Thế giới

Nhật Bản lý giải vì sao ông Trump có thể xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình

Một quan chức ngoại giao cấp cao Nhật Bản cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ xứng đáng với giải Nobel Hòa bình nếu như ông có thể khiến cho Triều Tiên loại bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Tổng thống Trump (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump (Ảnh: Reuters)

“Nếu Triều Tiên thực hiện phi hạt nhân hóa và phá hủy các tên lửa, Tổng thống Trump dĩ nhiên xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình”, hãng tin Kyodo dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono, đưa tin.

Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Tokyo đánh giá rằng quá trình phi hạt nhân hóa ở quốc gia Đông Á hiện chưa có nhiều tiến triển đáng kể.

Ông Kono cũng từ chối đưa ra xác nhận hay phủ nhận thông tin trước đó rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề cử Tổng thống Trump trở thành chủ nhân giải thưởng trên.

Hồi cuối tuần qua, báo Asahi của Nhật Bản dẫn nguồn tin nói rằng ông Abe đã đề cử ông Trump cho giải Nobel vào mùa thu năm ngoái sau khi nhận được đề nghị “không chính thức” từ Washington thông qua các kênh không chính thống.

Trước đó, trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, ông Trump nói rằng ông Abe đã đưa tên ông vào danh sách các ứng viên cho giải thưởng.

Ông Abe ngày 18/2 không phủ nhận cũng không xác nhận liệu ông đã đề cử ông Trump hay không. Ông chỉ đánh giá năng lực chỉ đạo của Tổng thống Trump liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Hồi tháng 5 năm ngoái, ông Trump tuyên bố rằng mọi người đều tin ông xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình vì những thành tựu trong giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh rằng đó không phải là mục tiêu của ông. Giải thưởng duy nhất ông thực sự muốn nhận được là “chiến thắng cho thế giới”.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên diễn ra hồi năm ngoái đã đi đến một thỏa thuận rằng Bình Nhưỡng sẽ nỗ lực vì mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận và loại bỏ các lệnh trừng phạt từ Washington.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định rằng do sự “lệch pha” trong cách hiểu khái niệm phi hạt nhân hóa, 2 bên chưa đạt được thành tựu cụ thể và rõ ràng sau hơn nửa năm đàm phán.

Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra ở thủ đô Hà Nội, Việt Nam ngày 27-28/2.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP