Du lịch

Ninh Bình có món nhậu trông giống hệt gián nhìn phát sợ, hóa ra lại là đặc sản

Tuy dáng vẻ đen bóng của cà niễng làm nhiều người e ngại nhưng đối với ẩm thực Ninh Bình, đây là một đặc sản thơm ngon hấp dẫn.

Ninh Bình may mắn được thiên nhiên ban tặng những cánh đồng cao, gò đống không chỉ để gieo trồng hoa màu mà còn tạo nên môi trường sinh sống của nhiều “đặc sản” làng quê. Một trong số đó là cà niễng, thường cư trú ở những cánh đồng sâu có nhiều cây cỏ, rong rêu.

Con cà niễng. (Ảnh minh họa)

Cứ tưởng chẳng ai dám chạm vào loại côn trùng cánh cứng có vẻ ngoài xấu xí, có vẻ ngoài tương đồng với loài gián đến 80% này. Nhưng không ngờ, cà niễng lại góp mặt vào danh sách những đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến vùng chiêm trũng

Đây là loại đặc sản không thể bỏ lỡ khi tới Ninh Bình. (Ảnh minh họa)

Nếu cà cuống có gây ấn tượng bởi mùi vị cay nồng thì cà niễng lại mang đến cái bùi, ngậy độc đáo. Hình dáng cà niễng cũng tương tự như “người anh em” với đôi cánh đen, thân tròn tròn nhỏ cỡ đầu ngón tay. Người Ninh Bình cũng thường gọi cà niễng là “sâu nước”.

Ảnh minh họa

Nếu là người mới thấy cà niễng lần đầu, chắc chắn chẳng ai ngờ đây lại là đặc sản nổi tiếng của vùng cố đô. Loại côn trùng này không hiếm.

Những buổi chiều thong thả, người ta thường ra đồng “vớ” vài cái là có được một rổ đầy cà niễng đem về chế biến. Vặt hết chân, bỏ cánh rồi moi bụng rửa sạch. Rang cà niễng như tôm tép cùng với mắm, muối vừa miệng, thế là đã có được bữa ăn đưa cơm rồi đấy.

Món này dùng để nhậu lai rai hay ăn chung với cơm nóng đều ngon. (Ảnh minh họa)

Món ăn có phần khiêm tốn, bình dân như thế nhưng đối với người làng quê thì chẳng có gì sánh bằng. Xới bát cơm nóng hổi rồi gắp miếng cà niễng rang, dân dã thế mà lại ngon miệng. Mỗi thứ tạo nên một hương vị rất riêng nhưng lại ăn ý đến lạ. Cơm dẻo thơm hòa thêm cái bùi ngậy, giòn giòn thấm tháp gia vị của cà niễng. Có khi phải “chén sạch” mấy bát mới thỏa.

Bạn có dám thử món ăn này không? (Ảnh minh họa)

Cái thú thưởng thức cà niễng rang chính là cuối bữa ăn, lấy miếng cơm cháy cho vài con vào rồi cuộn tròn, cắn nhẹ và từ tốn nhai, hương vị đồng quê lan tỏa dìu dịu trong cổ họng.

Tuy có vô vàn món ăn miệt vườn nhưng cà niễng lại mang hương vị độc đáo, chẳng lẫn vào đâu. Có dịp ghé thăm vùng đất xinh đẹp Ninh Bình, đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức mấy con cà niễng mộc mạc nhưng đậm đà văn hóa ẩm thực địa phương này nhé.

Tác giả: Rachel Phạm (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP