Tin Hà Tĩnh

Nhiều khoản thu “xã hội hóa” không ghi trong biên bản họp phụ huynh

Tại một số trường ở Hà Tĩnh, hội trưởng hội phụ huynh thông báo đóng góp nhiều khoản, song trong biên bản họp phụ huynh của các lớp chỉ ghi hai khoản là hỗ trợ tu sửa cơ sở vật chất và tiền quỹ hội phụ huynh.

Trường chuẩn quốc gia vẫn huy động tiền tỉ từ phụ huynh

Trường THCS Lê Văn Thiêm (tỉnh Hà Tĩnh) là trường đạt chuẩn quốc gia, được UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND TP. Hà Tĩnh đầu tư về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, theo phản ánh của phụ huynh, năm học 2017-2018 nhà trường vẫn vận động từ phụ huynh số tiền hơn 1 tỉ đồng để đầu tư và tu sửa cơ sở vật chất.

Trường THCS Lê Văn Thiêm đã đầy đủ về cơ sở vật chất, tuy nhiên thu tiền xã hội hóa từ phụ huynh còn nhiều

Phụ huynh chia sẻ cuối năm học năm 2016-2017, nhà trường có chủ trương làm sân bóng đá nhân tạo chi phí 700 triệu đồng nhưng nhiều phụ huynh không đồng ý. Năm học này, nhà trường thông báo đã vận động nguồn lực khác được 300 triệu đồng, 400 triệu đồng còn lại chia đều cho các phụ huynh trong trường.

Theo phụ huynh này thì “Trong cuộc họp phụ huynh, cô chủ nhiệm thông báo các khoản nhưng không ghi lên bảng. Phụ huynh phải nộp nhiều khoản tuy nhiên trong biên bản phụ huynh của lớp chỉ có ghi hai khoản tiền xây dựng và tiền hội phụ huynh”.

Được biết, trong năm học 2017- 2018 Trường THCS Lê Văn Thiêm có 900 học sinh, nhà trường vận động tiền hỗ trợ cơ sở vật chất số tiền 1,3 triệu đồng/ em.

Phụ huynh có con học lớp 6A thông tin, ngoài tiền quỹ hội phụ huynh đóng 200 nghìn đồng /em, quỹ lớp không thu cào bằng song giao động từ 1-1,5 triệu đồng/ em. Phụ huynh phải đóng góp ít nhất là 300 nghìn đồng/ tiền mua máy chiếu, 15 nghìn đồng/ tháng đối với các em đi xe đạp điện, 10 nghìn đồng/ tháng đối với xe đạp.

Phụ huynh Trường Mầm non Thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) thì cho biết năm nào nhà trường cũng vận động hỗ trợ tu cơ sở vật chất, song con họ đang phải học trong ngôi trường xuống cấp, và bị lạm thu nhiều khoản.

Các khoản ở Trường Mầm non Thị trần Thạch Hà bị phụ huynh “tố” lạm thu


“Trường có 700 học sinh, năm nào nhà trường cũng thu tiền hỗ trợ tu sửa cơ sở vật chất 600- 700 nghìn đồng/ em, tính ra mỗi năm nhà trường thu về số tiền không nhỏ song trời mưa là bị dột. Ngoài ra, bát chén các cháu dùng là đồ inox, một năm không thể mua sắm hết số tiền phụ huynh đóng” - phụ huynh nhận xét.Năm học 2017- 2018, nhà trường thông báo cho phu huynh phải nộp các khoản: Hỗ trợ cơ sở vật chất 590 nghìn đồng; hỗ trợ mua bát, chén 450 nghìn đồng; mua sắm trang thiết bị trong lớp 155 nghìn đồng; tiền trực trưa 45 nghìn đồng/ tháng; tiền cô nuôi 65 nghìn đồng/ tháng/ em.

Trước các phản ánh này, bà Trần Thị Nhật ÁI, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Thiêm cho rằng trường thu trung bình 1,3 triệu đồng/ em hỗ trợ cơ vật chất là cao, tuy nhiên số tiền này là để phục vụ cho các em có điều kiện học tập, rèn luyện tốt hơn. Việc quỹ lớp lên đến tiền triệu và phụ huynh nộp tiền máy chiếu ở khối 6 là có, nhưng chỉ có một nhóm phụ huynh có điều kiện đóng góp.

Hiệu trưởng Mầm non Thị trấn Thạch Hà, bà Lê Thị Cẩm thì nói việc nhà trường vận động các khoản trên đã được sự đồng ý của phụ huynh.

Thu tiền phụ huynh để chi ngày lễ cho giáo viên

Năm học 2016- 2017, Hội phụ huynh Trường Tiểu học Đại Nài (Phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã chi tiền quỹ hàng chục triệu đồng cho quà các ngày lễ tết đối với giáo viên trong trường.

Một năm, hội phụ huynh Trường Tiểu học Đài Nài chi ngày lễ cho giáo viên số tiền hơn 40 triệu đồng


Cụ thể, chúc mừng ngày 20/10 hết 1,5 triệu đồng, chúc mừng ngày 8/3 gồm 2 triệu đồng, ngày 20/11 và ngày Tết chi đến 40 triệu đồng. Các khoản chi tương tự đã được dự trù cho phục vụ các ngày lễ năm học 2017-2018.

Bà Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng Tiểu học Đài Nài công nhận về những khoản chi nói trên và cho biết: “Nhà trường đã phổ biến cho ban chấp hành hội phụ huynh quỹ hội chỉ phục cho học sinh, phụ huynh (theo thông tư 55). Sở dĩ, ngày 20/11 và ngày Tết số tiền chi hết 40 triệu đồng do nhà trường có 40 giáo viên, nhân viên, họ mừng các cô mỗi người 500 nghìn đồng. Khoản chi này là sai, trường đã nhắc nhở hội phụ huynh”.

Phụ huynh có con đang học ở trường THCS Hàm Nghi (xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) phản ánh năm học này được các giáo viên thông báo các khoản thu sai quy định như tiền nước, tiền giữ xe, tiền lao động. Ngoài ra, họ còn phải đóng nộp 100 nghìn đồng để mừng ngày 20/11 .

Bà Nguyễn Thị Loan, Hiệu Trưởng Trường THCS Hàm Nghi, cho biết trường có 18 lớp/ 555 học sinh, nhà trường chỉ thông báo thu khoản xây dựng, còn các khoản trên do hội phụ huynh đề xuất song nhà trường chưa cho thu. Trường sẽ kiểm tra và chấn chỉnh lớp nào đã thu các khoản không đúng quy định.

Tác giả: Đậu Tình

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP