Xã hội

Những người “giời đánh không chết” kể phút giây đối mặt thần sét

Đang trú mưa giữa đồng, 12 người ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đi chăn trâu bị sét đánh bất tỉnh. Một lúc sau, vài người tỉnh lại đã chạy về làng kêu cứu. Các nạn nhân nhanh chóng được đưa vào bệnh xá cấp cứu. Trong số đó, có 1 bệnh nhân bị bỏng phần mặt và mắt không nhìn thấy phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Sét đánh bất tỉnh giữa đồng

Sau khi sự việc xảy ra, phóng viên đã trực tiếp về xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An để tìm hiểu sự việc. Người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng về sự việc xảy ra vào chiều 16/6, 12 người dân xã Thanh Liên bị sét đánh bất tỉnh.

Theo lời kể của các nạn nhân, khoảng 16h30 ngày 16/6, một nhóm người ở xã Thanh Liên, đi thả trâu ở cánh đồng lúa mới gặt trên địa bàn thì gặp cơn mưa giông. Không kịp về nhà, mọi người liền chạy vào một lều lán che bạt ở giữa đồng trú mưa. Bất ngờ sét đánh mạnh vào ruộng ngô bên cạnh túp lều khiến 12 người gồm 3 người lớn và 9 trẻ em thuộc 2 xóm Liên Bang và Liên Đức, (xã Thanh Liên) đang trú mưa trong lều bất tỉnh.

Một số người tỉnh dậy trước đã chạy về làng kêu cứu. Sau khi phát hiện, các nạn nhân đã được người dân địa phương đưa đến trạm y tế xã Thanh Liên để chữa trị, chăm sóc. Riêng em Phan Thị Huyền (15 tuổi), trú ở xóm Liên Đức, xã Thanh Liên bị thương nặng nhất. Nạn nhân bỏng vùng mặt, mắt không nhìn thấy được. Em Huyền đã được chuyển đến bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương để tiếp tục điều trị.

Túp lều nơi 12 người trú mưa bị sét đánh bất tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Vân (53 tuổi) ở xóm Liên Bang, nạn nhân bị sét đánh cho biết: “May mà sét đánh sát bên, chứ đánh trúng lều thì chắc không còn ai sống sót. Hôm đó, rất đông người dân ra đồng làm việc, mặc dù trời đã xế chiều nhưng nắng vẫn còn gắt và oi bức. Đến khoảng 16h30, trời tự dưng nổi cơn dông, mọi người chạy vào chiếc lều ở cánh đồng để trú mưa. Bất ngờ có tiếng sét vang trời, khi đó tôi và mọi người bất tỉnh không biết chuyện gì nữa. Chỉ đến khi người dân đưa vào bệnh xá tôi mới tỉnh lại”.

Chưa hết bàng hoàng sau khi hứng “búa thần sét”, em Lê Đình Quốc (14 tuổi), trú tại xã Thanh Liên, 1 trong 12 nạn nhân cho biết: “Em và một số người bạn đi chăn trâu ngoài đồng. Đang định dắt trâu về nhà thì trời bỗng nhiên đổ cơn mưa. Mọi người đều chạy vào túp lều trú. Không ngờ sét đánh ngay bên cạnh. Đến lúc tỉnh dậy, em mới biết mình bị sét đánh bất tỉnh. Rất may không ai bị nguy hiểm đến tính mạng”.

Nhớ lại giây phút kinh hoàng, em Nguyễn Thị Huyền (13 tuổi), trú xã Thanh Liên kể: “Khi đó trời mưa nên mọi người hốt hoảng chạy vào lều để khỏi bị ướt chứ không nghĩ là nguy hiểm như vậy. Đến khi tỉnh dậy em mới biết là bị sét đánh. Đến bây giờ em vẫn chưa bình tĩnh được. Rất may không có ai bị ảnh hưởng đến tính mạng. Số trâu bò cũng đã chạy về nhà an toàn”.

Một số người cho rằng, sở dĩ sét đánh bên cạnh khu vực túp lều vì lúc đó có một số người có sử dụng điện thoại. “Tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên mà sét đánh trúng khu vực đông bà con đang trú mưa. Có thể khi đó có một số người mang theo điện thoại bên người. Cơ quan chức năng cần đưa ra những cảnh báo để người dân biết đề phòng”, một người dân nói.

Cảnh báo khi gặp mưa giông, sấm sét

Ông Phan Bá Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thanh Liên cho biết: “Sau khi xảy ra vụ việc, nhóm người dân được đưa đến trạm xá của xã điều trị. Đến sáng 18/6, các nạn nhân đã bình phục. Hiện chỉ có duy nhất trường hợp nạn nhân Phan Thị Huyền đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương”. Cũng theo ông Ngọc, chính quyền địa phương đã kịp thời đến tận nhà động viên, hỏi thăm, hỗ trợ một phần kinh phí cho 12 người không may bị sét đánh. Qua đây, chính quyền cũng khuyến cáo, khi làm đồng gặp giông sét, người dân cần rời khỏi đồng vắng, chủ động tìm nơi trú ẩn an toàn, tránh trú dưới gốc cây.

Trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ Lê Đức Cương, Phó Giám đốc trung tâm Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ chia sẻ, sét xuất hiện nhiều trong cơn giông. Vì thế, khi có mưa giông, bà con phải ở trong nhà (hoặc trong ô tô đóng kín cửa), tránh xa cửa ra vào và cửa sổ, tránh ngồi cạnh lò sưởi và các các vật dụng kim loại như cày bừa, cuốc xẻng, máy bơm nước, xe máy, xe đạp. Vì những vật dụng làm bằng kim loại dẫn điện rất tốt. Khi đang ở ngoài trời mà không tìm được chỗ trú ẩn, người dân phải tránh xa các cây cao, không đứng ở đỉnh đồi, không đứng ở các vùng đất trống trải; không đứng, ngồi cạnh cột điện, hoặc đường dây tải điện, vì đây cũng là những nơi dễ bị sét đánh. Mặt khác, trong cơn giông thường có gió mạnh, có thể làm gãy đổ trụ điện hoặc đứt đường dây điện nên rất nguy hiểm. Đặc biệt, bà con không nên sử dụng điện thoại di động ở ngoài đồng vì điện thoại là loại thu phát sóng có thể thu hút sét. Tốt nhất là hãy tắt nguồn điện thoại, dây sạc của các thiệt bị điện để tránh bị sét đánh.

Tác giả: HÀ HẰNG

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

  Từ khóa: thần sét , sét đánh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP