Kinh tế

Nỗ lực hỗ trợ tiểu thương vào kinh doanh tại chợ đêm lớn nhất Hà Tĩnh

Chợ Bình Hương hiện đang được xem là tâm điểm giao thương - đầu mối kinh doanh bậc nhất Hà Tĩnh, hoạt động sầm uất chủ yếu từ khuya đến sáng, buôn bán hàng trăm tấn nông - thuỷ hải sản mỗi ngày.

Phối cảnh chợ Bình Hương


Nhằm giúp các tiểu thương kinh doanh nông sản tại vỉa hè, lòng, lề đường Hà Tôn Mục (TP.Hà Tĩnh) được chuyển về khu chợ nông sản Bình Hương kinh doanh, chủ đầu tư đang nỗ lực hỗ trợ cho các tiểu thương để ổn định kinh doanh.

Theo BQL dự án Hợp tác xã Bình Hương cho biết, chợ Bình Hương (Thạch Trung – TP. Hà Tĩnh) được đầu tư với số vốn hơn 140 tỷ đồng theo hình thức xã hội hoá. Chợ được quy hoạch trên diện tích 2,2ha; bao gồm 2 khu vực chợ truyền thống và chợ nông sản.

Toạ lạc ở vị trí đắc địa, với diện tích 2,2 ha chợ Bình Hương là chợ nông-hải sản lớn nhất Hà Tĩnh


Tháng 8/2018, chợ được khởi công, với 3 khu chức năng chính gồm: Khu ki-ốt kinh doanh các ngành hàng bách hóa và dịch vụ tổng hợp, khu đình chợ truyền thống, khu kinh doanh ngoài trời.

Sau hơn 1 năm khởi công và xây dựng, chợ Bình Hương đã chính thức đi vào hoạt động. Với các hạng mục xây dựng bao gồm: 7 khối nhà ki-ốt cao 3 tầng + 1 tầng lửng và một tầng mái, 6 dãy ki-ốt 2 tầng và 1 tầng với 120 ki-ốt; khu vực đình chợ bố trí khoảng 300 điểm kinh doanh; khu vực kinh doanh ngoài trời dùng để bố trí cho các hộ kinh doanh không thường xuyên và khu tập kết hàng hóa.

Sau hơn 1 năm khởi công và xây dựng, Chợ Bình Hương đã chính thức đi vào hoạt động


Với sự kết hợp hiện đại đó, chợ Bình Hương trở thành khu chợ khang trang sầm uất và có quy mô để phục vụ nhu cầu bán buôn bán lẻ, là nơi hội tụ cung ứng hàng hóa phục vụ cho nhu cầu mua sắm, giải trí của người dân.

Mới đây, UBND TP. Hà Tĩnh có văn bản số 1558/QĐ-UBND về việc di dời hoạt động kinh doanh tại vỉa hè, lòng, lề đường Hà Tôn Mục, phường Nam Hà (hay còn gọi là chợ đêm nông sản) về kinh doanh tại chợ Bình Hương, xã Thạch Trung với các vị trí phù hợp theo quy hoạch bắt đầu từ ngày 20/8/2021.


Theo ghi nhận, sau hơn 10 ngày thực hiện việc di dời tiểu thương kinh doanh hàng nông, thủy, hải sản ở khu vực vỉa hè, lòng, lề đường Hà Tôn Mục đến vị trí mới tại khu chợ rau, củ, quả thuộc chợ Bình Hương đã góp phần giải quyết vấn đề an toàn giao thông, vệ sinh môi trường xung quanh khu vực kinh doanh nông sản cũ tại cầu Sở Rượu và tuyến đường Hà Tôn Mục; trả lại môi trường xanh sạch đẹp cho kinh doanh nông sản tại TP. Hà Tĩnh. Đồng thời, chợ Nông sản Bình Hương với hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, sạch sẽ, thoáng rộng; các cửa ra – vào đáp ứng xe trọng tải lớn; hệ thống điện, nước, xử lý nước thải được đảm bảo tạo nên một môi trường kinh doanh sôi động và hiệu quả cho bà con tiểu thương.

Từ 20/8/2021 các tiểu thương kinh doanh hàng nông - thuỷ hải san trên lòng, lề đương Hà Tôn Mục - TP. Hà Tĩnh được chuyển về chợ Bình Hương kinh doanh


Bà Tạ Thùy Dương - Phó Tổng giám đốc HTX Đầu tư xây dựng, quản lý và Khai thác chợ Bình Hương cho biết, mặc dù trong thời điểm khó khăn do diễn biến dịch bệnh phức tạp. Tuy nhiên để hỗ trợ cũng như tiếp tục thu hút các tiểu thương về kinh doanh tại địa điểm mới, chủ đầu tư đã tạo mọi điều kiện tốt nhất và có những chính sách phù hợp hỗ trợ cho các hộ kinh doanh tại đây.

Các kiot thương mại được thiết kế vừa kinh doanh vừa có thể để ở, cho thuê tạo tiềm năng sinh lời đáng kể cho khách hàng khi đầu tư.


Theo đó, các tiểu thương đến kinh doanh tại khu vực quy hoạch chợ được miễn phí thuê điểm kinh doanh trong 3 tháng đầu và tiếp tục giảm 50% trong 3 tháng tiếp theo. Riêng trong tháng 8, tiểu thương vào đăng ký kinh doanh (6 tháng đầu) sẽ được tặng 300.000đ/suất” .

Bà Dương cũng cho biết thêm, ngoài những chính sách trên thì các tiểu thương kinh doanh tại chợ Tỉnh (có giấy phép kinh doanh hoặc số lô đăng kí kinh doanh tại chợ Tỉnh) khi thuê ki ốt tại chợ Bình Hương sẽ được hỗ trợ từ 10 đến 30 triệu đồng (tương ứng với ki ốt 1-2-3 tầng). Trường hợp tiểu thương cần hỗ trợ vay vốn sẽ được hỗ trợ 6 tháng lãi suất (chính sách vay áp dụng theo ngân hàng BIDV)...

Theo đánh giá của giới đầu tư kinh doanh, hiện nay chợ Bình Hương được đầu tư với hệ thống hạ tầng khang trang, quy mô lớn và toạ lạc ở vị trí đắc địa sẽ là nơi thuận lợi cho việc kinh doanh nông - thuỷ sản của tiểu thương và người dân trong và ngoài tỉnh. Đồng thời chợ Bình Hương sẽ là tâm điểm giao thương, kết nối giữa các chợ tại thành phố Hà Tĩnh.

Tác giả: Minh Khang

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP