Tin

Nhân viên y tế ‘vô tư’ xem phim, lướt facebook mặc bệnh nhân chờ

Dù bệnh nhân đang đau đớn hay đang phải xếp hàng dài chờ đợi thì một số nhân viên y tế vẫn thản nhiên nghịch điện thoại, chơi facebook, xem phim…

Mặc dù Bộ trưởng Bộ Y tế đã có những thay đổi mang tính đột phá về mặt chiến lược nhằm “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhưng đến nay, nhiều bệnh nhân vẫn phải “rước bực vào người” vì thái độ của một số nhân viên y tế.

Đợi 4 tiếng đồng hồ vì nhân viên y tế… “bận” nghịch điện thoại

Sự việc xảy ra vào 8h sáng thứ 2 ngày 14/3. Anh Nguyễn Hưng trú tại huyện Kim Thành, Hải Dương đến Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành làm giấy khám sức khỏe. Sau khi nộp 100 ngàn tiền lệ phí, anh Hưng được một nhân viên điều dưỡng có tên Đồng Văn Công dẫn đi tới tất cả các phòng trong bệnh viện.

Sau đó anh Hưng cùng rất nhiều người đến khám phải xếp hàng đợi suốt 4 giờ đồng hồ ở viện mới lấy được giấy.

Nhân viên y tế 'vô tư' xem phim, lướt facebook mặc bệnh nhân chờ - Ảnh 1

Điều dưỡng Công đang say xưa nghịch điện thoại trong khi nhiều người phải xếp hàng đợi khám. Ảnh cắt từ facebook.

Điều khiến anh Hưng và nhiều bệnh nhân khác vô cùng bức xúc là trong khi anh và mọi người đang phải xếp hàng đợi suốt nhiều giờ như vậy thì điều dưỡng Công ngồi nghịch điện thoại hàng giờ liền.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, anh Hưng bức xúc: “Họ dẫn tôi đến các phòng, không khám mà chỉ bắt ngồi chờ. Trong khi đó, vị điều dưỡng thì ngồi cầm điện thoại chơi cả tiếng đồng hồ”.

Do quá bức xúc trước cách làm việc của điều dưỡng Công, anh Hưng đã đăng bài viết lên trang facebook cá nhân của mình và nhận được nhiều sự đồng tình từ nhiều người. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng đây là “chuyện thường ngày ở huyện”, dù có bức xúc cũng ngậm ngùi cho qua.

Mặc bệnh nhân chờ, nhân viên Chợ Rẫy xem phim khi làm việc

Sáng 16/11/2015, chị Hoàng Quỳnh My (26 tuổi) mất 12 tiếng đi xe khách từ Kon Tum đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám bệnh cùng người thân.

Khoảng 6h30, hàng trăm người bệnh xếp hàng dài trước quầy thu viện phí, chờ làm thủ tục vào khám. Tuy nhiên, nữ nhân viên trẻ, vừa lấy số thứ tự cho người bệnh, thu tiền, vừa dán mắt vào bộ phim ở chiếc điện thoại đang kê lên đống sổ sách. Âm thanh bộ phim vang khá to trong phòng.

Nhân viên y tế 'vô tư' xem phim, lướt facebook mặc bệnh nhân chờ - Ảnh 2

Hình ảnh nhân viên Trần Thị Thanh Thủy đang coi phim trong giờ làm việc được đăng tải trên facebook.

Thấy nhiều người bức xúc không dám lên tiếng, chị My đã chụp ảnh đăng lên facebook. Sau đó được lan truyền rộng rãi.

Qua kiểm tra và xác minh, bệnh viện Chợ Rẫy xác định người trong bức ảnh là nhân viênTrần Thị Thanh Thủy. Người này đã vi phạm quy chế của bệnh viện nên đã nhanh chóng bị xử lí. Bệnh viện tạm đình chỉ công việc của nhân viên Trần Thị Thanh Thủy ở quầy thu viện phí, đưa về phòng chuyên môn phụ trách để đào tạo, kèm cặp thêm. Đồng thời yêu cầu nhân viên này viết tường trình về vụ việc.

Điều dưỡng viên chơi facebook khi tiếp bệnh nhân

Sáng 7/9/2015, trên trang facebook “Rao vặt Nam Định” xuất hiện ảnh và thông tin của một bệnh nhân phản ánh lúc 9h sáng cùng ngày đã “bị” điều dưỡng Dương Thị Hòa gác chân, bắt đợi trong khi đang dùng facebook, khi người bệnh kêu đau, nữ điều dưỡng này đã yêu cầu ra phòng cấp cứu.

Nhân viên y tế 'vô tư' xem phim, lướt facebook mặc bệnh nhân chờ - Ảnh 3

Bức ảnh do bệnh nhân cung cấp phản ánh cử chỉ không đúng mực của điều dưỡng viên Dương Thị Hòa.

Sáng 8/9, nữ điều dưỡng Dương Thị Hòa đã nộp bản tường trình, xác nhận lúc 9h sáng ngày 7/9,có vào facebook trên điện thoại khi đang tiếp bệnh nhân.

Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định sau đó đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với nữ điều dưỡng viên trên.

Không thay đổi thái độ phục vụ, bệnh viện sẽ phải… ngồi chơi

Tại hội nghị sơ kết đề án bệnh viện vệ tinh diễn ra tại Hà Nội ngày 16/4/2015, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến một lần nữa nhấn mạnh lại thông điệp “các bệnh viện cần nghiêm khắc về vấn đề thái độ ứng xử của nhân viên y tế, không thể để con sâu làm rầu nồi canh”.

Theo người đứng đầu ngành y, hầu hết cán bộ nhân viên đều làm tốt, chỉ có một số ít có thái độ, cư xử không đúng. “Người bệnh hỏi 3 lần mà không trả lời, không hướng dẫn; không may xảy ra tai biến thì tâm lý chung họ sẽ bức xúc.”, Bộ trưởng Tiến nói.

Cũng theo Bộ trưởng, sau này, ngành y tế sẽ thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng tại bệnh viện như các ngân hàng; tổ chức đoàn thanh niên, thầy thuốc trẻ tình nguyện hướng dẫn bệnh nhân…; tiến tới đổi mới toàn diện phong cách phục vụ người bệnh.

“Đến khi giá dịch vụ y tế được tính đúng, tính đủ như tư nhân, nếu bệnh viện không nâng cao chất lượng, không thay đổi thái độ đuổi bệnh nhân thì có lẽ sẽ đến lúc bệnh viện phải ngồi chơi xơi nước”, Bộ trưởng Tiến nói.

Tình Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP