Nông Thôn Hà Tĩnh

Nhiều khoản phí vô lý đè nặng lên vai nông dân Hà Tĩnh

Ở xã Thường Nga, huyện Can Lộc,Hà Tĩnh, hạt thóc, ruộng lúa lại đang phải gánh chịu quá nhiều khoản thu vô lý, khiến người nông dân đã khó lại càng khó hơn.

Đã hơn 10 năm nay, cứ vào thời điểm kết thúc vụ hè thu, mỗi hộ dân xã Thường Nga, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh lại phải đóng không dưới 10 loại phí được quy định chi tiết. Điều đáng nói, không chỉ cấp xã mà ngay cả cấp thôn ở đây cũng đứng ra thu các loại phí hàng năm.

Năm nay là đỉnh điểm bức xúc của người dân khi cấp thôn chính thức thu Quỹ giao thông thủy lợi phục vụ sản xuất – loại quỹ mà Nhà nước đã miễn hoàn toàn cho người dân. Đặc biệt là cách mà cán bộ nơi đây thu phí của người dân. “Thu như một chiến dịch, sau 3 ngày mà không đóng là cứ thêm vào đó 5%…”, ông Nguyễn Văn Bắc, xã Thường Nga, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh cho biết.

1

Trong khi những khoản thu đang ám ảnh đối với người dân, chính quyền huyện Can Lộc vẫn cho rằng cách thu những khoản đóng góp này là đúng đắn.

Sau phản ánh của báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh phải khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề thu phí nông thôn trên địa bàn huyện Can Lộc để báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/8 tới. Trường hợp nếu có việc thu các loại phí, đóng góp của nhân dân sai quy định, trái pháp luật thì phải hủy bỏ và hoàn lại cho dân, đồng thời xử lý kỷ luật các cán bộ vi phạm.

VTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP