Tin Hà Tĩnh

Nhân viên hợp đồng được “phù phép” thành lãnh đạo

Khi còn đương nhiệm, trên cương vị là Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), ông Nguyễn Văn Hổ đã ký hàng loạt quyết định nhằm “biến” người cháu của mình từ nhân viên hợp đồng, chưa qua tuyển dụng thành Phó trưởng Ban quản lý các công trình xây dựng cơ bản của thị xã. Điều này khiến đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người dân hết sức bất bình.

Quyết định bổ nhiệm nhân viên hợp đồng Nguyễn Quang Vinh làm Phó trưởng Ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản.

Nhiều quyết định lạ

Theo hồ sơ mà phóng viên điều tra có được, ngày 28/12/2012 tại UBND thị xã Hồng Lĩnh đã diễn ra việc ký kết hợp đồng làm việc số 30/HĐLĐ giữa một bên là ông Nguyễn Văn Hổ, - Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh và một bên là ông Nguyễn Quang Vinh, sinh ngày 16/8/1985; trình độ chuyên môn: Kỹ sư (Quy hoạch và quản lý giao thông đô thị), nhân viên hợp đồng tại Ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản thị xã Hồng Lĩnh.

Hợp đồng làm việc có nhiều dấu hiệu bất thường.

Mặc dù được ký lần đầu nhưng đây là loại “Hợp đồng không xác định thời hạn”. Nghĩa là chỉ ký “một lần và mãi mãi”. Ngạch lương: Kỹ sư; mã ngạch: 13.095; bậc 2; hệ số 2,67. Hợp đồng có hiệu lực từ ngày 02/01/2013.

Thông thường, một nhân viên hợp đồng lẽ ra phải có thời gian thử việc và chỉ được hưởng 80% lương tập sự, bậc 1, hệ số khởi điểm 2,34. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nhân viên thử việc lại được “đặc cách” hưởng lương bậc 2, hệ số 2,67.

Sau hai năm làm việc tại Ban, ngày 21/01/2015, tại Quyết định số 82/QĐ-UBND, ông Nguyễn Văn Hổ - Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh lại “phù phép”, biến nhân viên hợp đồng Nguyễn Quang Vinh thành viên chức Nhà nước và bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng Ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản, UBND thị xã Hồng Lĩnh. Thời hạn 5 năm, được hưởng lương, phụ cấp chức vụ lãnh đạo 0,2 và các khoản phụ cấp khác (nếu có).

Tiếp đó ngày 27/5/2016, tại Công văn số 453/UBND-NV, vị Chủ tịch đầy quyền uy lại “nhấc bổng” ông Nguyễn Quang Vinh lên vị trí điều hành mọi hoạt động của Ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản, thay thế ông Lê Văn Nhơn nghỉ hưu theo chế độ Bảo hiểm xã hội.

Giao ông Nguyễn Quang Vinh điều hành mọi hoạt động của Ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản, thay thế ông Lê Văn Nhơn nghỉ hưu theo chế độ BHXH.

Để khẳng định vị thế trong quản lý và điều hành, ngày 07/6/2016, tại Quyết định 1005/QĐ-UBND, ông Nguyễn Văn Hổ lại bổ nhiệm “người cháu đáng mến” làm Chủ tài khoản Ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản, thị xã Hồng Lĩnh.

Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Vinh làm Chủ tài khoản Ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản, UBND thị xã Hồng Lĩnh.

Một bước lên “ngôi”

Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn (từ ngày 02/01/2013 đến ngày 07/6/2016), từ chỗ một nhân viên hợp đồng, dưới bàn tay của một “cao thủ”, ông Nguyễn Quang Vinh đã “chễm chệ” ngồi trên “ngai vàng”, khiến cho bao kẻ ngỡ ngàng “cúi đầu thán phục”.

Tuy nhiên, tròn một năm “chịu đấm ăn xôi”, ngày 22/6/2017, Ban Nội chính Tỉnh ủy có Công văn số 173-CV/BNCTU gửi UBND thị xã Hồng Lĩnh, yêu cầu kiểm tra, xác minh đơn thư phản ánh của công dân về việc “Bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Vinh làm Phó ban phụ trách Ban Quản lý đầu tư - Xây dựng cơ bản thị xã (chưa có trưởng ban) khi đang là cán bộ hợp đồng, chưa là công chức, chưa có bằng Trung cấp lý luận chính trị theo quy định hiện hành. Trong khi đó, những người có đủ tiêu chuẩn và điều kiện thì không được xem xét bổ nhiệm”.

Ngày 02/8/2017, tại Văn bản số 8511/UBND-TT, ông Lê Văn Bình - Phó chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh đã trả lời như sau:

Sau khi nghiên cứu hồ sơ của ông Nguyễn Quang Vinh, nhận thấy tại điều I, Quyết định số 82/QĐ-UBND ngày 21/1/2015 của UBND thị xã về việc bổ nhiệm cán bộ ghi rõ “Bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Vinh, sinh ngày 16/8/1985; chức vụ hiện nay: Viên chức Ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản - UBND thị xã Hồng Lĩnh; giữ chức vụ: Phó trưởng ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản, UBND thị xã Hồng Lĩnh; thời hạn bổ nhiệm 5 năm, kể từ ngày 21/01/2015”.

Ông Bình suy luận: “Căn cứ Quyết định nêu trên thì ông Nguyễn Quang Vinh - Phó trưởng ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản, UBND thị xã trước khi bổ nhiệm đã là viên chức”.

Tuy nhiên, ông Bình lại khẳng định: “Thực tế ông Nguyễn Quang Vinh trước khi bổ nhiệm Phó Ban quản lý các công trình xây dựng cơ bản, đang là cán bộ hợp đồng. Vì ông Nguyễn Quang Vinh chưa có quyết định tuyển dụng công chức, viên chức theo đúng quy định của cơ quan có thẩm quyền, chưa có bằng Trung cấp lý luận chính trị”.

“Sau khi bổ nhiệm, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã cử ông Nguyễn Quang Vinh tham gia học lớp Trung cấp lý luận chính trị tại huyện Nghi Xuân, hiện nay đã tốt nghiệp và có Bằng Trung cấp lý luận chính trị”, ông Bình cho biết thêm.

Dư luận đặt câu hỏi là ông Nguyễn Quang Vinh được tuyển dụng vào biên chế Nhà nước từ khi nào? bằng hình thức thi tuyển hay xét tuyển? theo quyết định tuyển dụng nào, số bao nhiêu? cơ quan thẩm quyền nào ký?

Kính đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh, làm rõ để thể hiện tính công bằng trong tuyển dụng và đảm bảo sự thượng tôn của pháp luật.

Tác giả: PVĐT

Nguồn tin: Báo Xây dựng

  Từ khóa: phù phép , Hà Tĩnh , bổ nhiệm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP