Giáo dục - Đào tạo

Những bài toán cấp 1 “hóc búa” năm 2014

Có những bài toán dành cho học sinh cấp 1 nhưng cũng khiến người lớn phải đau đầu và gây tranh cãi.

Bài toán cưa cây gỗ 7m thành 7 đoạn

Nội dung bài toán đặt ra là: “Hai bác thợ cưa một cây gỗ dài 7m thành những đoạn dài 1m. Cứ 12 phút thì cưa xong một đoạn. Hỏi cưa cả cây gỗ đó hết bao lâu?”.

Bài toán cưa cây gỗ khiến phụ huynh xôn xao. 

Học sinh này đã trình bày lời giải :” Cưa cả cây gỗ đó hết số phút là : 12 x 6 = 72 phút”.
Cách giải trên bị cô giáo gạch sai và trình bày lại lời giải của mình.”Cưa được số đoạn là : 7×1=7 đoạn. Cưa cả cây gỗ hết thời gian là 12×7=84 phút.”
Dân mạng cho rằng học sinh giải đúng và cô giáo đã giải sai. Cây gỗ dài 7 đoạn thì chỉ cần 6 lần cưa là đủ, và thời gian cưa là 72 phút. Nhiều dân mạng lại cho rằng đề ra chưa chặt chẽ, đây có thể là đề muốn học sinh làm quen với cách nhân chia, nhưng học sinh lại thông minh hơn đề bài.
Nhiều dân mạng còn hài hước bình luận cây gỗ theo cô giáo nghĩ là cây gỗ chưa chặt nên muốn cưa cây gỗ thành 7 đoạn thì phải cưa 7 lần.

Bài toán tính tuổi thuyền trưởng

Liên quan đến bài toán này, Dân trí đưa tin, trước sự “hóc búa” của bài toán này, cư dân mạng đã truyền tay nhau một bài toán gây tranh cãi: “Trên tàu có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?”.

Nhiều ý kiến băn khoăn về lời giải của bài toán hóc búa này. Nhiều ý kiến cho rằng “Có thể đây là bài toán để tìm học sinh thông minh, biết phát hiện sự vô lý của vấn đề. Đáp án phải là đề bài không đủ dữ liệu để giải, xin cô cho thêm dữ liệu”.

“Trên tàu có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?”.

Tuy nhiên, thực tế, đây là một bài toán nghiêm túc và tác giả của nó chính là nhà giáo ưu tú Phạm Đình Thực – nguyên Trưởng Bộ môn phương pháp dạy Toán Tiểu học của Trường ĐH Sài Gòn.

Nhà giáo ưu tú Phạm Đình Thực cho biết, cách ra đề kiểu này không phải là mới, lạ với thế giới. Vì đối với những người dạy học Toán, bài toán “Tuổi thuyền trưởng” đã trở thành kinh điển, không ai không biết.
Bên cạnh đó, nếu chú ý, có thể thấy bài toán được đánh dấu (*) – tức là bài toán khó nhằm mục đích nâng cao năng lực nhận thức và kĩ năng phát hiện vấn đề của học sinh, đồng thời rèn luyện kĩ năng đọc kĩ đề và suy nghĩ thấu đáo trước khi làm bài.
“Thường để cho “yên tâm” và “an toàn”, cả tác giả và Nhà xuất bản ở Việt Nam ít khi mạnh dạn chấp nhận kiểu đề toán ra theo dạng này.
Nhưng, theo quan điểm đổi mới Giáo dục của Đảng và của Bộ GD-ĐT, ông Thụ đã đề nghị Nhà xuất bản chấp nhận ra đề kiểu này.
Trong một bài toán có 2 phần là những cái đã cho và cái phải tìm (câu hỏi của bài toán). Câu hỏi của bài toán này không đúng vì trong các dữ kiện không có yếu tố nào liên quan đến tuổi thuyền trưởng.

Bài toán so sánh của học sinh lớp 1

Một bài kiểm tra Toán lớp 1 giữa học kỳ II năm học 2012-2013 của một học sinh nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.

Đa số các ý kiến đều tỏ ra bức xúc với cách ra đề. Thắc mắc lớn nhất xoay quanh câu 1D với đề bài ra là tìm số lớn hơn 60 và nhỏ hơn 80. Như vậy, cả hai đáp án A (61) và B (70) đều đúng.

Một bài kiểm tra Toán lớp 1 giữa học kỳ II.

Nhưng khi em học sinh này chọn đáp án A (61) thì bị giáo viên cho là sai và sửa lại là đáp án B. Việc ra đề kiểu đánh đố trong câu 1C là “số 49 gồm” (4 và 9, 40 và 9) cũng gây nhiều tranh cãi. Nhiều thành viên cho rằng, theo cách hỏi này của giáo viên, nếu học sinh chọn đáp án 4 và 9 vẫn có cơ sở.

Đề toán lớp 4 mập mờ

Trang VTC cho biết, một đề Toán lớp 4 có dữ liệu mập mờ, cách hỏi thiếu logic do một phụ huynh đưa lên mạng đã khiến nhiều người đau đầu.

Đề toán của học sinh lớp 5 khiến phụ huynh phải “đau đầu”.

Ngay lập tức đề Toán này được đưa ra “mổ xẻ” với rất nhiều ý kiến tranh luận. Phần lớn đều cho rằng đề ra mập mờ, thiếu logic. Cách đặt câu hỏi khiến học sinh khó mà suy luận được.
Cụ thể có hai vế khiến người xem không ngừng đặt câu hỏi: “Ngày thứ ba bán kém ngày thứ nhất thứ hai 178 kg gạo” và “Hỏi cả ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo” là hỏi riêng ngày thứ 3 hay là cả ba ngày?
MY VÂN (TỔNG HỢP)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP