Xã hội

Nhiều bạn nhỏ đến từ biệt bé gái 7 tuổi hiến giác mạc

Trưa 24-2, gần 50 bạn nhỏ lớp 2A6 Trường tiểu học Tân Mai, Hà Nội đã đến chia tay người bạn Nguyễn Hải An, hơn 7 tuổi, vừa qua đời vì bệnh ung thư và đã tặng lại giác mạc cho các bạn nhỏ khác.

Các bạn lớp 2A6 và cô giáo chủ nhiệm đến chia tay Hải An - Ảnh: L.ANH

Bé mắc bệnh hiếm và khó điều trị

Cô giáo Lê Mai Hương, chủ nhiệm của Hải An hồi lớp 1, kể Hải An rất cá tính. Bé rất chăm và học giỏi, lại hay hỏi chuyện nên cô rất nhớ An.

"Thời điểm cuối năm lớp 1, An bắt đầu có biểu hiện học sa sút, chểnh mảng, tôi nghĩ đó là do trẻ nhỏ mải chơi thôi. Khi Hải An lên lớp 2 được vài ngày, mẹ cháu có đưa con đến chào và nói cháu không đến trường nữa, đó là giai đoạn cháu đã được phát hiện bị u não" - cô Hương cho hay.

Bác sĩ Phạm Thị Việt Hương (Bệnh viện K), điều trị cho Hải An tháng cuối cùng, cho hay khi gặp An, bé đã rất yếu. Bé An mắc chứng u đệm cầu não lan tỏa, một chứng bệnh hiếm và rất khó điều trị.

Bác sĩ Hương đã liên lạc với các thầy thuốc ở nước ngoài và tất cả đều bó tay. Một tháng cuối đời, được mở khí quản để hỗ trợ thở, An chỉ mở mắt đúng ba lần và hôn mê trong 10 ngày cuối. Ngày 22-2 bé đã ra đi khi mới hơn 7 tuổi.

Các bạn lớp 2A6 cầm hoa trắng đến chia tay Hải An - Ảnh: L.ANH

Bé An sẽ lại được ngắm nhìn cuộc đời

Anh Nguyễn Hữu Hoàng, giám đốc Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt trung ương), người đã đến gia đình của bé để nhận giác mạc hiến tặng, cho hay khi anh đến, mẹ bé vẫn đang ôm con gái mới qua đời, trông bé như đang ngủ, giấc ngủ của một thiên thần.

Đã hàng trăm lần nhận giác mạc hiến tặng nhưng đây là lần anh xúc động nhất khi nhìn mẹ bé hôn lên trán con và nói "con tặng lại ánh sáng cho các bạn khác nhé".

Anh Hoàng cũng đã khâu lại đường mở khí quản để bé thật xinh khi từ giã cuộc đời.

Trong lời từ biệt Nguyễn Hải An, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói bà rất xúc động khi biết trong những ngày vật lộn trên giường bệnh, An đã trò chuyện với mẹ về việc hiến tặng mô tạng và bé đã tặng lại giác mạc để người khác có thể nhìn thấy ánh sáng. "Con sẽ lại được ngắm nhìn cuộc đời một lần nữa" - bà Tiến nhắn nhủ.

Cuối lễ truy điệu bé Hải An trưa cùng ngày, các bạn lớp 2A6 đã nán lại rất lâu bên linh cữu, có bạn được mẹ bế lên để có thể ngắm Hải An trước khi chia tay.

Bố Hải An kể bé rất nhớ các bạn và mong được quay lại lớp học. Giờ thì ước mong ấy không thực hiện được nữa.

Các bạn cùng lớp khóc chia tay Hải An - Ảnh: L.ANH

Theo anh Hoàng, tại Việt Nam hiện có gần 1.000 người bị mù tạm thời hoặc nhìn kém do các căn bệnh liên quan tới giác mạc, mỗi năm giác mạc được hiến tặng từ tất cả các nguồn chỉ khoảng 200-250, trong đó năm 2017 có 77 giác mạc được hiến tặng từ những người vừa qua đời ở Việt Nam.

Số lượng giác mạc nhận được luôn ít ỏi so với số người mù chờ được ghép giác mạc.

Với giác mạc vừa được Hải An tặng lại, Ngân hàng Mắt sẽ dành cho một hoặc hai bạn trẻ đang bị mù hoặc nhìn mờ do sẹo, bỏng hoặc loạn dưỡng giác giác mạc.

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP