Giáo dục - Đào tạo

Niềm vui đầu xuân của ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Xuân Ất Mùi về mang theo niềm vui đầu tiên cho ngành Giáo dục Hà Tĩnh. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2015, 69/76 em đạt giải ở 10 bộ môn dự thi (chiếm tỷ lệ gần 91%), với 4 giải nhất, 23 giải nhì, 27 giải ba và 15 giải khuyến khích, Hà Tĩnh không chỉ giữ vững vị trí một trong những tỉnh thuộc tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng mũi nhọn mà còn lọt vào tốp 3 tỉnh có số lượng giải nhất nhiều (sau Hà Nội và Nam Định).

Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình – Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh không giấu nổi niềm tự hào: “Trong suốt chặng đường 24 năm thành lập trường, đây là lần đầu tiên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia có được thành tích cao nhất. Không chỉ số lượng giải nhiều (tăng 15 giải so với năm 2014) mà chất lượng giải cũng được cải thiện vượt bậc, đặc biệt là sự tăng vọt về số lượng giải nhất và giải nhì. Điều đó thêm một lần nữa khẳng định, chất lượng học sinh giỏi của tỉnh nói chung và Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nói riêng luôn được giữ vững và phát huy”.

Niềm vui đầu xuân của ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh luôn giữ vững và phát huy chất lượng học sinh giỏi.

Trong 10 đội tuyển học sinh giỏi quốc gia năm nay, thành công rực rỡ nhất vẫn là đội tuyển Anh văn với bước đột phá 100% em tham gia đều đạt giải, trong đó, 2 giải nhất. Đội tuyển Hóa học bứt phá ngoạn mục, giành niềm vui trọn vẹn với 6/6 em dự thi đạt giải. Cùng với niềm vui của các đội tuyển Toán học, Sinh học, Pháp văn, mùa thi này là cơ hội “lên ngôi” của bộ môn Văn và Lịch sử với 2 giải nhất được chờ đợi sau một thời gian dài vắng bóng.

Đối với Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, để có được thành công vượt bậc này, những năm gần đây, việc bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi tiếp tục được lãnh đạo tỉnh, Sở GD&ĐT quan tâm, chỉ đạo kịp thời, cùng sự ủng hộ của các bậc phụ huynh. Đó là động lực để thầy, trò các đội cố gắng, quyết tâm giành thành tích cao nhất. Đặc biệt, năm nay, Ban Giám hiệu nhà trường đã có sự đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, bồi dưỡng. Các đội dự tuyển đã được thành lập sớm hơn so với mọi năm và có kế hoạch bồi dưỡng 2 buổi/tuần cho đến khi có đội tuyển chính thức.

Cùng với việc phát hiện sớm khả năng của học sinh trong trường (từ học kỳ 2 lớp 10), việc tìm kiếm học sinh có năng lực ở trường THPT trên địa bàn các huyện, thành, thị cũng được Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm. Từ đó, trường phân công giáo viên bộ môn gửi tài liệu cho các em nghiên cứu, ôn luyện. Đó cũng là yếu tố quan trọng để năm nay, 5/5 học sinh các trường THPT Hồng Lĩnh, Cẩm Bình, Mai Thúc Loan, Lý Tự Trọng và Nghèn tham gia đội tuyển quốc gia đều đạt giải.

Cùng với phân công giáo viên chủ nhiệm các đội tuyển và giáo viên giảng dạy là những người có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn tốt, đam mê, tận tụy với nghề, các em trong đội tuyển còn được sự quan tâm của tỉnh bằng những chế độ ưu đãi như: phòng ở nội trú riêng biệt, được hưởng học bổng mỗi tháng 1 triệu đồng trong suốt năm học. Ngoài ra, thầy, cô giáo và học sinh còn được tạo điều kiện, dành thời gian học hỏi kinh nghiệm, kiến thức của một số giáo sư, tiến sỹ đầu ngành đang trực tiếp giảng dạy tại các trường đại học.

Điều đáng nói, hầu hết các thầy, cô đã dành thời gian nghỉ hè để đưa các em về học tập trung tại nhà, chăm lo cho các em chu đáo như con em mình. Trong thời gian tham gia đội tuyển đã không ít em rơi nước mắt trước khối lượng kiến thức lớn cùng với áp lực thi cử. Nhưng tình cảm ấm áp cùng với sự tìm tòi, sáng tạo để không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng rèn luyện ý thức tự học và kỹ năng cho học sinh của các thầy, cô đã trở thành nguồn động viên lớn đối với các em.

Ngoài ra, nhà trường còn dành thời gian 1 tháng trước kỳ thi để tập trung ôn luyện và duy trì tổ chức 2 kỳ thi thử quốc gia để các em vừa có dịp rèn luyện kỹ năng làm bài, vừa ổn định tâm lý chuẩn bị cho kỳ thi chính thức.

Niềm vui đã đến sau những tháng ngày vất vả ôn luyện. 69 em đã mang về niềm vinh dự, tự hào cho bản thân, gia đình, nhà trường; đồng thời, góp phần viết tiếp truyền thống đáng tự hào của vùng đất học Hồng Lam.

Thúy Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP