Xe

Nhớ kiểm tra 4 chi tiết này nếu mua ôtô cũ

Trước khi mua ôtô cũ, bạn nên kiểm tra kỹ các bộ phận như: Kính chắn gió, ca-pô, cánh cửa xe, cốp xe… để tránh sự cố về sau.

Kính chắn gió

Khi mua xe ôtô cũ, bạn nên kiểm tra kính chắn gió. Thông thường, bộ phận này rất khó bị vỡ hay hư hỏng. Nếu quan sát thấy xe đã thay kính chắn gió thì rất có thể chiếc ôtô bạn chuẩn bị mua đã xảy ra tai nạn.

Theo kinh nghiệm kiểm tra ôtô cũ, nhiều tài xế cho rằng, chỉ cần nhìn thông số của kính ở góc bên trái là biết kính đã bị thay hay chưa.

Ví dụ, xe sản xuất năm 2010 thì hàng cuối cùng sẽ có số 0. Nếu xe sản xuất năm 2011 sẽ là số 1, tương tự 2012 sẽ là số 2…

Kính xe được thay mới sẽ không có số "VIN" trùng với năm sản xuất. Đồng thời, kính chắn gió sẽ phải đi lại keo chỉ và cảm giác nhìn không thật bằng phụ tùng ôtô chính hãng.

Trước khi mua ôtô cũ, bạn nên kiểm tra kĩ các bộ phận như: Kính chắn gió, ca-pô, cánh cửa xe, cốp xe… Đồ họa: M.H


Ngoài ra, bạn hãy xem xét thật kỹ kính chắn gió, từ mặt trước đến mặt sau, nếu thấy vết nứt, mẻ thì cũng có thể chiếc xe đã từng bị tác động rất mạnh.

Nắp ca-pô

Mua lại xe ôtô, bạn cũng nên quan sát kỹ mặt trên nắp ca-pô. Với những chiếc xe từng tai nạn bộ phận này dễ được thợ khắc phục xử lý.

Với những chiếc xe chưa bị tai nạn, va đập thì mép cạnh mặt dưới nắp ca-pô sẽ thẳng, đều, không có dấu vết móp lõm hay chắp vá. Mép cạnh hai bên phải tương xứng với nhau, khi đóng lại không bị vênh. Các lỗ nhỏ trên xương của nắp ca-pô phải nguyên dạng, không bị méo.

Ngược lại, nếu những lỗ tròn nhỏ này móp méo, biến dạng (thành hình elip hay cong vênh chẳng hạn), chắc chắn nắp ca-pô đã từng bị nắn lại.

Ngoài ra, những người sửa xe lâu năm cũng tiết lộ, để kiểm tra ca-pô xe, hãy chú ý đến đường keo chỉ viền ở bên trong. Bạn ấn thử tay vào đường keo chỉ viền, nếu đàn hồi là keo chính hãng, còn không thì keo chỉ của xe đã được thay thế.

Cốp xe sau

Đừng bỏ qua chi tiết cốp xe sau trước khi quyết định mua lại xe nhé. Bởi nhiều vụ va chạm xảy ra từ phía sau xe. Hãy quan sát kỹ phần cốp xe xem có đều nhau không, keo chỉ có còn nguyên. Nếu như xuất hiện vết nắn và thay keo chỉ rất có thể xe bạn mua đã bị đâm từ phía sau.

Cánh cửa xe

Cánh cửa xe là nhân chứng chứng minh chiếc xe bạn chuẩn bị mua có từng gây tai nạn, hỏng hóc hay không. Nếu xe chưa bị va chạm, khe cửa, mép cửa phải thẳng, đều từ trên xuống và đều giữa các cửa. Bạn có thể mở các cửa khác nhau trên xe để có sự so sánh dễ dàng và chi tiết nhất.

Tác giả: MINH HUY (T/H)

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP