Tin Hà Tĩnh

Nhóm đánh nữ chủ quán ăn đêm bị xử lý thế nào?

Luật sư cho biết cảnh sát sẽ đánh giá các diễn biến, hậu quả để xem xét khởi tố vụ án.

Ngày 26/4, Công an xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), đang củng cố hồ sơ xử lý 3 người đàn ông dùng ghế đánh chị Đ.T.G. (31 tuổi, chủ quán ăn đêm ở xã Thạch Trung).

“Ba người liên quan vụ việc đã thừa nhận hành vi. Đơn vị đang chờ yêu cầu từ bị hại và củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định”, lãnh đạo Công an xã Thạch Trung nói với Zing.

Đánh nữ chủ quán vì lời nói

Công an xác định 1h50 ngày 22/4, Phan Bình An (32 tuổi, trú xã Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cùng 6 người khác đến quán ăn đêm của chị G.

Cảnh 3 người đàn ông dùng ghế đánh nữ chủ quán ăn đêm. Ảnh cắt từ clip.

Xích mích trong lời ăn tiếng nói, An cầm ghế nhựa đánh chị G.

Khi nữ chủ quán cầm điện thoại gọi cho người thân thì tiếp tục bị An cùng Nguyễn Tất Hùng (28 tuổi, trú xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) và Lê Huỳnh Đức (26 tuổi, trú xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh) chửi bới, cầm ghế nhựa, ấm đun nước đánh ngất xỉu.

Sự việc chỉ dừng lại khi nhiều người đi cùng can ngăn, đưa nhóm nghi phạm rời hiện trường.

Nạn nhân sau đó được đưa đến bệnh viện điều trị và được bác sĩ chẩn đoán tổn thương nội sọ. Sự việc được camera an ninh của quán ghi lại.

Sau vụ việc, người thân bị hại đã có đơn trình báo và mong cơ quan điều tra xử lý nghiêm nhóm hành hung nạn nhân.

Bị triệu tập, 3 người hành hung nữ chủ quán ăn đêm đã thừa nhận hành vi.

Xử lý thế nào nhóm người vi phạm?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Danh, Trưởng Văn phòng Luật sư Văn Danh & Cộng sự (Đoàn luật sư Nghệ An), đánh giá việc 3 người đàn ông có hành vi dùng ghế nhựa đánh nữ chủ quán đến nhập viện là vi phạm pháp luật.

“Để xử lý hành vi của 3 người này, trước hết cần kiểm tra mức độ thương tích của nạn nhân như thế nào. Ngoài ra, cần xem xét tính chất, hành vi của các đối tượng có tính chất côn đồ hay không”, luật sư Danh nhận định.

Nạn nhân điều trị tại bệnh viện sau khi bị hành hung. Ảnh: H.D.

Theo luật sư Danh, nếu tỷ lệ giám định thương tật của nạn nhân từ 11% trở lên, 3 người gây ra vụ việc có thể bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự.

Còn nếu tỷ lệ thương tích dưới 11% thì cần làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích và diễn biến vụ việc để xem hành vi của họ có tính chất côn đồ hay không và có sử dụng hung khí nguy hiểm gây thương tích hay không để khởi tố vụ án.

Cùng theo dõi vụ việc, luật sư Phan Văn Chiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu (Đoàn Luật sư Hà Tĩnh), cho rằng việc 3 người đàn ông có sức khỏe nhưng vì mâu thuẫn nhỏ nhặt từ lời nói mà lao vào đánh người phụ nữ yếu thế đã thể hiện dấu hiệu tính chất côn đồ.

Ngoài ra, nhóm nghi phạm còn dùng ghế nhựa, theo quy định là vật dụng có độ cứng, có tính gây sát thương được xác định có khả năng gây ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng người khác. Đây cũng là tình tiết định khung của hình phạt.

Ba người đánh nữ chủ quán bị triệu tập làm việc. Ảnh: Công an cung cấp.


Với 2 tình tiết định khung trên, cùng với yêu cầu của bị hại, cơ quan điều tra vẫn có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can 3 người đàn ông hành hung nữ chủ quán về tội Cố ý gây thương tích.

Trong trường hợp tỷ lệ thương tật dưới 11%, bị hại không yêu cầu xử lý và hai bên thỏa thuận dân sự với nhau thì cơ quan chức năng không xử lý hình sự. Nhóm người gây ra vụ việc khi đó bị xử lý hành chính về tội Cố ý gây thương tích và xâm hại đến sức khỏe người khác.

Ngoài ra, quá trình xử lý vụ án, cơ quan điều tra cũng xem xét nhân thân của các nghi phạm. Nếu những người này từng có tiền án (chưa hoàn thành chấp hành án), tiền sự, nhân thân xấu sẽ có mức độ xử lý nghiêm khắc hơn.

Tác giả: Hoàng Dương

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP