Kinh tế

Nhãn lồng 4.000 đồng/kg: Thông tin bất ngờ từ lãnh đạo Hưng Yên

Nhãn lồng Hưng Yên (giống nhãn hương chi) đầu vụ có giá bán cao nhất, lên tới 50.000-70.000 đồng/kg. Trong khi đó, với nhãn T6, T1 hoặc nhãn đường phèn bán tại vườn với giá dao động từ 70.000-110.000 đồng/kg, song các hợp tác xã không còn hàng để bán ra ngoài vì các thương lái đã đặt tiền bao tiêu trước từ đầu vụ.

UBND tỉnh Hưng Yên cho hay, năm 2018, diện tích trồng nhãn toàn tỉnh đạt khoảng 4.340ha, diện tích cho thu hoạch 3.820ha. Đáng chú ý, năm nay do thời tiết thuận lợi, nhãn Hưng Yên sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa, đậu quả cao, đặc biệt các hợp tác xã, hộ trồng nhãn đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất theo quy trình an toàn VietGap nên sản lượng dự kiến đạt trên 40.000 tấn và chất lượng nhãn lồng Hưng Yên được nâng cao.

Theo thông cáo báo chí vừa được tỉnh này phát đi, Hưng Yên đang vào thời điểm thu hoạch nhãn lồng chính vụ. Tuy nhiên, gần đây, trên một số báo và mạng xã hội xuất hiện thông tin như: Nhãn lồng Hưng Yên giá thấp kỷ lục, chỉ 3.000-4.000 đồng/kg; người trồng nhãn không muốn bẻ vì thuê người bẻ cao hơn tiền bán,...

Nhãn lồng Hưng Yên năm nay được mùa, chất lượng nhãn cũng được nâng cao

Theo UBND tỉnh Hưng Yên, đó là hiện tượng cá biệt, không phản ánh đầy đủ, thiếu chính xác về tình hình sản xuất và tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên, gây dư luận không tốt, bất lợi cho người nông dân.

UBND tỉnh khẳng định, nhãn lồng Hưng Yên (giống nhãn hương chi) đầu vụ có giá bán cao nhất từ 50.000-70.000 đồng/kg. Đến thời điểm hiện tại, một số siêu thị, trung tâm phân phối đã ký kết hợp đồng mua nhãn sản xuất theo quy trình VietGap với mức giá ổn định đến hết vụ nhãn 2018 giao tại vườn ở mức giá 27.000-35.000 đồng/kg

Riêng đối với nhãn T6, T1 và nhãn đường phèn, hiện giá bán tại vườn dao động từ 70.000-110.000 đồng/kg nhưng các hợp tác xã không còn để bán ra ngoài vì thương lái đã đặt tiền bao tiêu từ đầu vụ.

“Cá biệt có loại nhãn giá dưới 10.000 đồng/kg, đó là những cây nhãn được trồng từ nhiều năm trước với mục đích lấy bóng mát, sản lượng chưa đến 0,1% sản lượng niên vụ 2018”, tỉnh Hưng Yên thông tin.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm doanh nghiệp, thương nhân phân phối, kinh doanh rau quả về ký kết hợp đồng, trực tiếp mua nhãn. Tỉnh Hưng Yên đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất và cam kết hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua, tiêu thụ nhãn lồng.

Trước đó, tại Khoái Châu (Hưng Yên) các DN và thương lái đã xuất đơn hàng 10 tấn nhãn miền thiết sang Trung Quốc, 20 tấn nhãn sang thị trường Hoa Kỳ, 0,5 tấn xuất thử nghiệm giới thiệu tại thị trường Nhật Bản.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP