Nhà đẹp

Những cách giảm tiếng ồn cực kì hiệu quả cho nhà gần đường

Những tiếng ồn không mong muốn xung quanh khu vực sống thường làm cho bạn căng thẳng thần kinh, mệt mỏi và dễ trở nên cáu kỉnh.

Còn gì khó chịu và mệt mỏi hơn khi bạn phải sống trong không gian ô nhiễm tiếng ồn bởi tiếng còi xe, tiếng xây dựng nhà cửa, tiếng karoke của nhà hàng xóm trong thời gian kéo dài. Khi phải chịu sự kích thích mạnh của âm thanh lớn trong thời gian dài, bạn sẽ dễ bị lãng tai, điếc tai. Dưới đây là một số biện pháp giảm tiếng ồn khá hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

1. Dùng cửa kính cách âm

Hiện nay, có rất nhiều loại cửa kính có bổ sung thêm tính năng cách âm. Cửa cách âm bao gồm 2 tầng cửa để ngăn cách âm thanh. Cánh cửa chớp phía trên cửa sổ cũng giúp chống lại tiếng ồn và giúp căn nhà thêm yên tĩnh.

Nếu bạn còn muốn căn nhà của bạn tuyệt đối không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn bên ngoài, khi xây nhà, bạn có thể lựa chọn làm trần nhà ascoutic (cách âm).

2. Dùng rèm cửa

Đã có cửa kính rồi, bạn vẫn nên lắp thêm một lớp rèm vải để giảm tối đa âm thanh dội vào nhà. Khoa học đã chứng minh rằng, các đồ vật làm bằng vải treo tường rủ xuống hoặc phủ lên trên đều có tác dụng hấp thụ âm thanh tốt.

Thậm chí, rèm cửa có kích thước to, rộng sẽ giúp nâng cao khả năng cách âm, giảm thiểu việc khuếch đại âm thanh từ sàn nhà lên bàn ghế và các vật dụng khác. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm thảm vừa tạo cảm giác ấm cúng vừa giúp căn nhà không bị vang vọng quá nhiều tiếng ồn.

3. Dùng đồ gỗ

Nội thất, đồ dùng bằng gỗ có tính xốp có tác dụng hút âm thanh. Lát sàn nhà bằng gỗ cũng giúp làm giảm đi tiếng ồn trong nhà. Những khoảng hở giữa khung sàn gỗ hoặc lớp mút mỏng lót dưới nền khi sử dụng ván sàn nhân tạo đều giúp tiêu âm tốt và còn tạo sự êm ái khi di chuyển.

4. Tường nhà không nên quá nhẵn

Thông thường, tường có độ dày trên 20cm có khả năng cách âm tốt, nhưng hữu hiệu hơn, bạn có thể làm gồ ghề bề mặt tường một chút. Tường quá nhẵn bóng khiến cho các âm thanh dễ bị vọng lại, gây tiếng vang, dẫn đến âm lượng tiếng ồn gia tăng. Có thể dùng vôi vữa tạo hình hoặc sử dụng lớp nhung, đặt vật thể lên tường hoặc dùng giấy dán tường để hấp thụ âm thanh.

5. Trồng thêm nhiều cây xanh xung quanh nhà

Cây xanh có khả năng ngăn tiếng ồn xâm nhập vào nhà rất hiệu quả. Bạn có thể tạo tiểu cảnh xung quanh nhà, ở ban công hoặc đặt chậu cây ở hành lang nhà vừa tạo ra không gian thiên nhiên trong khu vực ở, cải thiện môi trường sống và giúp hấp thụ lượng lớn âm thanh trước khi “truyền” vào nhà.

Tác giả: Phương Phan (Tổng hợp)

Nguồn tin: khampha.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP