Tin thế giới

Những khoảnh khắc ‘cô đơn’ của Tổng thống Putin tại G20

Tổng thống Nga Putin đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brisbane (bang Queensland, Úc) với nhiều sức ép. Tại đây, ông liên tục bị các lãnh đạo phương Tây chỉ trích xung quanh vấn đề khủng hoảng ở Ukraine và trách nhiệm trong thảm họa MH17.

Tổng thống Putin chịu nhiều sức ép tại G20 – Ảnh: Reuters

Những khoảnh khắc “cô đơn”  của Tổng thống Putin được phóng viên ghi lại phần nào thể hiện sức ép mà lãnh đạo Nga phải đối mặt. Theo đó, một nguồn tin cho biết ông Putin dự định bỏ phiên làm việc hôm nay 16.11 tại G20. Tuy nhiên, điện Kremlin đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Thủ tướng nước chủ nhà Tony Abbott nhiều lần lên tiếng yêu cầu trách nhiệm của Nga đối với cái chết của những nạn nhân xấu số nước này trong thảm họa MH17. Ông Abbott chào đón người đồng cấp Putin có phần “ít ấm áp” hơn so với những người khác. Trong khi ông tỏ ra rất thân mật với lãnh đạo Mỹ thì chỉ có một cái bắt tay xã giao với Putin.

 

Thủ tướng Úc Tony Abbott và Tổng thống Nga Putin – Ảnh: Reuters

 

Thủ tướng Úc Tony Abbott và Tổng thống Mỹ Obama – Ảnh: Reuters

Không dừng lại ở đó, sau cái bắt tay, Thủ tướng Úc để Tổng thống Nga đi vào mà không hề có sự chỉ dẫn tận tình như với Tổng thống Pháp Francois Hollande.

 

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Úc Tony Abbott – Ảnh: Reuters

 

Thủ tướng Úc Tony Abbott và Tổng thống Pháp Francois Hollande – Ảnh: Reuters

Khi đến tham gia chương trình “Welcome to country” bên lề Hội nghị G20, sự quan tâm đến lãnh đạo các nền kinh tế thế giới cũng thể hiển rất khác nhau giữa Nga và Mỹ. Trong khi Tổng thống Mỹ bước đến với sự chú ý của nhiều người đồng cấp thì gần như không ai để tâm đến việc Tổng thống Nga đang tới.

Tổng thống Mỹ Obama – Ảnh: Reuters

 

Tổng thống Nga Putin – Ảnh: Reuters

Bên lề Hội nghị G20, Tổng thống Nga Putin đã có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo Mỹ, Anh, Canada và Pháp. Tại những cuộc gặp này, Tổng thống Nga tiếp tục bị chỉ trích mạnh mẽ.

Tổng thống Mỹ Obama đã có thái độ mạnh mẽ khi tuyên bố rằng sự xâm lược Ukraine của Nga đã đe dọa hoà bình thế giới và Mỹ đi đầu chống lại sự xâm lược đó.

 

Tổng thống Mỹ Obama hết lời chỉ trích Tổng thống Nga Putin – Ảnh: Reuters

 

Không khí khá căng thẳng trong cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp Francois Hollande vàTổng thống Nga Putin – Ảnh: Reuters

Dù có thiện chí hàn gắn lại mối quan hệ vốn đang bị đóng băng giữa Anh và Nga; tuy nhiên trong cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G20, Thủ tướng Cameron đã đưa câu chuyện về trách nhiệm trong vụ MH17 bị bắn hạ ra nói với Tổng thống Putin, khiến không khí khá nặng nề.

 

Thủ tướng David Cameron khá căng thẳng với Tổng thống Putin, Anh đe doạ tăng lệnh trừng phạt lên Nga do vấn đề Ukraine – Ảnh: Reuters

 

Thủ tướng Anh tỏ ra khá thoải mái và vui vẻ với người đồng cấp Úc – Ảnh: Reuters

Trong các cuộc hội nghị lớn, một trong những nghi thức không thể thiếu là chụp hình tập thể. Việc “giữ khoảng cách” với Tổng thống Nga Putin cũng đã được thể hiện trong tấm hình chụp chung với các lãnh đạo tại G20 khi ông đứng ở mép ngoài cùng.

Tổng thống Putin, một trong Top 3 nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất thế giới đứng ở bìa trái trong ảnh chụp chung lãnh đạo các nước và các tổ chức tham dự Hội nghị G20 tại Úc – Ảnh: Reuters

Ngọc Mai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP