Xã hội

Nhiều người nuôi tôm bị lột da "của quý", đứt tinh hoàn

Bất cẩn khi làm việc dưới hồ nuôi tôm, nhiều nạn nhân bị tai nạn vì chiếc máy sục khí. Mới đây liên tiếp 3 trường hợp phải nhập viện cấp cứu do bị máy chém đứt tinh hoàn, lột da vùng kín.

Ngày 2/2, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân, TPHCM cho biết, từ đầu năm đến nay bệnh viện liên tục tiếp nhận 3 trường hợp bị thương tích nghiêm trọng ở vùng kín khi làm việc dưới hồ nuôi tôm.

Trường hợp thứ nhất là anh T.T. (29 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Thuận) vào viện cấp cứu trong tình trạng mất toàn bộ da vùng bìu và dương vật, tầng sinh môn có vết thương rách sâu đến sát cơ vòng hậu môn, vết thương có dấu hiệu dập nát, hoại tử. Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía bệnh nhân ghi nhận, trước khi tai nạn xảy đến anh T. đang làm việc dưới hồ nuôi tôm, do chủ quan nên anh bước qua guồng máy sục khí đang vận hành. Ngay lập tức, anh bị cánh quạt cuốn vào nghiến đứt nham nhở vùng hạ bộ, máu chảy đỏ góc ao.

Trung bình mỗi năm Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận khoảng 30 trường hợp bị tai nạn vùng kín do máy sục khí ao nuôi tôm

Tại bệnh viện, nạn nhân được bác sĩ cắt lọc vùng mô tổn thương, cầm máu và chăm sóc vết thương. Dự kiến khoảng 10 ngày sau khi vết thương ổn định, lên mô hạt bác sĩ sẽ tiếp tục thực hiện cuộc ghép da tự thân bằng da đùi để che phủ vết thương cho người bệnh.

Cũng gặp tai nạn tương tự nhưng một nạn nhân khác kém may mắn hơn anh T. khi bị cánh quạt chém đứt tinh hoàn. Nạn nhân là nam thanh niên P.T.A (23 tuổi, ngụ tại Trà Vinh) chỉ vì bất cẩn khi làm việc quá gần hệ thống cánh quạt của máy sục khí anh bị cánh quạt cuốn quần đùi giật ngược vào trong, may mắn thoát chết nhưng tinh hoàn của bệnh nhân bị chém lìa dưới ao, vùng kính dập nát.

Sau cuộc phẫu thuật kéo dài gần 5 giờ, ê kíp bác sĩ tiến hành cắt lọc nhiều vùng mô dập nát cho người bệnh, cầm máu chảy từ cuống thừng tinh đã đứt rời tinh hoàn phải. Hiện bệnh nhân được ghép da che phủ dương vật và bìu. Sau tai nạn, nam thanh niên khó có thể tránh khỏi những hệ lụy ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Một trường hợp khác là nạn nhân N.H.S. (52 tuổi, ngụ tại Cà Mau) cũng bị cánh quạt máy sục khí cuốn chiếc quần đùi ông đang mặc vào trong khi đang vệ sinh nước ao nuôi tôm của gia đình. Hậu quả của tai nạn khiến ông mất hoàn toàn da vùng dương vật, vùng bìu, phải vạt da tự thân che phủ.

ThS.BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân cho biết: Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận và điều trị cho khoảng 30 trường hợp bị lóc da vùng bìu, dương vật do tai nạn có liên quan tới máy sục khí ao nuôi tôm. Qua khai thác bệnh sử, nguyên nhân chủ yếu được ghi nhận là do nạn nhân không được trang bị đồ bảo hộ lao động, khi xuống nước vẫn mặc quần áo sinh hoạt thường ngày nên bị cuốn theo luồng nước từ cánh quạt của các máy sục khí đang hoạt động.

Phân tích chuyên môn của BS Tiến Dũng chỉ ra: “Việc ghép da cho những trường hợp bị lóc da ở vùng kín chỉ là giải pháp giúp che phủ, tránh nguy cơ nhiễm trùng, cải thiện thẩm mỹ. Trên thực tế, không có một vùng da tân tạo nào mang lại cảm giác tự nhiên với khả năng co dãn và di động cao như vùng da đặc biệt vốn có của cơ quan sinh dục. Vì vậy, sau tai nạn, bệnh nhân ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng đến khả năng tình dục”.

Để tránh những tai nạn tương tự có thể xảy ra, bác sĩ khuyến cáo người dân nuôi tôm cần đặc biệt lưu tâm đến an toàn trong lao động. Trước khi xuống hồ, cần mặc quần bơi gọn gàng hoặc đồ bảo hộ lao động có che chắn cơ quan sinh dục; chỉ vệ sinh và sửa chữa máy khi các cánh quạt ngưng hoạt động.

Khi xảy ra chấn thương hoặc vết thương cơ quan sinh dục, nạn nhân cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, cầm máu. Nạn nhân cần được chuyển đến các cơ sở y tế chuyên sâu về nam khoa, có khả năng thực hiện phẫu thuật vi phẫu tạo hình để tiếp tục chăm sóc và ghép da khôi phục chức năng tiết niệu, sinh dục.

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP