Du lịch

Những người phụ nữ xăm kín mặt để làm duyên ở Myanmar

Người dân ở bộ tộc Chin sống ở vùng xa xôi, có các cách làm đẹp khác lạ như xăm mặt, đục lỗ tai to bằng đồng xu.

Người dân tộc thiểu số Chin sống giữa những khu rừng rậm, trên các vách núi cao, khó tiếp cận ở Myanmar. Suốt nhiều đời, người phụ nữ vẫn tuân thủ nghiêm ngặt truyền thống xăm mặt. Mới đây, nhiếp ảnh gia người Ba Lan, Adam Koziol, đã ghi lại chân dung về thế hệ xăm mặt cuối cùng của bộ tộc.

Những người phụ nữ này được gọi là thế hệ cuối cùng của tục xăm mặt ở Myanmar. Ảnh: Media Drum World.

Theo truyền thuyết của Myanmar, người dân nơi đây xăm mặt là để làm đẹp. Họ làm vậy cũng nhằm phân biệt, tránh nhầm lẫn với người của bộ tộc khác. Một số nhà nghiên cứu lại cho rằng, người Chin xăm mặt vì đức tin vào Chúa trời: Nếu làm vậy thì khi chết đi, họ sẽ được lên thiên đàng.

Tuy nhiên, cũng có một câu chuyện truyền miệng khác về nguồn gốc của phong tục. Trước kia, có một vị vua đã du hành tới khu vực này. Ông nhìn thấy con gái của bộ lạc Chin rất đẹp và quyết định bắt cóc về làm vợ. Kể từ đó, người dân ở đây đều cho con gái xăm kín mặt từ khi 9-10 tuổi, hủy hoại dung nhan xinh đẹp để không bị ai bắt.

Bộ tộc Chin sống ở những nơi xa xôi, hẻo lánh của Myanmar. Ảnh: Media Drum World.

Ngày nay, phụ nữ ở bộ tộc đã không còn xăm mặt như trước. Theo BBC, thế hệ trẻ bắt đầu xuất hiện với những khuôn mặt không còn bị che kín bởi các dấu mực. Năm 1960, chính phủ Myanmar đã ban hành lệnh cấm việc xăm kín mặt.

Người dân Chin còn có cách làm đẹp khác là đục tai để nhét vào đó những đồng xu. Theo năm tháng, họ sẽ dần thay thế đồng xu nhỏ bằng miếng đồng có hình dáng lớn hơn.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: bộ tộc , xăm hình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP