Thế giới

Nhật hoàng sẽ thoái vị trong năm 2019

Nhật hoàng Akihito dự kiến sẽ thoái vị vào ngày 30/4/2019 và trở thành hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong 2 thế kỷ qua.

Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko (Ảnh: Reuters)

Đài phát thanh quốc gia Nhật Bản NHK hôm nay 1/12 đưa tin một ủy ban đặc biệt do Thủ tướng Shinzo Abe dẫn đầu đã đạt được đồng thuận về thời gian để Nhật hoàng Akihito thoái vị là vào ngày 30/4/2019. Như vậy, Nhật hoàng Akihito sẽ là hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong 2 thế kỷ qua.

Hồi tháng 6, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị, song chưa công bố thời điểm cụ thể. Trong bài phát biểu hiếm hoi trước công chúng vào năm ngoái, Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi, nói rằng ông muốn thoái vị vì lo ngại vấn đề sức khỏe do tuổi cao có thể sẽ ảnh hưởng tới việc hoàn thành bổn phận của Nhật hoàng.

Mong muốn của Nhật hoàng Akihito đã đặt ra thách thức đối với chính phủ Nhật Bản bởi luật pháp nước này chưa có quy định về việc thoái vị của nhà vua. Nhật Bản coi việc giữ ngai vàng là “một công việc trọn đời” và chỉ dừng lại khi nhà vua băng hà.

Nhật hoàng Akihito từng trải qua cuộc phẫu thuật tim và điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Người được cho là sẽ kế vị Nhật hoàng Akihito là Thái tử Naruhito - con trai cả của Nhật hoàng.

Hoàng gia Nhật Bản đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng người kế vị khi số lượng thành viên ngày càng giảm. Hiện Hoàng gia Nhật Bản chỉ còn 19 thành viên, 7 trong số này là các cô gái chưa kết hôn và có thể sẽ rời hoàng gia sau khi lấy chồng, 11 người đã trên 50 tuổi và chỉ còn lại hoàng tử Hisahito năm nay mới 10 tuổi.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: thoái vị , Akihito , Nhật Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP