Tin Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân ở Thạch Hà sống chung với nguồn nước ô nhiễm

Nguồn nước sinh hoạt phụ thuộc vào những giếng làng. Nắng nóng kéo dài, giếng làng khô cạn, thì nguồn nước sinh hoạt thiếu trầm trọng. Đây là thực tế mà nhiều hộ dân ở một số xã của huyện Thạch Hà phải đối mặt.

Dù không đảm bảo vệ sinh, nhưng giếng làng vẫn là nơi cung cấp nguồn nước chủ yếu

Được gọi là giếng làng, nhưng thực chất chỉ là những hồ nước đục ngầu. Mặc dù vậy, nhiều hộ dân ở xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà vẫn phải lấy nước sinh hoạt. Bởi giếng khoan không thể sử dụng do nhiễm phèn quá nặng. Có những thời điểm nắng hạn kéo dài, giếng làng cạn kiệt, nguồn nước sinh hoạt lại trông cậy cả vào nước ở các kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nguồn nước đục ngầu được bơm từ giếng làng...

Còn đối với người dân xã Thạch Thanh, những cơn mưa luôn là cứu cánh. Bởi khi nguồn nước từ giếng làng cạn kiệt, thì đây là nguồn nước sinh hoạt duy nhất để có thể sử dụng. Để có nước sinh hoạt, mỗi gia đình ở xã Thạch Thanh đều có 3 đến 4 nguồn nước khác nhau, là: Giếng làng, giếng khoan và nước mưa. Thế nhưng, tất cả đều không đảm bảo vệ sinh tối thiểu.

...phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân

Nhiều năm nay, hàng nghìn hộ dân ở các xã Thạch Thanh, Thạch Tiến, Thạch Ngọc (huyện Thạch Hà) vẫn phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ những giếng làng. Song nguồn nước này không chỉ kém về chất lượng, mà khi vơi, khi đầy phụ thuộc vào nước mưa. Thế nên “điệp khúc khát nước sạch” ở những xã này cứ luôn tiếp diễn, đặc biệt là trong mùa nắng nóng.

Thiếu nước sạch sinh hoạt, buộc phải sử dụng nước ô nhiễm, thực tế nhức nhối này đang ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế xã hội của một số xã ở huyện Thạch Hà./.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP