Du lịch

Những con voi bị mù vẫn phải chở khách ở Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ và Tổ chức bảo vệ động vật PETA phát hiện gần 20 con voi chở khách bị mù hoặc mắc những bệnh nghiêm trọng khác.

Pháo đài Amer là một khu phức hợp được xây dựng từ thời Trung cổ, nằm trên đồi Jaipur, thuộc bang Rajasthan, Ấn Độ. Mỗi năm nơi đây đón hàng chục nghìn lượt khách, nhiều người trong số đó chọn cưỡi voi để khám phá di tích này, theo AFP ngày 24/4.

Tuy nhiên, cuộc kiểm tra gần đây của chính phủ và PETA cho thấy hầu hết trong số 102 con voi ở khu di tích này gặp vấn đề về tâm lý hoặc suy tổn thể chất, với những vết bầm trên chân. Trong đó, 19 con voi bị mù hoặc có thị lực hạn chế, 9 con khác mắc bệnh lao, theo báo cáo của Ủy ban Phúc lợi Động vật Ấn Độ. 47 con bị mất ngà khiến các nhà chức trách nghi ngờ cơ sở này cũng buôn bán ngà trái phép ở chợ đen.

Những con voi chở khách ở pháo đài Amer. Ảnh: AFP.

Ban quản lý khu di tích được yêu cầu dừng hoạt động đưa voi chở khách tham quan. Nikunj Sharma, đại diện tổ chức PETA tại Ấn Độ, cho hay: "Những con voi bị mù hoặc suy giảm sức khỏe buộc phải chở khách ngày này qua ngày khác, hoạt động phạm pháp này không được phép tiếp diễn".

Báo cáo cũng cho thấy, những người quản tượng thường xuyên bắt đàn voi phải chở khách quá tải, điều này dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của những chuyến tham quan cưỡi voi. Dù thuộc sở hữu tư nhân, hơn 100 con voi được nuôi nhốt trong khu du lịch này phải qua đăng ký với chính quyền Ấn Độ. Song còn nhiều con khác nằm ngoài danh sách đăng ký được đưa tới Rajasthan, bang sa mạc phía tây Ấn Độ, để đáp ứng nhu cầu của khách vào mùa cao điểm.

Tác giả: Phạm Huyền

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP