Di tích - Thắng cảnh

Nhiều điểm mới ở chùa Hương Tích

Mùa lễ hội năm nay, chùa Hương Tích (Thiên Lộc – Can Lộc) đón du khách thập phương bằng một diện mạo hoàn toàn mới. Đây là nỗ lực không mệt mỏi của huyện Can Lộc nói chung, Ban Quản lý Khu di tích nói riêng, nhằm thu hút du khách đến với danh thắng được coi là ”Hoan châu đệ nhất…” này.

Hàng năm, từ trung tuần tháng 12 âm lịch đến đầu tháng 3 năm sau, Khu di tích Chùa Hương Tích đón gần 10 vạn du khách viếng thăm và vãn cảnh chùa. Không chỉ linh thiêng, chùa Hương Tích còn là địa điểm hấp dẫn nhiều người bởi phong cảnh hữu tình. Điều đặc biệt, xuân này, Khu di tích Chùa Hương Tích đón du khách hành hương về cửa Phật với một diện mạo hoàn toàn khác. Đây là một nỗ lực rất lớn của huyện Can Lộc nói chung Ban Quản lý Khu di tích nói riêng.

Nhiều điểm mới ở chùa Hương Tích

Hệ thống ziczac nhằm hạn chế tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Hệ thống đường điện ngầm dài 5 km được Tập đoàn Điện lực Miền Bắc đầu tư hơn 5 tỷ đồng nên tình trạng thiếu điện đã chấm dứt. Cạnh chùa Hương Tích, hệ thống 13 ki-ốt rộng rãi, khang trang được huyện Can Lộc đầu tư nâng cấp với tổng mức đầu tư trên dưới 100 triệu đồng/ki-ốt. Khu vực “mặt tiền” đã được san ủi tạo nên một khoảng không rộng rãi, thoáng đãng. Các ki-ốt bán vé cáp treo, thuyền máy được nâng cấp, gắn nhiều camera để người bán hàng có thể quan sát và kiểm tra.

Cổng chính và cổng bến thuyền máy được lắp đặt khung sắt ziczac nhằm hạn chế tình trạng chen lấn, xô đẩy gây mất trật tự. Đặc biệt, đội ngũ lái xe ôm sau quá trình rà soát đã được Ban quản lý cấp thẻ gắn tên, ảnh để dễ bề quản lý. Đội ngũ xe ôm, cửu vạn được tập hợp phía sau cổng chính và được bán vé theo thứ tự để đưa đón khách. Hệ thống 11 thuyền máy cũng được chủ thuyền sửa chữa và nâng cấp với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Cùng với đó, Ban Quản lý còn tiến hành hợp đồng thời vụ thêm 4 lao động đảm nhận việc thu gom rác, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường.

Nhiều điểm mới ở chùa Hương Tích

Phòng bán vé được lắp mới có găn camera để đảm bảo anh ninh

Hiện tại, Khu di tích Chùa Hương Tích đang được Tập đoàn Vincom đầu tư xây dựng với tổng số vốn 40 tỷ đồng (khởi công tháng 12/2014 dự kiến hoàn thành 2016), hiện đang thi công phần móng. Tháng 6/2015, Dự án đầu tư hạ tầng du lịch và cải thiện môi trường Khu du lịch Chùa Hương cũng sẽ được triển khai với tổng số vốn 6,7 triệu USD (vốn ADB).

Trong tương lai, Khu di tích chùa Hương Tích sẽ thu hút một lượng du khách khổng lồ. Trước mắt, trong mùa lễ hội này, Khu di tích Chùa Hương Tích sẽ làm hài lòng du khách thập phương bởi tình hình ANTT, ô nhiễm môi trường đã được khắc phục, đảm bảo an toàn, sạch sẽ.

Hoài Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP