Hà Tĩnh ngày nay

Nhìn những hình ảnh này triệu người xót xa cho dân vùng lũ

Mưa lớn như trút xuống Quảng Bình trong ngày 31/10 khiến nhiều xã lại bị ngập sâu trong nước. Cụ thể như xã Châu Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình) có 100 hộ dân bị ngập trong đó có 70 hộ ngập từ 0,5-1m. Trong khi đó, tại xã Quảng Trường (Quảng Trạch), một cầu phao bị cuốn trôi khiến một thôn bị cô lập.

Trong nước ngập, cả gia đình ăn vội bữa tối đạm bạc để chuẩn bị chạy lũ khiến nhiều người xót xa.

Mạng xã hội vừa chia sẻ hình ảnh xót xa một gia đình ở Quảng Bình đang bì bõm lội trong nước lũ để ăn bữa tối chuẩn bị chạy lũ.

Bữa tối của họ chỉ là bát mỳ tôm đạm bạc, thậm chí phải ăn vội vàng để kịp di chuyển đến chỗ cao hơn. Với bốn bề là nước những con người vất vả, khắc khổ không còn một giây phút nào được thảnh thơi.

Nhin nhung hinh anh nay trieu nguoi xot xa cho dan vung lu - Anh 1

Khi cơn lũ cũ vừa đi qua, chưa kịp khắc phục xong thì mưa lớn lại khiến nước sông Gianh và sông Kiến Giang dâng cao làm hàng trăm ngôi nhà bị ngập trong nước. Lũ chồng lũ nhưng cũng là sự thử thách với ý chí của con người. Hầu hết các cư dân mạng đều bày tỏ sự xót xa khi chứng kiến những hình ảnh được chụp ở nơi tâm lũ.

Trong hình ảnh được chia sẻ, có người đứng, người lom khom… ai cũng căng thẳng vì nước lũ đang dâng lên nhanh. Bốn bề là nước, họ phải chạy đua với thời gian.

Nhin nhung hinh anh nay trieu nguoi xot xa cho dan vung lu - Anh 2

Một cư dân mạng là người Quảng Bình sống xa quê cho hay: “Thương quê tôi quá. Những con người này vừa đứng lên sau lũ giờ lại tiếp tục đối mặt với ngập lụt. Chỉ biết cầu mong cho họ vững vàng để vượt qua sức mạnh của thiên nhiên. Người Quảng Bình và miền Trung bao năm vẫn vậy, lam lũ nhưng kiên cường”.

Nhin nhung hinh anh nay trieu nguoi xot xa cho dan vung lu - Anh 3

Còn một cư dân mạng khác bày tỏ: “Khổ sở quá, thương đồng bào vùng lũ vất vả. Rơi nước mắt khi nhìn những hình ảnh này, nghĩ đến cha mẹ ở quê cũng tuổi như các cô, bác ăn mỳ tôm trong ảnh”.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo, lũ trên sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố, sông Gianh và trên sông Kiến Giang tiếp tục lên.
Đến trưa nay (01/11), mực nước trên các sông như sau:
– Sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ lên mức 14,0m, trên BĐ3 0,5m; tại Hòa Duyệt lên mức 8,8m, dưới BĐ2 0,2m;
– Sông Ngàn Phố tại Sơn Diệm lên mức 10,5m, trên BĐ1 0,5m;
– Sông Gianh tại Mai Hóa lên mức 8,4m, trên BĐ3 1,9m;
– Sông Kiến Giang tại Lệ Thủy lên mức 2,5m, dưới BĐ3 0,2m .
Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng xảy ra tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Đức Thọ (Hà Tĩnh); Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) với độ sâu ngập khoảng 1-2,5m.
Cảnh báo: Từ ngày 01 đến ngày 05/11, trên các sông ở Nghệ An, từ Quảng Trị đến Khánh Hòa sẽ xuất hiện lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên mức BĐ3; các sông ở Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa phổ biến ở mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2.
Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp các tỉnh trên.
Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn các tỉnh trên, đặc biệt là các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế.
Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2 – 3

Anh Minh

(Theo Emdep.vn)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP