Thế giới

Nhiều hài cốt trong tư thế bó gối chôn cất bên bờ sông Nlie

Các nhà khảo cổ Ai Cập vừa tìm thấy hàng loạt ngôi mộ cổ kỳ lạ bên bờ sông Nlie, nơi hài cốt được đặt ở tư thế nằm bó gối bên cạnh những cổ vật hơn 3.500 năm tuổi.

Bộ Cổ vật Ai Cập vừa tuyên bố đã khai quật được 20 bãi chôn lấp ở Kom al-Kholgan - địa điểm nằm bên bờ sông Nile, cách thủ đô Cairo 140 km. Các ngôi mộ được xác định có từ thời Predynastic thứ hai ở Ai Cập, tức khoảng năm 1782-1570 trước công nguyên.

Một trong các bộ hài cốt vừa được khai quật - ảnh: AP

Một trong các bộ hài cốt vừa được khai quật - ảnh: AP

Theo ông Mostafa Waziri, Tổng Thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao, những bộ hài cốt này không nằm đơn độc. Trong các ngôi mộ có chứa cả hài cốt động vật, các đồ tạo tác bằng đá, các mảnh gốm có hình vẽ và cả loại gốm đen hiếm thấy.

Điều đặc biệt là hầu hết những người chết được đặt ở tư thế không thông thường: trông như họ ngồi xổm rồi giữ nguyên tư thế và nằm xuống theo phương nghiêng, hai tay co trước ngực, đầu cúi về phía hai bàn tay. Nhiều ngôi mộ còn hiện rõ vòng đá bao quanh người chết với các đồ tạo tác được đặt cùng vào vòng đá bên cạnh hài cốt.

Khu mộ cổ có kết cấu kỳ lạ, ngoài hài cốt con người còn có xương động vật và nhiều đồ tạo tác - ảnh: AP

Khu mộ cổ có kết cấu kỳ lạ, ngoài hài cốt con người còn có xương động vật và nhiều đồ tạo tác - ảnh: AP

Tiếc rằng với cách chôn cất cổ xưa này, các bộ hài cốt không được bảo quản tốt.

Đây chỉ mới là thông tin sơ lược, do các ngôi mộ chỉ vừa mới được khai quật. Hiện các nhà khảo cổ vẫn đang làm việc tích cực trên hiện trường để khai quật thêm và nghiên cứu rõ ràng hơn về phần lịch sử mà những bộ hài cốt kỳ lạ còn ẩn giấu.

Tác giả: A. Thư

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: bờ sông Nlie , hài cốt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP