Kể lại trận đánh án kinh điển thể hiện sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, giữa lực lượng BĐBP Hà Tĩnh và Công an Lào, Quyền Trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chia sẻ: Qua công tác quản lý nghiệp vụ, Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhận thông tin về đối tượng nghi vấn tham gia vụ giết người, cướp tài sản trên đất bạn Lào. Đối tượng là Thủy, quê  Nghệ An đã sang Lào làm ăn từ nhiều năm nay, từng có nhiều tiền án tiền sự. Với bản chất của một kẻ dài lưng tốn vải, quen ăn chứ không quen làm, sau khi sang Lào, đối tượng này lại ngựa quen đường cũ.

Ngày 20/1, Thủy dùng một chiếc xe máy đi lang thang ở khu vực thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay nhằm mục đích trộm cắp tài sản, kiếm tiền tiêu xài. Khi đi qua nhà chị Nàng Phôm (32 tuổi, cán bộ Bệnh viện huyện Khăm Cợt), đối tượng này phát hiện nhà chị Nàng Phôm có sơ hở, cửa không khóa liền đột nhập vào bên trong.

Khi đối tượng chưa kịp thực hiện hành vi phạm tội thì chị Nàng Phôm đi làm về (chị Phôm hiện đang mang thai 4 tháng và là vợ của một cán bộ đang công tác tại Công an huyện Khăm Cợt). Sợ chị Nàng Phôm la hét, Thủy dùng tay bịt mồm nạn nhân. Nàng Phôm chống trả quyết liệt thì Thủy với con dao đã bị hỏng chuôi của nhà nạn nhân, thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi gây án, Thủy lục soát tủ lấy đi 2,5 triệu kíp, tương đương với khoảng 7 triệu đồng, 1 máy tính xách tay cùng một máy ảnh bỏ trốn. Chiếc máy tính trên đối tượng mang bán cho một người quen ở thị trấn Anh Sơn lấy tiền chi tiêu cá nhân rồi dùng số tiền lấy được nướng vào các canh bạc.

Bình thường, Thủy luôn là kẻ “rỗng túi” nhưng trong những canh bạc vào buổi tối 20/1, đối tượng không tiếc tiền. Những thông tin trên được chuyển đến cán bộ Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Trong khi đang nắm bắt thông tin về đối tượng nghi vấn trên, Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có tài liệu của Công an huyện Khăm Cợt về vụ trọng án xảy ra trên đất bạn Lào.

Với tinh thần hợp tác tương trợ, Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã cử những cán bộ dày dạn kinh nghiệm phối hợp với Công an huyện Khăm Cợt củng cố tài liệu, tổ chức bắt giữ. Vụ án khám phá thành công, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa BĐBP Nghệ An với Công an nước bạn Lào.

2. Chúng tôi có mặt tại Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vào những ngày trời chuyển rét, sau nhiều tuần hửng nắng. Ở vùng biên giới nằm trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, cách mặt nước biển hơn 800m, không khí dường như nặng hơn; mưa và sương mù che khắp lối đi… Được tận mắt chứng kiến hình ảnh đó, tôi mới cảm nhận được sâu sắc lời văn đầy cảm xúc, “những người lính biên phòng đi trong mây”.

Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bắt giữ đối tượng Hồng.

Thời điểm này, trung bình mỗi ngày tại Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có hàng trăm lượt người với khoảng 90 quốc tịch khác nhau, qua lại  làm thủ tục xuất cảnh sang bên kia biên giới. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng trà trộn,  trốn lệnh truy nã, một số có mục đích khác nhau như học tập, buôn bán, đi làm thuê… và cũng không ít kẻ lợi dụng điều này để mua bán chất ma túy. Công việc của những người cán bộ đang công tác Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vì thế vất vả hơn nhiều.

Đại úy Phan Văn Yên cho biết: Lợi dụng biên giới thông thương, không ít đối tượng phạm tội đã tìm cách vượt qua biên giới trốn sang nước bạn Lào… trong số đó có không ít đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Một trong số đó là Lữ Thị Hồng (30 tuổi, quê ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An), bị bắt về tội mua bán người.

Khoảng tháng 9/2014, Trạm phát hiện một phụ nữ lạ, làm thủ tục xuất cảnh sang Lào có biểu hiện bên ngoài  khác thường. Đối tượng này có biểu hiện lo sợ,  lén lút đứng ở góc nhà. Khi đó, anh em trong đơn vị đã đặt câu hỏi nghi vấn và tổ chức tra cứu trên hệ thống máy móc nhưng không thu thập được thông tin gì. Hồng không phải là  đối tượng có lệnh cấm xuất hay truy nã nên buộc phải cho chị ta đi.

Ngay khi Hồng xuất cảnh được vài tiếng thì Trạm có thông tin về một đối tượng mua bán người tên là Hồng… Khi đó, anh em đã nghĩ ngay đến trường hợp của đối tượng này nhưng vào thời điểm đó, Hồng đã sang Lào. Sau khi hội ý, lãnh đạo Trạm quyết định cử một tổ công tác sang Lào phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhămxay bắt giữ đối tượng. Lúc này, Hồng ở trên một chiếc xe khách, đang tiến sâu vào nội địa của nước bạn Lào. Một tổ công tác liên hệ với nhà xe, tổ còn lại tiến hành dừng phương tiện. Quá bất ngờ, Hồng không kịp trở tay. Lữ Thị Hồng hoạt động hết sức tinh vi, trong đường dây có sự móc nối với nhiều đối tượng dụ dỗ, bắt cóc…

Trong cuộc đối đầu với tội phạm, không ít lần các anh phải đối mặt với hiểm nguy khi gặp phải sự chống đối quyết liệt của chúng. Rồi kế đó là sự khắc nghiệt của điều kiện thực tế ở nơi đây.

Có những câu chuyện tưởng chừng như đùa lại là sự thật. Chẳng là ở bên này dãy Trường Sơn quanh năm mưa ẩm ướt nên mỗi khi giặt xong quần áo, anh em lại phải nhờ mọi người mang sang bên Lào phơi hộ. Rồi kế đó là những đêm tuần tra trên biên giới để tránh sự phát hiện của tội phạm, họ phải dùng lá xanh bôi khắp người và quần áo. Bởi đối tượng đi rừng rất tinh ý, chúng phát hiện mùi rất nhanh. Quần áo của anh em hàng ngày phải giặt bằng xà phòng nên sẽ bị lộ ngay. Cũng bởi thế mà nhiều cán bộ không quen với lá, cũng bị dị ứng, người mẩn ngứa.

Xuân Mai