Thế giới

Nhật Bản tính sơ tán 60.000 dân khỏi Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng

Nhật Bản đang lên kế hoạch sơ tán gần 60.000 công dân nước này hiện sinh sống lâu dài hoặc cư trú tạm thời tại Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng.

Người dân Nhật Bản đi qua một màn hình chiếu bản tin về vụ thử hạt nhân lần 6 của Triều Tiên ngày 3/9 ở Tokyo (Ảnh: CNBC)

“Có khả năng sẽ còn tiếp tục xảy ra thêm các động thái khiêu khích nữa. Chúng ta cần duy trì cảnh giác cao độ và làm mọi cách có thể để đảm bảo an toàn cho người dân của chúng ta”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp với các nghị sĩ thuộc liên minh cầm quyền hôm qua 4/9.

Theo Nikkei, chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch sơ tán gần 60.000 công dân nước này đang sinh sống lâu dài hoặc cư trú tạm thời tại Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục tăng cao.

Hiện có khoảng 38.000 người Nhật Bản đang cư trú dài hạn tại Hàn Quốc, và khoảng 19.000 người khác là khách du lịch hoặc ở lại Hàn Quốc tạm thời.

“Nếu Mỹ quyết định tấn công quân sự Triều Tiên, chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch sơ tán của mình, dù cho Mỹ có công khai kế hoạch tấn công của họ hay không”, một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết.

Tokyo đang xây dựng kế hoạch ứng phó gồm 4 bước và mỗi bước sẽ căn cứ trên mức độ nghiêm trọng của tình hình thực tế, bao gồm: cấm các hoạt động đi lại không cần thiết tới Hàn Quốc, cấm toàn bộ hoạt động đi lại tới Hàn Quốc, kêu gọi người Nhật Bản tại Hàn Quốc sơ tán, và kêu gọi người Nhật Bản tại Hàn Quốc tìm nơi ẩn nấp tạm thời.

Các phương án cụ thể của chính phủ Nhật Bản

Học sinh tiểu học Nhật Bản học kỹ năng sơ tán trong trường hợp khẩn cấp (Ảnh: Kyodo)

Trong tình huống xảy ra xung đột giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, chính phủ Nhật Bản sẽ cấm tất cả người dân không thực hiện các chuyến đi mới tới Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi công dân Nhật Bản đang ở Hàn Quốc nhanh chóng tìm cách sơ tán trên các chuyến bay thương mại.

Mặc dù Đại sứ quán Nhật Bản sẽ vào cuộc hỗ trợ, giúp người dân đặt chỗ trên máy bay trước khi sơ tán, nhưng vai trò của chính phủ trong trường hợp này chủ yếu vẫn là cung cấp thông tin còn người dân vẫn cần phải chủ động.

Ngoài ra, Tokyo cũng sẽ phối hợp với chính quyền Hàn Quốc trong trường hợp công dân Nhật Bản cần tìm nơi ẩn nấp ngay tại chỗ khi xung đột xảy ra. Nếu Triều Tiên tấn công quân sự dẫn tới việc các sân bay Hàn Quốc phải đóng cửa, đại sứ quán Nhật Bản sẽ khuyến khích người dân ở yên trong nhà, hoặc di chuyển tới nơi an toàn hơn trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Phía Hàn Quốc cũng đã nhất trí sẽ cho công dân Nhật Bản tiếp cận các khu vực an toàn như các ga tàu điện ngầm, nhà thờ, trung tâm thương mại. Chính phủ Nhật Bản cũng đã cung cấp cho công dân nước này tại Hàn Quốc thông tin của hơn 900 nơi trú ẩn như vậy.

Trong trường hợp các sân bay tại Hàn Quốc bị phong tỏa, lựa chọn tốt nhất cho người dân Nhật Bản để có thể hồi hương an toàn là di chuyển bằng đường biển từ thành phố cảng Busan ở đông nam Hàn Quốc. Chính phủ Nhật Bản cũng đang làm việc với các lực lượng quân sự Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc để nhờ lực lượng này hỗ trợ quá trình sơ tán của người dân Nhật Bản từ thủ đô Seoul tới thành phố Busan.

Kế hoạch của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên ngày 3/9 thông báo đã thử thành công bom nhiệt hạch gắn trên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Bình Nhưỡng cũng đã đưa ra những cảnh báo cứng rắn đối với Hàn Quốc khi quân đội nước này tập trận bắn đạn thật ngay sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Tác giả: Thành Đạt Theo Nikkei

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP