Tin Hà Tĩnh

Những tác phẩm điêu khắc độc đáo từ gốc cây của nghệ nhân Hà Tĩnh

Từ những gốc cây xù xì, thô ráp, qua bàn tay chế tác tài hoa của nghệ nhân trẻ miền sơn cước Hà Tĩnh, đã thành hình những tác phẩm điêu khắc mang vẻ đẹp độc đáo, đầy cuốn hút.

Đến xã Sơn Ninh (huyện miền núi Hương Sơn – Hà Tĩnh), người dân ai cũng biết về xưởng mộc, chế tác điêu khắc của anh Nguyễn Tuấn Anh, năm nay vừa 35 tuổi. Ảnh: Nghệ nhân Tuấn Anh và tác phẩm “Long quy“.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo có 6 anh chị em, bố lại mất sớm khi Tuấn Anh vừa tròn 7 tuổi, một mình mẹ tần tảo nuôi đàn con ăn học. Tốt nghiệp phổ thông, Tuấn Anh ra Bắc theo học nghề điêu khắc mỹ nghệ do các nghệ nhân lành nghề có tên tuổi truyền dạy. Đây là nghề mà Tuấn Anh đã đam mê từ thời còn học phổ thông. Ảnh: Tác phẩm điêu khắc của xưởng chế tác Tuấn Anh.

“Trong thời gian khoảng 3 năm học, tôi đã lĩnh hội kỹ thuật cơ bản tạo hình, mô phỏng thiết kế và ý tưởng sáng tạo trong điêu khắc. Tôi tranh thủ thời gian học hỏi kinh nghiệm từ các nghệ nhân, thực hành, trải nghiệm thực tế, làm quen với các chất liệu trên gỗ” - Tuấn Anh chia sẻ. Về quê, Tuấn Anh bàn bạc với gia đình vay thêm vốn ngân hàng, đầu tư 200 triệu đồng mua săm các trang thiết bị, máy móc, mở xưởng chế tác mĩ nghệ tại xã Sơn Ninh. Ảnh: Tác phẩm rồng chầu tinh xảo do Tuấn Anh chế tác.

Năm 2014, Tuấn Anh bắt đầu mở xưởng chế tác điêu khắc gỗ với rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Đến nay, sau gần 8 năm, Tuấn Anh đã có nhiều kinh nghiệm, tay nghề ngày càng được nâng cao, kết nối được với thị trường. Anh đã biết tận dụng triệt để những gốc, thân cây tưởng chừng như không còn giá trị để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc có giá trị thương phẩm, mang lại công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho gia đình và 4 thành viên, mỗi năm thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Ảnh: Một bức tranh thể hiện bằng bút lửa trên chất liệu gỗ.

Tuấn Anh nhận điêu khắc, chạm trổ tượng Phật, tượng phong thủy, chế tác 12 con giáp từ những gốc cây, tứ linh, tranh chạm khắc từ bút lửa, với một phong cách tinh tế, phóng khoáng. Anh biết thổi hồn vào từng tác phẩm bằng tâm huyết, tài hoa, khéo léo của mình. Đến nay xưởng mộc của anh còn nhận làm thêm nhiều nhà gỗ theo phong cách kiến trúc truyền thống. Ảnh: Một tác phẩm điêu khắc tinh xảo được khách hàng đặt trước.

Được biết, trong thời gian tới, xưởng điêu khắc của Tuấn Anh dự định sẽ cho ra mắt tác phẩm tranh bát mã bằng gốc cây gỗ dổi, có chiều cao khoảng 2,35m, dài 5m, chiều rộng 2,2m, nặng khoảng 2.5 tấn. Ảnh: Một bức tranh gỗ treo tường sống động.

Tác giả: Minh Lý

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP