Tấm Lòng Vàng

Những tấm lòng vàng, đến với người dân vùng lũ xã Sơn Giang, Hương Sơn

Những thiệt hại trong cơn bão số 10 vừa qua chưa kịp khắc phục,thì cơn đại hồng thủy kinh hoàng do hoàn lưu của bão số 11 lại nổi cơn thịnh nộ…tiếp tục tàn phá một cách khốc liệt đối với con người và mảnh đất Hương Sơn-Hà Tĩnh! lũ về một cách đột ngột quá nhanh làm cho hàng ngàn người dân không kịp trở tay.

Nghiệm lại câu nói của cha, ông ta từ ngàn xưa “nhất thủy,nhì hỏa…”mới thấm thía được nỗi bàng hoàng,sợ hãi của người dân vùng rốn lũ! con sông Ngàn Phố, thường ngày nước chảy hiền hòa,thơ mọng là vậy,nhưng vào những thời khắc của đỉnh lũ,dòng sông biến thành một biển nước mênh mong,tạo thành từng cơn sống xen lẫn tiếng gầm rú của những cột nước cao chừng 4m,cứ vỗ vào thành cầu tràn (Phố-Giang ), mới thấy được sự hung dữ kinh hoàng của thiên nhiên! Chỉ trong một chốc lát,thiên tai ập đến, cướp đi 3 sinh mạng của người dân vô tội! hàng nghìn ngôi nhà,trạm xá,trường học,công sở…bị nhấn chìm trong nước lũ.Hàng chục nghìn con gia súc,gia cầm bị lũ cuốn phăng.Làng mạc xơ xác,tan hoang! Các tuyến đường giao thông liên thôn,liên xã bị hư hỏng nặng nề.Đặc biệt là tuyến đường 8A nối liền cửa khẩu quốc tế Việt –Lào, có đến 19 điểm bị sạt lở nghiêm trọng,nhiều chỗ ăn sâu vào vách núi chừng 20 đến 30m,29/32 xã bị ngập nặng.Gây thiệt hại cho huyện Hương Sơn lên đến 468 tỷ đồng!trong đó, xã Sơn Kim 1,Sơn Kim 2 ,Sơn Thịnh,Sơn Trung là những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong cơn lũ vừa qua. Tổng thiệt hại về diện tích vụ đông trong toàn huyện lên đến 2.350ha;2000 ha ngô đông , trên 350 ha rau màu,khoai lang bị hư hại nặng nề.Hầu hết những nơi có nướclũ đi qua, là ở đó cảnh nhà cửa bị đổ nát đến hoang dại!ruộng đồng xơ xác,đâu đâu cũng gặp cảnh bùn,đất nhầy nhụa,lấm lem một màu.


Về với Hương Sơn trong những ngày này,chúng ta lại cảm nhận được một không khí sôi động,tươi vui hẳn lên,đâu đâu cũng gặp các đoàn xe nối đuôi nhau chở hàng cứu trợ đến với đồng bào vùng rốn lũ.Cảnh người già cho đến trẻ em, trên tay cầm tấm phiếu,xếp hàng chờ nhận quà cứu trợ từ các đơn vị,các nhà tài trợ,các nhà hảo tâm từ khắp mọi miền của tổ quốc đến thăm hỏi,động viên tinh thần lẫn vật chất,nhằm giúp đỡ người dân vượt lên trong khó khăn,hoạn nạn! Đồng hành với đồng bào cả nước đang ngày đêm hướng về miền rốn lũ Hương Sơn. Sau nhiều ngày,đêm trăn trở, tụng kinh, niệm phật…rồi mở đợt quyên góp từ thiện,với khát vọng cháy bổng của Đoàn tăng ni phật tử ,thuộc xóm chùa Long Tiên-T/P Hạ Long-Quảng Ninh,là sớm được giúp đỡ, sẻ chia với đồng bào vùng rốn lũ Hương sơn.



Người dân xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn đến nhận quà tài trợ sau lũ



Người dân Sơn Giang đứng chật kín trước sân trụ sở UB để nhận quà tài trợ



Ban tổ chức đang trao quà cho nhân dân xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn



Trẻ em đến người già háo hức chờ nhận qùa.



Lãnh đạo xã Sơn Giang cảm ơn sự giúp đỡ của đoàn T.P Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh


Sáng ngày 28/10/2013. Đoàn từ thiện,thuộc xóm chùa Long Tiên,T/P Hạ Long,gồm 11 thành viên, do anh Vũ Văn Cần(GĐ Cty xăng dầu Quảng Ninh) àm trưởng đoàn,đã vượt qua hàng trăm km đường dài để có mặt tại huyện Hương sơn-Hà Tĩnh. ang theo 600 xuất quà,trị giá 200 triệu đồng,bao gồm: (gạo;Mỳ tôm; dầu ăn;bột canh và quần,áo) tặng cho bà con xã Sơn Giang Điều đáng lưu ý và quan tâm nhất của chúng tôi với đoàn cứu trợ Hà Nội,đó là cụ bà có tên là Dương,năm nay đã ngoài 80 tuổi(ở Minh Khai,Từ Diễn Hà Nội)dù tuổi cao,sức yếu.Nhưng vẫn tích cực trong việc tuyên truyền,vận động nhân dân trên địa bàn cụ sinh sống,mỗi hộ gia đình đóng góp: 8kg gạo,quần áo để góp vào cho đoàn để có được 250 xuất quà mang từ Hà Nội về đến Hà Tĩnh, để tặng bà con vùng lũ ở Hương Sơn. Sau lễ tặng quà,các thành viên trong đoàn đã đến những địa điểm bị sạt lở,chứng kiến cảnh đường sá bị đất đá vùi lấp,nhà cửa thì xiêu vẹo,đổ nát,ruộng đồng lũ quét tan hoang! ai cũng chạnh lòng xót thương… Được đón nhận những tấm lòng vàng ,những tình cảm sâu nặng từ các nhà hảo tâm,các nhà tài trợ giành cho người dân Hương Sơn, ai cũng ngẹn ngào,xúc động.Cảm kích trước những hành động nhân văn,đầy lòng nhân ái của cộng đồng xã hội trong cả nước.Nhân dân Hương Sơn nguyện đoàn kết một lòng,chung tay góp sức,quyết tâm khắc phục hậu quả nặng nề sau lũ.Sớm ổn định cuộc sống sinh hoạt,hăng say trong lao động sản xuất.Xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.



Minh lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP