Di tích - Thắng cảnh

Nhiều du khách ngất do trời nắng nóng, chờ đợi lên cáp treo chùa Hương Tích

Mặc dù ngày mai mùng 6/1 (Tết âm lịch) mới chính thức khai hội chùa Hương Tích (Hà Tĩnh), nhưng hôm nay đã có khoảng một vạn người đổ về chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, huyện can Lộc) để trẩy hội và vãn cảnh chùa.

Chính vì số lượng du khách tăng đột biến,lượng khói hương và hoá sớ cũng vượt tầm kiểm soát cộng với thời tiết nắng nóng, chen chúc chờ đợi lên cáp treo đi xuống đã khiến nhiều người ngất tại chỗ.

Trao đổi với pv Vận tải Ô tô và Dạilo.vn, ông Nguyễn Duy Vị – Trưởng Ban QLDT chùa Hương tích cho biết.”Đến thời điểm này, tính từ ngày mùng 1 Tết đến nay du khách thập phương về chùa khoảng hơn 2 vạn người. Càng gần đến ngày khai hội, lượng du khách đổ về càng đông, do đó tình trạng nhiều du khách ngất là không thể tránh khỏi. Mặc dù chưa khai hội nhưng số lượng du khách đã tăng vọt so với đầu năm ngoái. Cũng như mọi năm, Ban quản lý chùa đã phối hợp với lực lượng công an huyện, huy động toàn bộ lực lượng công an huyện, xã  và chính quyền địa phương để triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự cho du khách về lễ chùa. Đặc biệt công tác đảm bảo VSATTP, VS MT, Phòng chống cháy nổ cũng được chú trọng. BQL chùa đã nỗ lực để phục vụ du khách tốt nhất”.

Du khách bị ngất.

“Tất cả các hộ kinh doanh trong chùa đã được tập huấn kỹ về nghiệp vụ cũng như thái độ phục vụ du khách, cấp phát thẻ hành nghề cho các thầy để hành nghề, đồng thời tổ chức các đội tình nguyện để hướng dẫn, cấp phát hương hoa cho du khách”. ông Vị nhấn mạnh.

Trưởng ban QLDT chùa Hương Tích khẳng đinh, việc tổ chức, hướng dẫn khách thập phương đi lễ chùa năm nay được ban QLDA  hết sức chú ý. Đồng thời sẽ không để hiện tượng chặt chém về giá cả dịch vụ, giá gửi xe xảy ra. BQL Khu di tích cũng đã niêm yết công khai giá vé vào cổng 20.000 đồng/lượt, giá vé đi thuyền 10.000 đồng/lượt, giá vé cáp treo 140.000 đồng/khứ hồi và 90.000 đồng/lượt.

Đi cáp treo được nhiều người lựa chọn.

Đại diện lãnh đạo Công ty Cáp treo Chùa Hương Tích (Hà Tĩnh) cho biết, cáp treo cho ngày khai hội đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, việc bảo trì, bảo dưỡng được công ty hết sức chú trọng và bảo dưỡng định kỳ. Năm nay mặc dù thời tiết nắng nóng hơn so với những ngày thường rất nhiều, nhưng Công ty cũng đã cho lắp đặt nhiều quạt cây, quạt tường để phục vụ du khách một cách tốt nhất.

Nhưng đề cập đến lý do nhiều du khách ngất, vị lãnh đạo cho hay ” năm nay mac du thời tiết đẹp, khô ráo nhưng nắng  nóng hơn, số du khách leo bộ lên Chùa bị mất sức,cộng khói hương và thời gian chờ đợi xếp hàng đi xuống ở nhà ga cáp treo lâu do quá đông dẫn đến ngất xỉu. Sau khi nhận được thông tin du khách ngất , lực lượng Công an và nhân viên công ty đã sơ cứu kịp thời để du khách tiếp tục hành trình về với cõi Phật linh thiêng.

Chùa Hương Tích thuộc địa phận xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, cách thành phố Hà Tĩnh về phía Đông Bắc khoảng 25 km, cách thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An khoảng 30 km về phía Đông Nam. Chùa Hương Tích nằm ở vị trí đặc biệt nhất trong dãy Hồng Lĩnh. Đến với Chùa Hương Tích là đến với Núi Hồng huyền thoại với 99 đỉnh non cao gắn với sự tích 100 chim phượng hoàng bay về tìm chốn đậu, đến với danh thắng “Hoan Châu đệ nhất danh lam”. Du khách sẽ được đắm mình trong thiên nhiên đất trời hòa quyện, với cõi phật linh thiêng, được nghe truyền thuyết về nàng Chúa ba Diệu Thiện hóa phật cứu độ chúng sinh và thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của một vùng “địa linh nhân kiệt”.

Mỵ Châu/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP