Hà Tĩnh ngày nay

Những người đàn bà “chạy lũ” trong ngày Phụ nữ Việt Nam

Người thì cầm chổi lau nhà cửa, dọn bùn đât, người thì phơi từng bao thóc bị ngâm nước lũ… Họ đang bận trăm công nghìn việc họ không thời gian nào để nghĩ đến ngày lể tôn vinh của mình – ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Ngày lễ không hoa, không quà!

Sau những ngày ngâm mình trong nước bạc, hôm nay nước rút trời đã hửng nắng, chị Võ Thị Kiều (trú xã Phương Mỹ, Hương Khê, Hà Tĩnh) tất bật dọn những đống bùn đất bị lũ cuốn vào nhà.

Nghỉ tay uống ly nước, chị Kiều chia sẻ: “Lũ về, bao nhiêu tài sản tích góp được đều đổ ra sông ra biển hết. Cưới nhau được hai năm, ở quê không có công ăn việc làm, thương vợ con chồng vào nam làm thê, làm mướn. Vợ chồng tích góp mua được ít đồ dùng trong gia đình nay đã bị ướt hư hỏng hết”.

hatinh24h

Hương Khê thuộc huyện miền núi nhưng có đến 3 xã hiện nay đang bị cô lập. Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều người dân trong huyện tích cực dọn dẹp đồ đạc, ổn định cuộc sống sau lũ.

Chỉ tay hướng cánh đồng nước mênh mông, trắng xóa chị Lành (xã Hà Linh, huyện Hương Khê) nói: “Cơn lũ gây thiệt hại nhiều quá!. Tài sản, nhà cửa nơi đây bị lũ cuốn trôi. Người dân nơi đây đã khổ giờ lại khổ thêm như vậy đó”.

Nhung nguoi dan ba
Nhung nguoi dan ba

Tranh thủ trời hửng nắng bà con phơi lại gạo, thóc ngập lũ.

Hoàn cảnh gia đình nhà chị Lành thuộc diện khó khăn trong xã. Đợt đầu năm 2016, chồng chị đi làm ruộng không may trượt chân bị trật xương sống, đến giờ chưa khỏi bệnh. Giờ thiên tai đổ ập, mọi công việc lo toan đều dồn lên đôi vai chị. Đợt lũ, mấy người con của gia đình đi học xa, xem thông tin báo đài, gọi điện về hỏi thăm. Sợ con lo lắng quá, chị Lành phải nói dối nhà mình bình an, tài sản giữ được hết cho con an tâm.

Hướng mắt về dòng nước lũ đang chảy xiết chúng tôi hỏi ngày mai là ngày lể tôn vinh của Phụ nữ Việt Nam 20/10 tình như thế nào? chị Trương Thị Hằng- Chủ tịch hội Phụ nữ huyện Hương Khê cho hay: “Bình thường ngày lễ với chị em nông thôn cũng là xa xỉ, giờ gặp phải thiên tai như thế này chẳng ai còn nghĩ đến hoa, quà nữa. Chúng tôi giờ cần ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất là mừng lắm rồi”.

“Chỉ cần tấm lòng”

Đó là điều ước của bao chị em phụ nữ vùng rốn lũ các huyện miền núi Hà Tĩnh đang cần. Họ hiện đang cần thức ăn, nước uống… hơn những bó hoa mang nặng tình yêu thương.

Nhung nguoi dan ba
Ngày 19/10 Hội liên hiệp Phụ nữ tĩnh Hà Tĩnh cũng đã về vùng rốn lũ huyện Hương Khê trao 50 phần quà động viên chị em vượt khó.

Nằm nép mình bên bờ sông Ngàn Sâu, ngôi nhà cấp 4 chị Thanh Hương (xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang) vẫn đang ngâm mình trong nước lũ. Gia đình chị đang mong ngóng hàng giờ lũ rút để xăn tay vào công việc dọn dẹp nhà cửa.

Xuôi về xã Đức Giang (huyện Vũ Quang), chúng tôi tìm gặp chị Nguyễn Thị An – Chủ tịch hội Phụ nữ xã nắm thêm thông tin trong đợt lũ vừa qua. Gặp gỡ chị An trong cảnh quần xắn gối, áo dính đầy bùn đất, hỏi chuyện mới biết chị cùng với chị em trong thôn vừa đi giúp đỡ dọn dẹp nhà cửa cho chị Phan Thị Phượng (thôn 1 Bồng Giang). Được biết chị Phượng ở nhà một mình, con cái sống ở xa nên không kham nỗi công việc sau khi nước lũ rút.

Nhung nguoi dan ba
Đồng chia sẻ khó khăn với đồng bào miền trung ngày 19/10, hoa hậu 2010, Ngọc Hân đã lội nước trao quà cho người dân vùng rốn lũ Hương Khê

Hỏi về phong trào phụ nữ địa phương, chị An bộc bạch: “Kế hoạch lập sẵn ngày lễ sẽ có nhiều cuộc thi như văn nghệ, thể dục thể thao…để chào đón ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Nhưng giờ bị ảnh hưởng thiên tai như vậy, chúng tôi hủy hết nhằm dành thời gian giúp đỡ các gia đình bị ngập lũ sau khi nước rút. Đến với ngày lễ 20/10 này chị em chúng tôi chỉ cần nhiều tấm lòng hảo tâm về với bà con là hơn hết”.

Vũ Giang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP