Giáo dục

Nhiều giáo viên hợp đồng lâu năm có nguy cơ rời bục giảng vì không đỗ viên chức

Một số giáo viên ở huyện Kim Bảng (tỉnh Hà Nam) sau khi thi tuyển viên chức có nguy cơ rời bục giảng vì không đủ điểm trúng tuyển. Nhiều giáo viên có thâm niên dạy đến gần 20 năm, nhưng khi thi tuyển viên chức, các thầy cô cho biết mình không được ưu tiên gì trong kỳ thi.

Theo phản ánh của nhiều giáo viên hợp đồng trên địa bàn huyện Kim Bảng (tỉnh Hà Nam), dù đã có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, thậm chí có người đã đứng trên bục giảng gần 20 năm, có những người có bằng khen, vẫn có nguy cơ mất việc.

Theo phản ánh của các giáo viên này, theo Kế hoạch số 2410/KH-UBND- Hà Nam ngày 25/8/2017; Căn cứ Nghị định số 29/2015/TTLT- BGDĐT- BNV; Thông tư số 15/2012/TT- BNV; Kế hoạch số 1338/KH - UBND ngày 23/9/2011 của UBND tỉnh Hà Nam về việc tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục tỉnh Hà Nam, UBND tỉnh Hà Nam đã tiến hành xét tuyển viên chức ngành giáo dục.

Sau khi nhận được thông tin trên, nhiều giáo viên dạy tiểu học và THCS lâu năm trên địa bàn huyện Kim Bảng vô cùng mừng rỡ vì có cơ hội thi tuyển viên chức. Sau khi các giáo viên chấm dứt hợp đồng lao động với huyện, đến ngày 21/10/2017 UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức thi tuyển viên chức. Tuy nhiên, sau khi có kết quả, hơn 100 giáo viên ở đây chỉ có một số trúng tuyển, còn lại nhiều thầy cô có nguy cơ rời bục giảng vì không đạt kết quả trúng tuyển viên chức.

Các giáo viên này cho rằng, mặc dù có thâm niên dạy lâu năm, nhưng trong kỳ thi viên chức, các giáo viên này không được ưu tiên gì. Trong phần làm bài kiểm tra, sát hạch các thí sinh phải làm một bài viết gồm ba phần: Phần một là các câu hỏi thể hiện hiểu biết chung về luật viên chức và luật giáo dục được 3 điểm; Phần hai, ba là soạn giáo án và làm bài tập khó, mỗi phần được 3,5 điểm.

Nhiều giáo viên viết tâm thư gửi báo điện tử Dân trí giải bày nỗi niềm trước việc rời bục giảng sau nhiều năm công tác vì không thi đỗ viên chức.

Mặc dù bài năng lực của các giáo viên này đạt khá cao từ 7 trở lên nhưng vẫn trượt. Vì theo quy định xét tuyển là bài năng lực hệ số 2 cộng với điểm thi tốt nghiệp và điểm học tập hệ số một rồi lấy độ dốc từ trên xuống.

Các giáo viên này cho hay: “Chúng tôi những người tốt nghiệp từ 15 - 20 năm trước thì điểm thấp làm sao chúng tôi so được với điểm của các bạn trẻ bây giờ. Bên cạnh đó chúng tôi không hề được cộng điểm ưu tiên cho gần 20 năm công tác. Nếu được cộng điểm thì chúng tôi mới bằng điểm thế hệ trẻ bây giờ, còn bài thi năng lực là đấu như nhau thì mới bình đẳng”.

Trong đó có nhiều giáo viên được công nhận là dạy giỏi cấp THCS huyện Kim Bảng

Đồng thời, các giáo viên cũng phân vân về việc tỉnh Hà Nam chỉ xét tuyển đặc cách vào viên chức đối với 1.470 giáo viên mầm non đang dạy hợp đồng, còn với giáo viên tiểu học và THCS phải thi tuyển.

Sau khi thi tuyển viên chức và biết điểm, nhiều giáo viên chắc chắn với kết quả này sẽ có nguy cơ trượt kỳ thi này và đã liên hệ đi làm công nhân, nhưng nhiều công ty đã từ chối vì tuổi của các cô đã hơn 40 tuổi.

Trao đổi về vấn đề trên, bà Đinh Thị Lụa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam cho biết Kế hoạch số 2410/KH-UBND ngày 25/8/2017 của UBND tỉnh Hà Nam về tuyển dụng giáo viên THCS, Tiểu học, mầm non đã thực hiện đúng theo quy định của Nghị định số 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 15 - 16 của Bộ Nội vụ, đảm bảo công khai, khách quan, công bằng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, chú trọng chất lượng đội ngũ được tuyển dụng trên cơ sở đánh giá năng lực thực tế của người dự tuyển.

Bà Lụa cho hay: “Trong kiểm tra sát hạch đánh giá năng lực thực tế của người dự tuyển, phần kiểm tra soạn giáo án và làm bài tập khó được nhân đôi điểm, nếu các giáo viên có kinh nghiệm và dạy giỏi lâu năm chắc chắn sẽ đạt điểm kiểm tra, sát hạch cao hơn so với thế hệ mới ra trường. Còn về thông tin điểm học phần, điểm tốt nghiệp của thế hệ trẻ bây giờ cao hơn so với các cô giáo ngày xưa là do các cơ sở đào tạo, chứ không phải Sở hay tỉnh quyết định điểm này”.

Về việc tỉnh chỉ xét tuyển đặc cách vào viên chức đối với giáo viên tiếng Anh tiểu học mầm non đang dạy hợp đồng, bà Lụa cho hay đây là số giáo viên có đủ điều kiện tiêu chuẩn và được UBND tỉnh giao cho UBND các huyện, thành phố xét duyệt, hợp đồng để dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học theo đề án dạy ngoại ngữ năm 2020 của tỉnh Hà Nam từ năm học 2012-2013 (87 giáo viên) và 1.470 giáo viên mầm non hợp đồng theo Thông tư 09/2013/TTLT- BGDĐT-BTC- BNV từ tháng 5/2013, vì vậy các giáo viên này đã đáp ứng điều kiện được xét tuyển đặc cách.

Bà Lụa cũng khẳng định, vấn đề tiêu cực trong kỳ thi viên chức ngành giáo dục tỉnh Hà Nam là không có, vì theo nhiệm vụ của UBND tỉnh giao, Sở sẽ là cơ quan ra đề kiểm tra, sát hạch, người được gọi đi làm đề là bí mật, nội dung ra đề được bốc thăm ngẫu nhiên nên sẽ không biết ai là người ra đề chính và ra ở khối lớp nào.

Đồng thời, việc giám sát sẽ có Phòng PA83, Công an tỉnh Hà Nam quản lý, niêm phong đề cẩn thận do đó về công tác ra đề được bảo mật tuyệt đối.

Trao đổi với PV, các giáo viên nêu nguyện vọng: “Rất mong UBND tỉnh, huyện và Sở Giáo dục xem xét tạo điều kiện cho các thầy cô đã công tác trong ngành giáo dục lâu năm, tìm hướng giải quyết để các cô được tiếp tục công tác trong nghề”.

Trả lời về việc các giáo viên này có thể có cơ hội đứng tiếp trên bục giảng hay không, bà Lụa cho biết: “Việc các giáo viên này có được ký hợp đồng giảng dạy tiếp hay không là do huyện, nếu các trường còn thiếu giáo viên, huyện sẽ đề nghị với UBND tỉnh đề xuất”.

Tác giả: Đức Văn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP