Thế giới

Những bảo tàng đặc biệt về ông Kim Jong-un tại Triều Tiên

Các đơn vị, công ty, nhà máy Triều Tiên đã lập ra những bảo tàng nhỏ trưng bày những đồ vật có liên quan tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong các chuyến thị sát tới những địa điểm này, động thái nhằm tôn vinh công lao của ông trong việc chỉ đạo, dẫn dắt các đơn vị đi đến thành công.

Một hướng dẫn viên Triều Tiên thuyết minh về các bức ảnh chụp lại các chuyến thăm của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (Ảnh: Reuters)

Tại nhà máy mĩ phẩm Kim Jong Suk ở thủ đô Bình Nhưỡng, một hướng dẫn viên người Triều Tiên trong trang phục truyền thống giới thiệu tới quan khách một bức tường treo các khung ảnh.

“Vào ngày này, nhà lãnh đạo đáng kính của chúng tôi đã mang đến một bài học ý nghĩa về cách biến nền công nghiệp mỹ phẩm Triều Tiên vươn lên tầm đẳng cấp thế giới”, cô gái nói với một nhóm nhà báo nước ngoài đến thăm Bình Nhưỡng nhân dịp 70 năm Quốc khánh Triều Tiên.

Bên cạnh bức ảnh của ông Kim với những công nhân đang cười vui vẻ đứng xung quanh, căn phòng lưu lại hàng loạt những hiện vật đánh dấu những chuyến thăm khác của ông Kim từ năm 2015 tới 2017.

Những cuốn sách, ghế, chai kem dưỡng ẩm ông đã chạm tay vào đều được lồng khung kính với chú thích cẩn thận phía dưới. Có cả những bản đồ lưu lại những địa điểm mà ông Kim đã đi tới.

Tại các nhà máy, trường học và các cơ sở “kiểu mẫu” thường dùng để hỗ trợ hoạt động tham quan của khách du lịch đều có một điểm chung là những nơi này đều có những căn phòng đặc biệt trưng bày hiện vật gắn với các chuyến thăm của các lãnh đạo trong gia tộc ông Kim Jong-un.

“Những viện bảo tàng quy mô nhỏ này trưng bày những đồ vật thiêng liêng được các nhà lãnh đạo chạm vào dường như là một phần trong chủ nghĩa tôn vinh cá nhân của người sáng lập Triều Tiên, cố lãnh đạo Kim Nhật Thành”, ông Bradley Martin, một nhà báo đã từng viết sách về gia tộc nhà ông Kim Jong-un, cho hay.

Theo ý kiến các chuyên gia, những hiện vật này có nhiệm vụ nhấn mạnh công lao “dẫn đường chỉ lối” của các nhà lãnh đạo tối cao giúp các nhà máy và cơ sở vươn tới thành công.

Chiếc ghế ông Kim Jong-un từng ngồi khi đến thăm nhà máy mĩ phẩm (Ảnh: Reuters)

Năm nay, ông Kim đã tăng cường các hoạt động thị sát tới các dự án kinh tế và cơ sở hạ tầng trong bối cảnh Triều Tiên đã chuyển dịch từ mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân sang trọng tâm phát triển kinh tế.

Ông Kim đã công khai chỉ trích những dự án nhà máy thủy điện chưa hoàn thành, tức giận vì nền y tế công cộng còn yếu kém, khen ngợi dự án xây dựng đường ray tàu hỏa, đưa ra lời khuyên tại nhà máy sản xuất túi xách. Theo giới quan sát, ông Kim dường như đang thể hiện hình ảnh của bản thân gắn chặt, không thể tách rời với sự đi lên của Triều Tiên.

Ngoài ra, sau những chuyến thị sát của ông Kim, các cơ sở thường sẽ được cấp thêm kinh phí hoạt động và đầu tư, một dấu hiệu mà các chuyên gia đánh giá là cách để ông Kim thể hiện lòng quan tâm đến nhân dân Triều Tiên.

Truyền thông chính thống của Triều Tiên thường không đề cập tới chi tiết những việc đã xảy ra với những quan chức bị ông Kim khiển trách tại thực địa. Tuy vậy, theo Daily NK, một trang tin vận hành bởi những người Triều Tiên đào tẩu, một số quan chức bị ông Kim trách mắng đã bị sa thải và bị khai trừ khỏi đảng Lao động cầm quyền.

Theo ông Hong Min, chuyên gia cấp cao tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, bất kể là cơ sở được ông Kim thăm bị trách mắng hay khen tặng thì các cơ sở này sẽ đều được tăng thêm kinh phí và nguồn lực vì hoạt động của những nơi này buộc phải có sự tiến bộ.

Tại nhà máy mĩ phẩm ở Bình Nhưỡng, hướng dẫn viên cho biết sau chuyến thăm của cố lãnh đạo Kim Jong-il, sản lượng xà phòng tại đây đã tăng gấp đôi. Chuyến thăm đầu tiên của ông Kim Jong-un năm 2015 đã dẫn đến việc nhà máy được cải tạo và mở rộng.

Một trường sư phạm ở Bình Nhưỡng cũng có những căn phòng lưu giữ kỷ vật từ chuyến thăm trước đây của gia đình ông Kim với các tấm biển được treo trang trọng trước cửa những căn phòng mà các nhà lãnh đạo từng bước vào.

“Nhờ có nhà lãnh đạo kính yêu, trường đại học của chúng tôi đã được cải tiến một cách diệu kỳ”, hướng dẫn viên tại ngôi trường nói.

Dù nền kinh tế và thị trường tư nhân ở Triều Tiên có những sự tăng trưởng nhất định, nhưng các chuyến thăm của ông Kim Jong-un gần đây cho thấy dường như ông vẫn đang định hướng nền kinh tế của Triều Tiên sẽ lấy ông làm trọng tâm. Giới chuyên gia cảnh báo việc này có thể sẽ làm hạn chế mức độ cải cách thực sự.

Tại nhà máy mĩ phẩm, nữ hướng dẫn viên một lần nữa nhấn mạnh rằng nền kinh tế Triều Tiên xoay quanh sự lãnh đạo của ông Kim.

“Toàn bộ các công nhân và nhân viên gửi lời cảm ơn tới nhà lãnh đạo kính yêu đã thương yêu và quan tâm tới nhân dân, tạo nên những điều kì diệu và cải tiến mỗi ngày với những ý tưởng đột phá thực hiện đến cùng nhiệm vụ hiện đại hóa”, cô lý giải.

Lối vào khu vực bảo tàng ở nhà máy mĩ phẩm với hình chụp các lãnh đạo Triều Tiên từng tới thị sát (Ảnh: Reuters)




Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP