Thể thao

Những điều thú vị cần biết về SEA Games 29

Đại hội thể thao Đông Nam Á chỉ còn ít ngày nữa sẽ bắt đầu khởi tranh ở Kuala Lumpur (Malaysia).

Đến hẹn lại lên, cứ 2 năm một lần SEA Games lại được tổ chức giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á.

SEA Games 29 năm nay khai mạc từ ngày 19/8 và kết thúc vào ngày 30/8. Nhưng đến ngày 14/8 này, một số môn đã được tổ chức thi đấu, trong đó có bóng đá và bóng rổ dành cho nữ (netball).

Đây là lần thứ 6 Malaysia là nước chủ nhà của SEA Games.


Logo

Biểu tượng của SEA Games 29 là Wau Bulan (diều mặt trăng). Đây là loại diều truyền thống của Malaysia.

Linh vật

Linh vật của SEA Games năm nay là chú hổ của Malay, có tên RIMAU. Đây là tên được lấy từ chữ viết tắt của 5 giá trị cốt lỗi của đại hội là Respect (Tôn trọng), Integrity (Chính trực), Move (Chuyển động), Attitude (Thái độ) và Unity (Gắn kết).

Khẩu hiệu

SEA Games 29 tổ chức trùng thời điểm kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN (8/8/1967-8/8/2017). Khẩu hiệu của đại hội năm nay là: "Hòa bình - Hội nhập - Thịnh vượng".

Ca khúc chính thức

SEA Games năm nay có 3 bài hát chính thức, bao gồm một ca khúc chủ đề là "Rising Together". Hai bài còn lại là "Tunjuk Belang" và "So many hands".

Môn thi đấu

SEA Games 29 có 38 môn thể thao với 405 nội dung thi đấu. Các môn thể thao lần đầu tiên xuất hiện ở SEA Games là bridge (một loại bài), cricket, hockey trên băng và Tarung Derajat (môn võ của Malaysia). Đại hội năm nay là lần đầu tiên một môn thể thao mùa đông (hockey trên băng) được đưa vào nội dung thi đấu.

Địa điểm thi đấu

Hầu hết các môn thi đều diễn ra ở Kuala Lumpur, ngoài trừ chèo thuyền (Langkawi) và đua ngựa (Terengganu).

Kinh phí tổ chức

Bộ trưởng tài chính Malaysia công bố SEA Games năm nay được tổ chức với kinh phí khoảng 105 triệu đôla, gấp 6 lần so với kinh phí mà quốc gia này dự trù vào năm 2013. SEA Games 28 tổ chức ở Singapore cách đây hai năm có kinh phí 193 triệu đôla.

SEA Games Xanh

SEA Games 29 được Ban tổ chức đặt mục tiêu là một đại hội thể thao Xanh. Nhiều quy định và chương trình đã được ban hành nhắm tới việc bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức của người tham gia lẫn khán giả.

Tác giả: Bảo Bảo

Nguồn tin: Báo Trí thức trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP