Hà Tĩnh Bình Yên

Những người giữ bình yên cho mùa xuân

Khi những tờ lịch cuối của năm Giáp Ngọ được bóc xuống, trên từng con đường, góc phố, làng quê, sắc Xuân đang lan tỏa khắp nơi, lòng người nô nức vui Xuân trong yên bình. Để có một mùa Xuân trọn vẹn là sự hy sinh thầm lặng của lực lượng công an nhân dân. Các anh, các chị đang từng giờ, từng phút bám trụ trên những cung đường, ngõ phố bảo vệ nhân dân. Tết đến, xuân về là dịp để mỗi gia đình sum vầy. Thế nhưng với lực lượng Công an thì điều đó thật khó, bởi lẽ đây là khoảng thời gian mà bọn tội phạm lợi dụng sơ hở của nhân dân để gây án. Dù không khí xuân có rộn ràng, dù trong lòng có rạo rực, khao khát một không khí Tết nồng ấm bên những người thân yêu thì cán bộ, chiến sĩ cũng đành kìm nén, các anh, các chị luôn nêu cao tinh thần chiến đấu ngăn chặn mọi thủ đoạn của các loại tội phạm.

Đại tá Trần Quốc Toản, Trưởng phòng Cảnh sát Bảo vệ và cơ động Công an tỉnh cho biết: Mọi công việc chuẩn bị cho kế hoạch bảo vệ Tết đã sẵn sàng. Để anh em yên tâm làm nhiệm vụ, lãnh đạo phòng đã quán triệt tư tưởng, đồng thời sẽ tổ chức cho anh em, cán bộ đón tết, vui xuân trước để sau đó “thức cho dân ngủ, giữ cho dân chơi”…
Và, cứ như đã thành quy luật, vào dịp Tết, các loại tội phạm lợi dụng sơ hở của người dân để hoạt động, trong đó, nổi lên là trộm cắp và cướp giật tài sản. Điều này đặt lên vai người lính cảnh sát hình sự một nhiệm vụ hết sức nặng nề. Họ cũng như những lực lượng khác, bỏ qua cái không khí đầm ấm bên gia đình để lần theo dấu vết tội phạm. Thượng tá Phạm Thanh Phương, trưởng Công an Thành phố Hà Tĩnh tâm sự: Bọn tội phạm đâu có “nghỉ tết”. Dịp này Công an TP triển khai nhiều phương án ngày đêm bám cơ sở, lần theo dấu vết những đối tượng, dù đó là đêm 30 hay sáng mùng 1 Tết…Vất vả, mệt nhọc nhưng không một người chiến sĩ Công an nào than vãn về sự thiệt thòi hay  kể về công lao của mình. Với họ, nỗ lực vì một cái Tết an bình không chỉ là trách nhiệm mà là một nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng. Sự bình yên không chỉ cần cho những ngày tết, ngày xuân mà mỗi ngày đều cần có sự bình yên. Chính vì lẽ đó mà nhật trình 365 ngày trong một năm của những chiến sỹ công an cũng là nhật trình 365 ngày bảo vệ sự bình yên.
Trong không khí xuân rạo rực, ngoài kia ai đó đang kén chọn cành hoa, đang mải mê sắm tết hay đang thưởng ngoạn chơi xuân thì các chiến sỹ công an vẫn đang trên đường làm nhiệm vụ. Niềm vui mà các anh mang đến cho mọi người bằng nỗ lực của chính mình. Khi xã hội còn tồn tại cái xấu, những kẻ coi thường luật pháp thì cái ác vẫn rình rập, nguy cơ mất bình yên vẫn còn và trách nhiệm bảo vệ sự bình yên của nhân dân là sứ mạng vinh quang của lực lượng Công an nhân dân. Trong cuộc đấu tranh giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ sự bình yên của nhân dân, phẩm chất chính trị, bản lĩnh đấu tranh và tinh thần trách nhiệm của cán bộ CBCS Công an Hà Tĩnh được thể hiện bằng khẩu hiệu hành động: “Thi đua làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân”.
Khi chiều 30 Tết đến , nhà nhà, người nguời quây quần bên mâm cơm tất niên thì các chiến sỹ cảnh sát điều tra, cảnh sát hình sự, cảnh sát kinh tế, cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy… vẫn ngày đêm bám trụ trên những cung đường, ngõ xóm, hay miệt mài bên những tập hồ sơ vụ án, kiên trì đấu tranh trước những đối tượng ranh mãnh. Triệt phá các vụ vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, nhiều ổ mại dâm và ma túy, những băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm.. Lực lượng phản ứng nhanh 113 ứng trực 100% quân số, lúc nào các anh cũng trong tư thế chuẩn bị xuất phát. Luôn luôn phải thường trực trên đường, hứng chịu nhiều sương, gió để mang lại cho nhân dân niềm vui Xuân được trọn vẹn , đó là lực lượng Cảnh sát giao thông. Không chỉ tuần tra kiểm soát , nhắc nhở các hành vi vi phạm luật lệ an toàn giao thông, mà còn sẵn sàng đối phó với những đối tượng uống rượu say, lạng lách, đua xe, cướp giật trên đường.
Cũng như toàn lực lượng Công an tỉnh, dịp Tết, đồn Công an Vũng Áng – Công an Kỳ Anh tổ chức đón giao thừa sớm cho cán bộ, chiến sỹ cán bộ, chiến sỹ được đón giao thừa sớm. Thượng tá Phạm Việt Hưng – đồn trưởng cho biết, để đảm bảo ANTT trong đêm giao thừa, đồn sẽ tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ đón giao thừa sớm tại trụ sở, tuy đơn giản nhưng ấm cúng tình đồng chí, đồng đội và triển khai các phương án, phân chia thành nhiều mũi công tác, vừa tuần tra khép kín địa bàn, vừa  đẩy mạnh công tác tuyên truyền nêu cao tinh thần cảnh giác trong quần chúng nhân dân phát hiện tố giác tội phạm, mục đích cao nhất là giữ bình yên trong dịp xuân mới để nhân dân vui Tết, đón Xuân.
Tại Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh vào dịp Tết là một không khí đón xuân đặc biệt và ấm cúng. Lúc này khoảng cách giữa cán bộ, chiến sỹ Công an và can, phạm nhân như được xích lại gần hơn. Trên khuôn mặt của những người từng gây ra tội lỗi, ai nấy cũng toát lên sự hân hoan, tươi vui khi đón chào năm mới. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng vào đây, họ được quan tâm, giáo dục cảm hóa của cán bộ, chiến sỹ Công an nên ai nấy đều hứa quyết tâm cao, cải tạo thật tốt để sớm tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội. Họ trang trí hội trường đón chào năm mới như chính ngôi nhà của mình, được mổ lợn, muối hành, gói bánh chưng xanh… và đón nhận một không khí đón Tết cổ truyền nồng ấm tình người.  Còn đối với Ban giám thị và tập thể cán bộ, chiến sỹ, họ luôn tạo điều kiền tốt nhất cho can phạm nhân được vui Xuân, đón Tết, xem đây là một trong những hoạt động hướng thiện để họ bước qua tội lỗi, hướng tới niềm tin tươi sáng. Thượng tá Nguyễn Huy Chương – Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Ban Giám thị trại đã quán triệt đến từng cán bộ, chiến sỹ, từng bộ phận, từng lực lượng, nêu cao ý thức trách nhiệm đối với công việc của mình. Trại trích quỹ sản xuất để tổ chức cho phạm nhân ăn Tết, mỗi phạm nhân được cung cấp đầy đủ thực phẩm cho phạm nhân đón Tết. Bên cạnh đó, Trại tổ chức cho các phạm nhân thi trang trí mâm ngũ quả, văn nghệ, thể thao… Đêm giao thừa, Ban Giám thị sẽ tổ chức chúc Tết các phạm nhân với mong ước năm mới họ sẽ cải tạo tốt hơn để hòa nhập cộng đồng. Trại tạo mọi điều kiện tốt nhất để can, phạm nhân đón Tết cổ truyền ấm cúng và đầy tính nhân văn.
Thường trực 2424h đảm bảo ANTT cho nhân dân vui Tết đón Xuân
Đêm giao lưu văn nghệ giữa tuổi trẻ đoàn viên với can, phạm nhân như lắng đọng hơn trong từng giai điệu, câu hát. Mùa xuân đã đến trong mỗi ánh mắt, nụ cười của những người lầm lỗi. Họ được nghe cán bộ, chiến sỹ Công an hát, được tự mình hát cho cán bộ, chiến sỹ Công an nghe. Âm nhạc và mùa xuân dường như không có ranh giới, khoảng cách giữa cán bộ và những con người này. Họ được trải lòng, được đón lấy mùa xuân với bao niềm tin và khát vọng. Trong số những người ngồi đây, có người đã đón Tết tại đây nhiều giao thừa, có người mới đón giao thừa tại trại năm đầu tiên. Nhưng ai nấy đều cảm nhận mùa xuân ấm áp tình người tại đây và khát vọng hướng thiện làm lại cuộc đời. Giao thừa đã đến rất gần, vào thời khắc thiêng liêng ấy, những cái bắt tay rất chặt, những lời chúc, lời dặn dò chân tình của các cán bộ trại giam xóa đi khoảng cách, xóa đi sự mặc cảm của phạm nhân. Chỉ còn tình người và một niềm tin tươi sáng trước mùa xuân hiện hữu. Ở những nơi tưởng như không có Tết này, mùa xuân đang đến rất gần. Mùa xuân của lòng nhân ái, để các phạm nhân sớm trở lại đời thường.
Quyết liệt ra quân trấn áp tội phạm

Căng thẳng trong những ngày tết phải kể đến lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, bởi khi Tết đến,  Xuân về cũng là mùa khô. Trong khi đó mức độ sử dụng lửa để nấu nướng , nhang, đèn, đốt vàng mã trong mỗi gia đình rất cao. Vì vậy, nguy cơ hoả hoạn có thể nói là thường trực. Chính vì thế mà công tác phòng cháy và triển khai lực lượng chữa cháy luôn được cán bộ chiến sỹ Công an ứng trực 24/24h. Ngoài ra, còn có một lực lượng thật đặc biệt trong Công an nhân dân, họ thực sự là những người lính thầm lặng trên mặt trận bảo vệ An ninh chính trị, đó là lực lượng An ninh nhân dân. Vào những dịp lễ tết của Dân tộc, là điều kiện thuận lợi để các thế lực thù địch và bọn phản động, cơ hội trong và ngoài nước xuyên tạc, nói xấu, đả kích  nhằm truyền bá những tư tưởng độc hại với mục đích phân hóa lực lượng cách mạng, làm giảm vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta. Lực lượng An ninh nhân dân đã luôn vững vàng và kịp thời đối phó có hiệu quả với các âm mưu thâm độc của kẻ thù, kịp thời ngăn chặn các hoạt động phá hoại, góp phần cùng toàn lực lượng Công an nhân dân mang lại một mùa xuân ấm áp và hạnh phúc cho mọi người , mọi nhà…

Năm cũ đã đi qua, năm mới lại đến. Những chiến sỹ công an luôn miệt mài, thầm lặng, hy sinh hạnh phúc riêng, luôn nêu cao tinh thần “ vì nhân dân phục vụ” chiến đấu ngăn chặn và đẩy lùi cái xấu ra khỏi đời sống xã hội… để mùa xuân bình yên đến với mọi người, mọi nhà…

Xuân Lý – Văn Hùng

  Từ khóa: Giữ bình yên , Mùa xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP