Xã hội

Nhập viện cấp cứu với cây gỗ đâm từ dưới lên bụng

Đang ngồi tắm trên sàn gỗ dựng dưới mương trong vườn nhà thì sàn gỗ sập, người đàn ông lọt xuống mương và bị cọc gỗ đâm xuyên từ dưới lên bụng.

Nạn nhân vào cấp cứu với khúc cây đâm từ dưới lên bụng - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 26-12, bác sĩ Phạm Thanh Phong - phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật cấp cứu cho một người bị tai nạn hi hữu, bị cây gỗ xuyên từ tầng sinh môn đến bụng trước.

Nan nhân là ông L.V.N (44 tuổi, ở huyện Lai Vung, Đồng Tháp), nhập viện chiều 25-12 trong tình trạng tỉnh táo, bị cây gỗ dài 1,5m và đường kính 6cm đâm xuyên từ tầng sinh môn lên bụng.

Theo lời kể của gia đình, trước đó ông N. đang ngồi tắm trên sàn gỗ bắc dưới mương trong vườn nhà thì bất ngờ sàn gỗ bị sập. Ông N. rơi xuống nước và bị 1 cây cọc gỗ đâm từ dưới lên bụng. Ngay khi tai nạn xảy ra, vợ bệnh nhân đứng gần đó đã kêu cứu và huy động 15 người đến ứng cứu.

Một nhóm người đỡ nạn nhân để không bị chìm xuống nước, những người còn lại thay phiên nhau lặn xuống nước để cưa cây gỗ. Sau 20 phút mới cưa được cây gỗ và đưa được bệnh nhân lên bờ. Bệnh nhân cùng với cây gỗ còn cắm trong người được đưa đi cấp cứu.

Lúc đến bệnh viện, các bác sĩ kiểm tra, thấy cây gỗ dài đâm xuyên vào tầng sinh môn, đi cạnh tinh hoàn phải đâm xéo lên thành bụng trái, nhìn thấy cây gỗ đẩy thành bụng lên trên. Kết quả siêu âm thấy cây gỗ nằm dưới lớp cơ thành bụng, rất may các cơ quan khác như bàng quang vẫn bình thường.

Các bác sĩ phẫu thuật thám sát, xử lý tổn thương và lấy cây gỗ ra. Vết thương do cây gỗ đâm dài khoảng 30cm, nằm hoàn toàn ngoài ổ bụng đi dưới lớp cơ thẳng bụng từ vùng bẹn, đi phía dưới dây tinh phải mà không làm tổn thương dây tinh hay màng tinh hoàn sang vùng thành bụng bên trái.

Rất nhiều mảnh vụn gỗ và đất bám vào vết thương nên phải vệ sinh cắt lọc và lấy hết dị vật. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, ổn định.

Các bác sĩ khuyến cáo khi bị dị vật cắm vào cơ thể, không nên cố rút ra mà cần xử lý cầm máu, vệ sinh rồi đưa đến ngay bệnh viện cấp cứu.

Tác giả: T. LŨY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP