Trong nước

Những áp lực không tên và vinh quang phía sau từng con chữ

10 năm thành lập VP đại diện báo ĐS&PL tại Miền Trung – đây là quãng thời gian chưa dài, nhưng đã đủ để thành viên trong ngôi nhà chung này mang đầy những kỷ niệm khó phai mờ…

Dấu mốc gian nan ngày đầu thành lập

10 năm với biết bao thăng trầm, biến cố; trải qua vô vàn khó khăn, vất vả… nhưng các thành viên Văn phòng miền Trung (VPMT) báo Đời sống & Pháp luật (ĐS&PL) cũng nhận về cho mình không ít niềm vui, nụ cười và cả những vinh quang.

VPMT của báo tiền thân là Văn phòng Thường trú Bắc Trung bộ. Khi đó, tờ báo ĐS&PL cũng đang còn non trẻ, mới bắt đầu tạo dấu ấn trong lòng đọc giả, cũng như các cơ quan chức năng tại địa phương. Thời điểm này, toàn VP chỉ có 2 phóng viên và 1 người phụ trách; trụ sở là ngôi nhà trống được mượn tạm của một người thân phóng viên nằm ở tại đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường Đội Cung – TP Vinh (Nghệ An).

Ngày đầu thành lập ấy, VP gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nhân lực. Đó cũng là điều tất yếu của mọi sự khởi đầu. Song, đây là thời điểm nền móng, đánh dấu những gian nan và thử thách. Nó được biến thành động lực để phát triển.

Năm 2010, được sự đồng ý của Thường trực Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, BBT Báo ĐS&PL cho nâng lên thành văn phòng đại diện khu vực miền Trung, phụ trách địa bàn các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và một số tỉnh Tây Nguyên.

Năm 2010, cũng là năm toàn hệ thống báo ĐS&PL bắt đầu cuộc cải tổ ở quy mô toàn diện; từ nhân lực, trang thiết bị đến chất lượng nội dung của tờ báo được thay đổi. Báo giấy ĐS&PL, từ con số hàng ngàn tờ đã phát triển vượt bậc tăng lên hàng chục vạn bản/1 số báo phát hành. Năm đó, VPMT tiếp nhận việc in nối bản tại TP Vinh (Nghệ An). Sự thành công dần được hình thành bằng nghị lực, sức trẻ, lòng nhiệt huyết và tinh thần đoàn kết của cả tập thể.

Nhân viên VPMT trao đổi, bồi dưỡng nghiệp vụ.

Mọi sự vận động trong cuộc sống đều phải tuân theo quy luật. Truyền thông trong những năm gần đây đã có những thay đổi, phát triển một cách chóng mặt. Đôi khi, nó biến mọi sự hoạch định thành lỗi thời. VPMT báo ĐS&PL đã chọn cho mình những bước đi ngắn nhưng đầy vững chắc; “vận mình” tìm lời giải đầy hóc búa để tồn tại và phát triển. Khi báo chí online, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nó đặt ra nhiều thách thức.

Qua đó, vấn đề về con người, nhân lực được BBT cho tập trung đầu tư một cách linh hoạt. Môi trường làm việc mới đòi hỏi sự năng động, chuyên nghiệp và phương thức làm báo đa phương tiện được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Trong quá trình chuyên môn hoá nhân sự một số đồng nghiệp của chúng tôi với nhiều lý do đã phải ra đi hoặc thay đổi môi trường làm việc.

Những “trái ngọt” trong bão giông

Trong cơn bão của truyền thông trực tuyến, VPMT báo ĐS&PL đã bám trụ một cách quyết liệt; từng bước gây dựng được vị trí; dần nâng cao uy tín và tạo được thương hiệu cho tờ báo. Đây chính là thành quả bản lề, để cả tập thể chúng tôi lấy làm động lực tiếp tục phát triển.

Nói đến VPMT báo ĐS&PL không thể không kể đến những tuyến bài độc quyền, có sức nặng đặc biệt, lan toả làm nóng dư luận cả nước, giúp các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý kịp thời. Đội ngũ phóng viên đã đầu tư nhiều công sức, phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) để điều tra về tệ nạn buôn bán phụ nữ qua biên giới ở Cửa khẩu Cầu Treo; xâm nhập ghi nhận tình trạng phá rừng đầu nguồn ở Quảng Bình; điều động giáo viên tiếp khách ở Hồng Lĩnh; tình trạng buôn lậu ở Cửa khẩu Cha Lo; cả nhà làm quan ở Thừa Thiên – Huế; nạn khai thác vàng trái phép ở Quảng Nam.

Loạt phóng sự điều tra: “Chôn chất thải Formosa tại trang trại Giám đốc môi trường” của VPMT đã gây tiếng vang lớn trong dư luận.

Và gần đây nhất, tháng 7/2016, VPMT báo ĐS&PL đã rất thành công với loạt phóng sự điều tra: “Chôn chất thải Formosa tại trang trại Giám đốc môi trường”. Loạt điều tra này đã gây chấn động dư luận cả nước, CQĐT vào cuộc, khởi tố vụ án hình sự; nhóm PV của VPMT đã được nhiều bộ ngành trung ương tặng bằng khen.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao bằng khen tác phẩm báo chí tiêu biểu cho nhà báo Phan Xuân Hồng.

Sinh nghiệp giữa đời thường

Miền Trung là cái nôi của những trận lũ lớn. PV của VPMT báo ĐS&PL đã luôn có mặt kịp thời vào các vùng tâm lũ, phản ánh một cách nhanh nhất tình hình bão lũ đến bạn đọc cả nước. Không những vậy, VPMT còn là cầu nối, kêu gọi, tiếp nhận được hàng tỷ đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm từ các nhà hảo tâm, để trao gửi cho bà con chịu ảnh hưởng do mưa lũ gây ra.

Những PV, BTV nơi đây đã phối hợp, xây dựng được hàng chục ngôi nhà tình nghĩa; trao hàng ngàn suất quà có giá trị cho các hộ dân, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Những hoạt động thiết thực này, đã để lại nhiều dấu ấn, cảm xúc, tình cảm đẹp đối với người dân và chính quyền địa phương.

Một trong số hoạt động xã hội của VPMT, ủng hộ người dân địa phương gặp khó khăn do thiên tai.

Bên cạnh làm tốt công tác nội dung, hoàn thành định mức tin bài cũng như tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, nhiều PV trong quá trình tác nghiệp đã phối hợp với các cơ quan chức năng, tham gia vào nhiều cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm; ngăn chặn nhiều vụ phạm pháp trên địa bàn. Cùng với việc lên án các hành vi vi phạm pháp luật, họ đã trực tiếp cảm hoá nhiều thanh niên cơ nhỡ hoàn lương, giúp họ trở thành người có ích cho xã hội.

Xã hội ngày càng phát triển; truyền thông, báo chí ngày càng bùng nổ. Nhà báo, bất kỳ thời điểm nào cũng phải chuẩn bị tinh thần để đối đầu với những thách thức. 10 năm qua, các thành viên trong ngôi nhà chung VPMT báo ĐS&PL luôn tâm niệm rằng, mọi thứ đều phải bắt đầu từ con người. Sự sáng tạo, đam mê; lòng trung thực và tinh thần đoàn kết chính là chìa khóa mang lại thành công.

Xuân Hồng

  Từ khóa: con chữ , áp lực , Vinh Quang , báo ĐSPL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP