Giáo dục

'Nhiều người sẽ không theo nghề giáo nếu bỏ biên chế'

Biên chế cũng là chế độ khuyến khích thầy cô giáo đến vùng sâu, vùng xa giảng dạy, bỏ đi thì sẽ thiếu giáo viên.

Sau khi bài "Vụ nữ thủ khoa sư phạm ở nhà chăn lợn - nên bỏ biên chế giáo viên" đăng tải, VnExpress đã nhận được nhiều tranh luận trái chiều về việc có nên bỏ biên chế giáo viên không?

Nhiều ý kiến không đồng tình và cho rằng, bỏ biên chế sẽ gây ra nhiều khó khăn cho giáo viên và ngành giáo dục. Độc giả Long Nguyễn Thành nói: "Nghề giáo viên lương đã thấp, lại còn khó xin việc, áp lực từ nhiều phía: gia đình, nhà trường, xã hội... giờ không biên chế thì cuộc sống của họ sẽ ra sao?".

Còn độc giả Cẩm Vân thì cho rằng bỏ biên chế sẽ thiếu giáo viên: "Biên chế cũng là chế độ để khuyến khích giáo viên đến vùng sâu, vùng xa giảng dạy. Bây giờ bỏ đi thì xác định thiếu giáo viên nhé, nhất là ở những vùng mà phải đi cả nửa ngày mới tới".

Đồng tình với ý kiến trên, độc giả Sỹ Tiến phân tích: "Nếu lương giáo viên từ 10 triệu trở lên thì mới nên bỏ biên chế. Các bạn cứ nghĩ thử xem, sinh viên mới tốt nghiệp nếu đi làm công nhân đã được 5, 6 triệu, còn đi dạy thì được bao nhiêu? (2,34 x 1.300 = 3042000 + 35% đứng lớp thì được khoảng 4.106.700 đồng, trừ chọt các kiểu, rồi ủng hộ nọ kia thì còn bao nhiêu?). Bỏ biên chế nhưng phải đi đôi với tăng lương thì mới tăng được sức cạnh tranh".

Khảo sát trên VnExpress cho thấy 81% ý kiến đồng ý bỏ biên chế giáo viên.

Tuy nhiên số khác cho rằng, bỏ biên chế là đúng đắn vì nó sẽ thanh lọc bớt giáo viên dạy dở. Tiền lương thay vì trả cho người dạy dở sẽ chuyển qua người dạy giỏi, từ đó giáo viên phải liên tục phấn đấu, đổi mới, như vậy nền giáo dục mới phát triển được.

Độc giả Oanh Nguyễn nói: "Tôi đồng ý bỏ biên chế, tới lúc nền giáo dục nên quan tâm tới chất lượng giáo viên và cũng nên có thêm khái niệm đào thải. Cứ vào được biên chế là dạy tàn tàn, buồn ngủ. Mười năm chỉ một giáo án thì làm sao giáo dục phát triển được. Cứ xem các trường quốc tế thì biết, giáo viên lúc nào cũng hòa nhã, tận tâm, thân thiện với học sinh bởi vì có luật đào thải".

"Thời buổi cơ chế thị trường rồi, nên bỏ biên chế và cho các trường tự ký hợp đồng, thỏa thuận lương với giáo viên là tốt nhất. Nói bỏ biên chế thì người ta bỏ nghề là không đúng. Ai năng lực kém thì cứ bỏ thôi. Những người giỏi ở lại sẽ có thêm nhiều cơ hội. Dù có giàu nghèo thế nào thì theo tôi ở Việt Nam phần lớn phụ huynh vẫn sẽ sẵn sàng bỏ thêm tiền để con em mình được học thầy giỏi", độc giả Ngô Văn Thao chia sẻ.

Đồng tình với hai ý kiến này, độc giả Phạm Thị Thu Hà bình luận: "Phải có cạnh tranh thì mới tốt được. Ai dạy giỏi có năng lực thì lương cao, nhiều nơi mời dạy còn không có năng lực thì loại bỏ. Tất cả đều hoạt động như một loại hình kinh doanh thì mới thì mới phát triển được".

Tác giả: Xuân Trang tổng hợp

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP