Trong nước

Những chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 10/2015

Đó là một số chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 10/2015.

Cấp mã số giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư nước ngoài trong một ngày, miễn thuế nhập khẩu với hành lý nhập cảnh không quá 10 triệu đồng, khai báo hải quan khi mang ngoại tệ trên 5.000 USD qua cửa khẩu, thương nhân được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN…
hatinh24h 

Cấp mã số giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư nước ngoài trong một ngày

Theo quy định mới tại Thông tư số 123/2015/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2015, nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã số giao dịch chứng khoán trong một ngày làm việc, thay vì 3 đến 5 ngày như quy định hiện hành.

Tuy nhiên, riêng với nhà đầu tư nước ngoài bị hủy bỏ mã số giao dịch chứng khoán trong hai năm tính tới thời điểm nộp hồ sơ; đang bị điều tra hoặc có các hành vi vi phạm và bị xử phạt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quản lý ngoại hối, thuế mà chưa hết thời hạn… sẽ không được xem xét cấp mã số giao dịch chứng khoán.

Nhà đầu tư nước ngoài cung cấp tài liệu không chính xác, kịp thời sẽ bị đình chỉ giao dịch chứng khoán đến 6 tháng. Quá thời hạn đình chỉ giao dịch, nhà đầu tư vẫn chưa khắc phục được những thiếu sót trên, sẽ bị hủy mã số giao dịch chứng khoán.

Miễn thuế nhập khẩu với hành lý nhập cảnh không quá 10 triệu đồng

Theo Quyết định số 31/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/10/2015 thì hành lý của người nhập cảnh ngoài rượu, bia, thuốc lá có tổng trị giá không quá 10 triệu đồng được miễn thuế nhập khẩu.

Quyết định cũng nêu rõ đối với người nhập cảnh mang 1,5 lít rượu từ 22 độ trở lên; 2 lít rượu dưới 22 độ; 3 lít đồ uống có cồn, bia; 200 điếu thuốc lá; 100 điếu xì gà; 500 gam thuốc lá sợi cũng sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

Việc miễn thuế này sẽ không áp dụng với hành khách nhập cảnh thường xuyên, cứ 90 ngày được hưởng một lần.

Quyết định còn quy định, cá nhân mang theo một ôtô để sử dụng trong thời gian làm việc tại Việt Nam được miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Sau khi kết thúc thời gian làm việc, chủ xe phải tái xuất xe ôtô, trong trường hợp chuyển nhượng thì phải nộp thuế theo quy định hiện hành.

Phải khai báo hải quan khi mang ngoại tệ trên 5.000 USD qua cửa khẩu

Khi người xuất nhập cảnh mang trên 300 gram vàng trang sức, trên 5.000 USD hoặc trên 15 triệu đồng phải khai tờ khai hải quan. Đây là một trong những nội dung quan trọng quy định tại Thông tư số 120/2015/TT- BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2015 quy định về tờ khai hải quan dùng cho người xuất cảnh, nhập cảnh.

Bên cạnh đó, thông tư cũng quy định người xuất, nhập cảnh có hành lý ký gửi trước hoặc sau chuyến đi, có hàng tạm nhập – tái xuất cũng phải khai tờ khai hải quan. Tờ khai hải quan được phát miễn phí tại của khẩu, sân bay quốc tế.

Lợi dụng ly hôn để trốn nghĩa vụ tài sản bị phạt tiền

Đó là quy định tại Nghị định số 67/2015 sửa đổi, bổ sung hàng loạt mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, phá sản doanh nghiệp…

Theo đó, hành vi lợi dụng ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng.

Nghị định cũng quy định với hành vi không thực hiện yêu cầu chứng thực ngay trong ngày hoặc trong ngày làm việc tiếp theo nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ hoặc quá 2 ngày làm việc với trường hợp cùng lúc yêu cầu chứng thực nhiều loại giấy tờ sẽ phạt từ 1 đến 3 triệu đồng.

Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã có hành vi tẩu tán, tặng cho, cất giấu tài sản sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng.

Nghị định 67 này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2015.

Thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN

Thông tư số 28/2015 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 5/10/2015 quy định việc thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN.

Theo đó thương nhân được tự khai báo xuất xứ của hàng hóa xuất khẩu trên hóa đơn thương mại thay cho Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu D (C/O mẫu D).

Thương nhân được lựa chọn tham gia chương trình thí điểm phải là nhà sản xuất đồng thời là nhà xuất khẩu hàng hóa do chính mình sản xuất, không vi phạm quy định về xuất xứ trong hai năm gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký, có kim ngạch xuất khẩu đi ASEAN được cấp C/O mẫu D năm trước liền kề đạt tối thiểu 10 triệu USD và phải có cán bộ được đào tạo, được cấp chứng nhận hoặc chứng chỉ về xuất xứ hàng hóa do đơn vị của Bộ Công Thương chỉ định cấp.

Sau khi được lựa chọn tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa, thương nhân vẫn có quyền đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu D theo quy định hiện hành.

Không được chuyển đổi nhà cung cấp tên miền “.vn” trong 60 ngày

Đó là nội dung được nêu tại Thông tư số 24/2015 của Bộ TT&TT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet, có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2015.

Theo đó, được thực hiện chuyển đổi nhà đăng ký tên miền “.vn” khi có sự thỏa thuận thống nhất của tất cả các bên tham gia quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên, không được chuyển đổi nhà đăng ký trong vòng 60 ngày, kể từ ngày đăng ký mới và trong vòng 30 ngày trước khi tên miền hết hạn sử dụng.

Với tên miền “.vn” không được nộp phí duy trì sau 30 ngày từ ngày tạm ngừng hoạt động sẽ bị thu hồi. Tổ chức, cá nhân có tên miền “.vn” bị thu hồi không được đăng ký sử dụng tên miền đó trong hai năm.

Thông tư cũng quy định các trang điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp phép phải sử dụng 1 tên miền “.vn” và phải lưu giữ thông tin tại máy chủ ở Việt Nam.

Chỉ được nhập một ôtô, một xe máy làm quà mỗi năm

Theo nội dung của Thông tư số 143/2015 của Bộ Tài Chính có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/10/2015 thì hàng năm, mỗi tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được nhập khẩu một xe ôtô và một xe máy theo hình thức quà biếu, quà tặng.

Đối với xe máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu, xe phải mới 100%, chưa qua sử dụng và phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Xe phải thuộc loại được phép đăng ký, lưu hành tại Việt Nam, trừ trường hợp nhập khẩu, tạm nhập khẩu không đăng ký, lưu hành để làm mẫu, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, triển lãm, nghiên cứu, thử nghiệm.

BBT tổng hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP