Làm đẹp

Những điều chị em cần đặc biệt lưu ý để tắm rửa đúng cách

Chuyện vệ sinh, tắm rửa có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thậm chí có tác động trực tiếp tới chức năng sinh lý của người phụ nữ.

Chào bác sĩ. Hôm nay ở cơ quan, lần đầu tiên em được nghe mọi người nói là chị em phụ nữ phải biết tắm đúng cách mới phòng và tránh được bệnh tật. Em rất lấy làm lạ về điều này vì cứ nghĩ tắm là tắm thôi, ai tắm chẳng như nhau. Nhưng các chị đồng nghiệp của em nói phụ nữ nếu tắm nước lạnh nhiều dễ bị nhiễm phong hàn, bệnh phụ khoa phát triển… không nên tắm bằng bồn tắm…


Em đang rất hoang mang về điều này vì mùa hè phải tắm nước lạnh chứ tắm nước nóng hay nước ấm thì sẽ rất khó chịu. Em mong bác sĩ giải đáp thắc mắc này giúp em. Em xin cảm ơn!


(Ngân Ngân)


BS. Hoa Hồng tư vấn:


Phải nói rằng, các đồng nghiệp của em nói không sai, người phụ nữ cần hết sức chú ý trong chuyện vệ sinh, tắm rửa để phòng và tránh nhiều bệnh. Nhưng tắm đúng cách ở đây không chỉ có nghĩa là tránh tắm nước lạnh mà là nên tắm như thế nào vào các thời kì trong cuộc sống hoặc thời gian tắm, cách tắm….


Tắm nước lạnh dễ khiến cơ thể bị nhiễm phong hàn, theo đó mà cơ thể sản sinh một loạt các phản ứng trước kích thích như: tim đập nhanh, huyết áp lên cao, co rút cơ bắp, căng thẳng thần kinh… Đặc biệt những người có cơ thể yếu thì càng không nên tắm nước lạnh , vì không những không loại bỏ được mệt mỏi mà càng dễ dàng khiến cơ thể bị cảm lạnh.




Chuyện vệ sinh, tắm rửa có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người phụ nữ, thậm chí có tác động trực tiếp tới chức năng sinh lý của người phụ nữ, nhất là trong thời gian kinh nguyệt, thời kỳ cho con bú và thời gian mang thai…


Mặc dù nước lạnh có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu nhưng nếu bạn là người có sức khỏe kém thì không nên tắm nước lạnh nhiều, thời gian tắm không kéo dài quá lâu để phòng tránh sự nhiễm lạnh, rối loạn nội tiết tố nữ… Tuy nhiên, rửa mặt bằng nước lạnh lại rất tốt cho sức khỏe. Bạn cũng không nên tắm nước quá nóng, bởi tắm nước quá nóng thường xuyên chính là nguyên nhân làm cho da chảy nhão ra, không còn săn chắc, đồng thời cũng làm mất đi thành phần giữ ẩm tự nhiên của da.


Khi có “đèn đỏ” là lúc nội mạc tử cung bong ra, máu và chất nhờn đi ra theo cổ tử cung, miệng cổ tử cung mở rộng, máu đọng lại trong tử cung là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, hàng rào bảo vệ đường sinh sản bị đe dọa, đồng thời sức đề kháng trong thời kỳ kinh nguyệt giảm đi. Vì vậy, việc tắm rửa đúng cách càng quan trọng hơn.


Trong những ngày này, bạn nên vệ sinh thường xuyên hàng ngày, tránh tắm bằng bồn vì nước bẩn và các vi khuẩn trong âm đạo càng dễ dàng đi sâu vào trong tử cung, gây nên các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục. Bạn cũng không nên tắm nước quá lạnh trong ngày này vì có thể làm tăng tình trạng bế kinh, đau bụng… Thay vì tắm bồn, bạn hãy tắm bằng vòi hoa sen.


Tắm bằng vòi hoa sen rất tốt cho cơ thể vì dòng nước chảy của vòi sen khi tắm có thể giúp lưu thông khí cho cơ thể. Mỗi ngày trong lúc tắm, bạn nên điều chỉnh lượng nước xối của vòi sen to nhỏ khác nhau để kích thích các huyệt đạo của cơ thể. Bạn nên làm trong khoảng 5 phút. Đây là cách vô cùng đơn giản, dễ dàng để giúp bạn đánh bay cảm giác đau mỏi .


Trong một số trường hợp như làm phẫu thuật nạo, hút thai, hoặc bị băng huyết, sẩy thai, hay đang trong giai đoạn ở cữ… chị em cũng cần phải kiêng cữ, hạn chế tắm hoặc tắm trong thời gian quá lâu… để tránh suy giảm sức khỏe, tiêu hao năng lượng dẫn đến mất sức…


Chúc bạn vui, khỏe!

Afamily

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP