Thế giới

Nhật Bản: Mưa bão lớn bất thường, 15 người mất tích

Hơn 400.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp vì mưa lớn bất thường trong suốt 9 giờ đồng hồ gây ngập úng ở nhiều tỉnh thuộc đảo Kyushu.

Mưa lớn suốt 9 giờ đồng hồ ngày 5/7 gây hư hỏng đường ray tàu điện ở tỉnh Fukuoka trên đảo Kyushu, tây nam Nhật Bản. Đài NHK cho hay lượng mưa đo được tại Fukuoka là 774 mm, gấp 2,2 lần lượng mưa bình thường trong tháng 7 ở đây.

Khoảng 7.500 nhân viên cứu hộ, bao gồm cảnh sát, lính cứu hỏa và binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã được huy động để hỗ trợ người dân sơ tán và tìm kiếm người mất tích. Ít nhất 15 người đang mất tích, trong đó có một trẻ em, theo AFP.

Tại cuộc họp báo khẩn cấp sáng 6/7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết ông nhận được nhiều thông tin từ người dân, như "một em bé bị lũ cuốn đi" hay "nhà tôi bị cuốn trôi và tôi không thể liên lạc với bố mẹ", tuy nhiên chưa thể xác nhận tình hình.

Nhà chức trách cảnh báo tình hình có thể tồi tệ hơn. "Chúng tôi chưa từng thấy mưa lớn như vậy trước đây. Đây là chuyện lạ thường có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm", AFP dẫn lời một quan chức của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

Người dân được đưa đến tạm trú ở các trung tâm sơ tán dựng tại trường học và trụ sở các cơ quan chính quyền. "Em không nghe tin tức gì từ bạn bè, em thực sự lo lắng", một cậu bé ngồi cùng gia đình cho hay.

Nước sông dâng cao gây ngập úng nhiều khu vực dân cư, cô lập nhiều tuyến đường và gây thiệt hại nhiều diện tích rau màu.

Lực lượng cứu hộ đã làm việc trong đêm để có thể sơ tán người dân đến nơi an toàn. Ngoài ra, 40 trực thăng túc trực để sẵn sàng làm nhiệm vụ bất kỳ lúc nào.

Fukuoka là Oita là 2 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận mưa. Trước đó, bão Nanmadol đã quét qua khu vực hồi đầu tuần nhưng không gây thiệt hại nghiêm trọng.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP