỉ, hoạt động xuyên Tết để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, ăn uống và mua sắm của người dân. Chẳng hạn, Aeon mở cửa hoạt động xuyên Tết; Lotte quận 7 hoạt động từ trưa mùng 1 Tết; hệ thống Co.opmart chỉ nghỉ ngày mùng 1, từ mùng 2 mở cửa bán hàng buổi sáng, từ mùng 6 trở lại hoạt động bình thường; Big C nghỉ 2 ngày mùng 1 và mùng 2, từ sáng mùng 3 mở cửa kinh doanh bình thường.

Hệ thống Vincom và Vinmart thì nghỉ từ chiều 30 Tết đến sáng mùng 4 mở cửa hoạt động bình thường. Riêng hệ thống rạp chiếu phim CGV, Lotte Cinema, BHD Cinema, Speed Bowling MQ Thai, Starbucks, Highlands Coffee… nằm trong TTTM Vincom không nghỉ. Ba chợ đầu mối của TP HCM chỉ nghỉ đêm 30 Tết, trong khi chợ truyền thống nghỉ ngày mùng 1, đến mùng 2 mở cửa trở lại

Tác giả: Thanh Nhân

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: sắm tết , siêu thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP