Kinh tế

‘Nhóm Louis’ thao túng thị trường chứng khoán là vụ phức tạp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận định vụ việc ‘nhóm Louis’ là phức tạp, gây tác động đến thị trường chứng khoán nên cơ quan này đã chủ động trao đổi, phối hợp với cơ quan công an ngay từ đầu để xử lý.

Liên quan đến hành vi thao túng thị trường chứng khoán, cơ quan điều tra thực hiện khám xét trụ sở Trí Việt tối 20-4 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thông tin về vụ "nhóm Louis" bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 cá nhân về tội thao túng thị trường chứng khoán hôm 20-4, trao đổi với báo chí, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã kiểm tra giao dịch đối với cổ phiếu TGG, BII.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra đối với giao dịch cổ phiếu TGG và BII, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận định có dấu hiệu thao túng giá đối với cổ phiếu TGG và BII của nhóm tài khoản liên quan đến Đỗ Thành Nhân.

"Do vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chuyển cho Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến kết quả kiểm tra giao dịch cổ phiếu TGG, BII để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Hiện nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vẫn đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an trong xử lý các vụ việc liên quan tới nhóm Louis" - đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho hay.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin thêm việc khởi tố, bắt tạm giam đối với các đối tượng có hành vi thao túng chứng khoán không phải lần đầu trên thị trường chứng khoán.

Ở bất kỳ một thị trường chứng khoán nào cũng luôn tiềm ẩn các hành vi thao túng chứng khoán. Tuy nhiên, từ lúc phát hiện ra các giao dịch có dấu hiệu bất thường, đến lúc xử lý được một vụ việc thao túng chứng khoán thì các cơ quan chức năng phải tiến hành điều tra chặt chẽ, đòi hỏi nhiều nghiệp vụ phức tạp và mất nhiều thời gian.

Trên cơ sở kết quả giám sát và các thông tin phản ánh trên báo chí về hiện tượng tăng giá của một số cổ phiếu liên quan nhóm Louis, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, các Sở giao dịch chứng khoán giám sát chặt chẽ giao dịch của các mã chứng khoán này; yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán báo cáo phân tích giám sát giao dịch cổ phiếu của nhóm Louis.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có nhiều quyết định xử phạt hành chính đối với các sai phạm tại các công ty liên quan trong "nhóm Louis" như: phạt Louis Holdings hơn 161 triệu đồng do giao dịch vượt quá giá trị đăng ký và đình chỉ giao dịch chứng khoán 2 tháng; phạt hơn 232 triệu đồng đối với TGG do một loạt vi phạm về công bố đối với thông tin và quản trị công ty…

Hôm 20-4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 cá nhân về tội thao túng thị trường chứng khoán, gồm: Đỗ Thành Nhân - chủ tịch Công ty CP Louis Holdings, thành viên hội đồng quản trị Công ty CP Louis Capital, Công ty CP Louis Land; Trịnh Thị Thúy Linh - giám đốc hành chính Công ty CP Louis Holding; Đỗ Đức Nam, tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Trí Việt; Lê Thị Thùy Liên - nhân viên dịch vụ tài chính Công ty CP Chứng khoán Trí Việt.

Giá cổ phiếu từng tăng 6.000%

Thời điểm tháng 9-2021, nhóm cổ phiếu thuộc nhóm Louis liên tục tăng cao, một số phiên liên tiếp tăng giá trần. Đáng chú ý nhất, sau khi đại gia buôn gạo Đỗ Thành Nhân và nhóm cổ đông liên quan đến Louis Holdings thâu tóm, Đầu tư và xây dựng Trường Giang (TGG) đổi tên thành Louis Captial. Cũng từ đây, TGG trở thành tâm điểm khi kéo tăng trần hàng chục phiên.

Cổ phiếu TGG đã có khoảng thời gian tăng phi mã, lập đỉnh 74.800 đồng vào tháng 9-2021, tăng 6.000% so với thị giá 1.200 đồng hồi đầu năm.

Đến tháng 11-2021, ông Nhân có đơn từ nhiệm, rút vốn và rời khỏi hội đồng quản trị TGG. Hàng loạt cổ phiếu khác liên quan đến ông Nhân và "nhóm Louis" bỗng thành "siêu cổ", nối nhau lập đỉnh giữa tháng 9 này, với mức tăng từ 150 - 600% so với hồi đầu năm.

Sau khi nhóm cổ phiếu liên quan đến ông Nhân được "thổi" lên mức giá cao không tưởng, những phiên liên tiếp rớt giá thê thảm, giảm sàn 5 - 6 phiên liên tục "nhốt nhà đầu tư".

Thời điểm đó, nhiều nhà đầu tư bị thiệt hại nặng nề bởi nhóm cổ phiếu "nhóm Louis" quay đầu lao dốc, mỗi ngày có 20 - 30 triệu cổ phiếu dư bán sàn, trắng bên mua, mất thanh khoản.

Trong đó, BII (Louis Land) có mức biến động giảm sâu nhất (-40%) trong "họ Louis". Các mã còn lại như TGG (Louis Capital), APG (Chứng khoán APG), AGM (Xuất nhập khẩu An Giang), SMT (Sametel), TDH (Thu Duc House), DDV (Dap - Vinachem), VKC (Cáp nhựa Vĩnh Khánh) có mức giảm từ 15 - 30%.

Tác giả: L.THANH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP