Tin Hà Tĩnh

Nhiều địa phương chỉ tập trung hạ tầng, không lo nâng cao thu nhập cho dân

Một số địa phương còn lúng túng trong triển khai nhiệm vụ, xác định hướng phát triển. Đặc biệt còn tình trạng chỉ tập trung vào tiêu chí hạ tầng để đạt chuẩn, chưa chú trọng đến sản xuất và nâng cao thu nhập bền vững cho người dân...

Chiều nay (11/12), kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII tiếp tục thảo luận các vấn đề kinh tế, xã hội...

Đó là một trong những vấn đề trọng tâm được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu ra trong báo cáo tình hình kinh tế, xã hội năm 2017.

Tiếp tục những nội dung trong kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII, một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm đó là vấn đề xây dựng Nông thôn mới.

Xác định xây dựng NTM là một nhiệm vụ trọng tâm, tỉnh Hà Tĩnh đã thường xuyên chỉ đạo sát sao, chú trọng hiệu quả thực chất, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc ở cơ sở.

Chính vì vậy, xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt kết quả khá tích cực, chuyển biến hơn trong 6 tháng cuối năm, nhiều nội dung đi vào chiều sâu; nhóm xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2017 nỗ lực hoàn thành nhiều nội dung công việc;nhóm xã đạt chuẩn 2013-2015 tiếp tục củng cố và nâng cao tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu trở thành phong trào lan tỏa nhanh,

Dự kiến đến cuối năm 2017 có thêm 22-25 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 103-106 xã, chiếm 45-46% tổng số xã toàn tỉnh, tăng 10-11% so với cuối năm 2016 và cao hơn cả nước. Hai xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, không còn xã dưới 10 tiêu chí, có thêm 46 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 300 vườn mẫu đạt chuẩn.

Đã xây dựng nâng cấp 111 nhà văn hóa thôn, 721km đường giao thông, trong đó có 502km từ cơ chế hỗ trợ xi măng.

Đến cuối năm 2017 Hà Tĩnh có 106 xã về đích NTM

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, việc xây dựng NTM đang còn tồn tại nhiều vấn đề.

Trong báo cáo tại kỳ họp Hội đồng nhân dân lần này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã chỉ ra rằng: Thời gian quan, xây dựng NTM có chiều hướng chững lại nhất là những tháng đầu năm;kết quả thực hiện chưa đồng đều; chỉ đạo phát triển sản xuất và tổ chức sản xuất còn hạn chế, nhất là sản xuất theo chuỗi giá trị; hiệu quả nâng cao đời sống chưa cao.

Một số địa phương còn lúng túng trong triển khai nhiệm vụ, xác định hướng phát triển; đặc biệt còn hạn chế trong việc phát huy sức mạnh của cộng đồng nhân dân, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM có biểu hiện thiếu kiên trì, quyết liệt, tâm huyết; chưa sâu sát và kịp thời kiểm tra tháo gỡ khó khăn vướng mắc; chưa nghiêm túc trong chấp hành, triển khai các kết luận của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Trong xây dựng NTM còn tình trạng tập nhiều địa phương chỉ chú trọng trung vào tiêu chí hạ tầng để đạt chuẩn, chứ chưa chú trọng đến sản xuất và nâng cao thu nhập bền vững cho người dân.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong xây dựng NTM còn tình trạng tập nhiều địa phương chỉ chú trọng trung vào tiêu chí hạ tầng để đạt chuẩn, chứ chưa chú trọng đến sản xuất và nâng cao thu nhập bền vững cho người dân.

Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần phải rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch xây dựng nông thôn mới; thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân.

Ứng dụng nhanh các tiến bộ khoa học công nghệ, khuyến khích sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ, VietGAP, xây dựng thương hiệu sản phẩm, có truy xuất nguồn gốc.

Nhân rộng nhanh khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu đạt hiệu quả thiết thực, gắn với phát triển du lịch sinh thái vườn hộ, mô hình du lịch làng xã nông thôn mới, du lịch homestay, kết nối các tour tuyến du lịch trải nghiệm nông thôn mới; phát huy hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ, nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, thôn văn hóa.

Thực hiện có hiệu quả cơ chế trao quyền cho người dân và cộng đồng, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; huy động tối đa các nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hóa; quan tâm chính sách hỗ trợ nguồn lực xây dựng huyện NTM và đẩy nhanh tiến độ thực hiện tại các huyện phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM giai đoạn 2016 – 2020.

Hưởng ứng phong trào cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP