Sự kiện 2016

Những ca mổ cấp cứu ly kỳ nhất năm 2016

Mổ cứu sống sản phụ lên cơn đau tim và thai nhi.

Năm 2016 ghi nhận rất nhiều ca mổ cấp cứu ly kỳ, cảm động có 1-0-2 được các y bác sĩ khắp cả nước ta thực hiện.

Ca mổ cấp cứu ly kỳ này diễn ra vào 29/1/2016. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã mổ cứu cứu phẫu thuật thay gốc động mạch chủ, bảo tồn van động mạch chủ cho một thai phụ người Kiên Giang bị lên cơn đau tim đột ngột.

Song song với mổ tim các bác sĩ cũng tiến hành mổ bắt con cứu sống cả hai mẹ con thai phụ khỏi tình trạng nguy kịch.

Mổ cấp cứu tại nhà cứu bệnh nhân nguy kịch.

Nhung ca mo cap cuu ly ky nhat nam 2016 - Anh 1

Nữ bệnh nhân đang được chăm sóc hồi sức tại Bệnh viện sau ca mổ. Ảnh: Tuổi trẻ.

Ca mổ tại nhà kỳ diệu cho một bệnh nhân nguy kịch ở xã Quyết Tiến, Kiến Xương, tỉnh Thái Bình diễn ra vào 13/3/2016. Theo đó sản phụ này bị vỡ thai do chửa ngoài tử cung dẫn tới mất nhiều máu, nguy hiểm tới tính mạng. Để kịp thời cấp cứu cho thai phụ các bác sĩ đã tiếp hành mổ tại nhà bệnh nhân.

Sau 3 giờ đồng hồ mổ cấp cứu các cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình và Khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chiến thắng tử thần, giành lại sự sống cho sản phụ.

Ghép tạng xuyên Việt.

Ca ghép tạng xuyên Việt có 1-0-2 diễn ra vào 25/4/2016. Tại thời điểm đó, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) thông báo về một thanh niên 20 tuổi gặp tai nạn giao thông bị chết não, gia đình đồng ý hiến tạng và có 2 bệnh nhân ở Hà Nội tương thích với các thông số tạng được hiến.

Ngay khi có thông báo 5h sáng ngày 26/4, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức từ Hà Nội bay vào TP HCM để nhận tạng. Ngay khi tạng được chuyển lên máy bay, kíp phẫu thuật tại Việt Đức đã mở lồng ngực và ổ bụng của 2 bệnh nhân để sẵn sàng thực hiện ghép lập tức lúc tạng về. Nam bệnh nhân được ghép quả tim của chàng trai, năm nay 64 tuổi từng bị suy tim, đặt stent 9 lần, thời gian sống chỉ tính bằng ngày. Người nhận khối gan hiến tặng lâu nay suy gan giai đoạn cuối, 54 tuổi. Hai ca mổ này đã diễn ra thành công.

Ca mổ kỳ diệu bắt con từ sản phụ ung thư giai đoạn cuối.

Nhung ca mo cap cuu ly ky nhat nam 2016 - Anh 2

Cháu bé trong ca mổ đặc biệt được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ảnh: Zing.

Ca mổ đẻ đặc biệt nhất từ trước đến nay đã diễn ra tại BV K khi sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm là bệnh nhân bị ung thư phổi giai đoạn muộn diễn ra vào ngày 10/7/2016.

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ lấy con trong thư thế bệnh nhân ngồi, không thể gây mê hay tiêm thuốc an thần mà chỉ gây tê tủy sống.

Ly kỳ ca mổ cứu người trên gác xép.

Ca mổ diễn ra ngày 13/12/2016 ngay tại gác xép tầng 3 nhà chị G.T.M. ở tổ 24, phường Trần Lãm, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, trước sự khâm phục của đông đảo người dân.

Trước đó 5g sáng 13/12, ngay sau cuộc điện thoại gọi cấp cứu, các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115 có mặt tại nhà riêng chị G.T.M., 46 tuổi, đang nguy kịch ở TP Thái Bình. Vì tình trạng bệnh nhân vô cùng nguy hiểm nên các bác sĩ đã phải tổ chức ngay ca mổ cấp cứu cứu sống chị M.

Kết quả sau gần một giờ làm việc căng thẳng trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, không có máy thở, không có máy hút, ánh sáng yếu, mọi khâu đều phải làm thủ công… ca mổ đã diễn ra thành công. 30 phút sau mổ, chị M. đã tỉnh và huyết áp ổn định, được xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 vận chuyển về Bệnh viện Phụ sản để tiếp tục hồi sức cấp cứu.

  Từ khóa: ca mổ , ly kỳ , Cấp cứu , năm 2016

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP